หนทางวิบาก ‘อิตาเลียนไทย’ ฝ่าวิกฤตหนี้แสนล้าน เร่งเจรจาแบงก์ เพิ่มสภาพคล่อง

หนทางวิบาก ‘อิตาเลียนไทย’ ฝ่าวิกฤตหนี้แสนล้าน เร่งเจรจาแบงก์ เพิ่มสภาพคล่อง

กลายเป็นข่าว “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” สะท้านวงการรับเหมาก่อสร้างไม่น้อย พลันที่มีกระแสข่าวพี่ใหญ่ของวงการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ซึ่งมีทรัพย์สินรวมกว่า 1 แสนล้านบาท หนี้สินรวมกว่า 1 แสนล้านบาท และรายได้กว่า 5-6 หมื่นล้านบาทต่อปี

ธุรกิจใต้ลมปีกของ “ตระกูลกรรณสูต” ที่คุมอาณาจักรก่อสร้างเมกะโปรเจ็กต์ทั้งในประเทศและต่างประเทศมากว่า 6 ทศวรรษ ประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง เงินตึงมือจนไม่มีจ่ายให้กับรับเหมารายย่อยที่เป็นซับคอนแทรค ท่ามกลางงานประมูลโครงการใหญ่แทบไม่มี อัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และหนี้หุ้นกู้ที่ครบกำหนดชำระในปีนี้และปีหน้ากว่า 1 หมื่นล้านบาท จนต้องขอเจ้าหนี้หุ้นกู้โหวตเลื่อนการชำระไป 2 ปี

ล่าสุดรายข่าวจากบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่า บริษัทประสบปัญหาสภาพคล่องมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากโครงการที่ไปลงทุนต่างประเทศ เช่น โครงการทวายที่ลงทุนไปแล้วกว่า 7,000-10,000 ล้านบาท แต่โครงการยังไม่สามารถเดินหน้าต่อได้ ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง ทั้งสถานการณ์การเมืองและเศรษฐกิจภายในของประเทศเมียนมาที่ยังมีความไม่แน่นอนและยังมีโครงการอื่นๆ อีก เช่น โครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาผู้ร่วมทุนที่จะเข้ามาลงทุนในบางส่วน เป็นต้น โดยบริษัทมาขาดสภาพคล่องหนักช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ในบางไซต์ก่อสร้างจ่ายเงินช้า จากเดิมต้องจ่ายทุกวันที่ 5 และวันที่ 20 ของทุกเดือน

Advertisement

“ตอนนี้เราเปลี่ยนการจ่ายเงินให้พนักงาน โดยทางแบงก์ที่เป็นเจ้าหนี้ปล่อยกู้ มี 4 แบงก์ใหญ่ เป็นมาคุมการเงินเอง โดยจ่ายเงินเดือนให้พนักงานและซัพพลายเออร์โดยตรง เมื่อมีเงินจากค่าก่อสร้างเข้ามา ซึ่งแบงก์ก็ต้องการแคลชโฟลว์ด้วย เพราะหนี้เรามีมากร่วม 1 แสนล้านบาท ซึ่งกำลังเจรจากับแบงก์ให้มาช่วยซัพพอร์ตและเพิ่มสภาพคล่องให้ด้วย โดยได้เจรจามา 2 เดือนแล้ว คาดว่าภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้จะได้ข้อสรุป” รายงานข่าวกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 บริษัท อิตาเลียนไทย ได้ทำหนังสือชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ผู้ถือหุ้น และนักลงทุนว่า บริษัทมีความจำเป็นต้องนำส่งงบการเงินรวมและงบการเงินเฉพาะกิจการ สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ล่าช้ากว่าที่กฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกำหนดไว้

เนื่องจากปัจจุบันข้อมูลบางส่วนอยู่ระหว่างการดำเนินงานของบริษัทและผู้สอบบัญชีต้องใช้ระยะเวลาอีกช่วงหนึ่งในการตรวจสอบเพื่อให้งบการเงินมีความถูกต้องครบถ้วนและเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัทใคร่ขอเรียนแจ้งเลื่อนส่งงบการเงินประจำปีล่าช้า และคาดว่าจะสามารถนำส่งงบการเงินดังกล่าวภายใน 29 มีนาคม 2567

Advertisement

สำหรับ อิตาเลียนไทย นับเป็นผู้รับเหมารายใหญ่ที่เมื่อพูดถึงงานในมือต้องมีเป็นระดับแสนล้านขึ้นไป ทั้งถนน ทางด่วน สะพาน รถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง สนามบิน ท่าเรือ ล้วนประทับตราอิตาเลียนไทยไว้

โดยมีงานใหญ่ที่กำลังเดินหน้าก่อสร้างในปัจจุบัน เช่น ทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตกสัญญาที่ 3, ทางยกระดับถนนพระราม 2 ช่วงต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย สัญญา 3, รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ สัญญาที่ 3 สัญญาที่ 5 และสัญญาที่ 6 เป็นต้น

ขณะที่เส้นทางการได้งานนั้น มีทั้งรุ่งและร่วงตามจังหวะสภาวะเศรษฐกิจ การเมือง ที่ผันแปรและเปลี่ยนผ่าน

ด้านรายงานข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้างวิเคราะห์ว่า ปัญหาของอิตาเลียนไทยเหมือนงูกินหาง ถ้าล้มจะกระทบเป็นลูกโซ่ ซึ่งรัฐคงไม่ปล่อยให้ล้ม และแบงก์คงต้องเข้าไปช่วย ส่วนจะแก้ยังไงวิธีไหนอยู่ที่แบงก์กับบริษัทต้องคุยกัน และยังไม่รู้ต้องใช้เวลานานแค่ไหนกว่าจะฟื้นได้

คงต้องจับตา “อิตาเลียนไทย” จะฝ่าวิกฤตที่สุดวิบากครั้งนี้ไปได้หรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image