เมื่อเร็วๆ นี้ มีโอกาสพูดคุยกับ พี่สุโรจน์ แสงสนิท รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด ค่ายเอ็มจี (MG)
ความน่ารักไม่มีลด เพราะให้ข้อมูลน่าสนใจต่อมาตรการส่งเสริมการลงทุนผลิตแบตเตอรี่ระดับเซลล์สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าและระบบกักเก็บพลังงาน (ESS) ของรัฐบาล
พี่สุโรจน์ระบุว่า การลงทุน โดยเฉพาะแบตเตอรี่ระดับเซลล์ ใช้เงินลงทุนสูง อยากให้รัฐบาลดึงนักลงทุนต่างชาติที่มีศักยภาพ อาทิ ซีเอทีแอล หรือ Contemporary AmperexTechnology Co., Ltd (CATL) ผู้ผลิตแบตอีวีชั้นนำของโลกของจีน อาจร่วมกับกลุ่ม ปตท.
ที่แนะนำเช่นนี้ เพราะหากไม่เร่งให้เกิดการลงทุนแบตเตอรี่ระดับเซลล์ จะกระทบกับค่ายรถอีวีที่กำลังเดินหน้าผลิตชดเชยการนำเข้า เพราะใช้ชิ้นส่วนในประเทศ 40% ถึงจะส่งออกได้
Advertisement
ถ้าแบตเตอรี่ระดับเซลล์ช้า การส่งออกอีวีป่วนแน่
สะท้อนตรงไปตรงมา เฉียบค่าาา