บินไทย แจง ปมปฏิเสธ ผู้โดยสารเจ็บป่วยขึ้นเครื่อง ชี้จะได้ก็ต่อเมื่อมีแพทย์ยืนยันเท่านั้น

บินไทย แจง ปมปฏิเสธ ผู้โดยสารเจ็บป่วยขึ้นเครื่อง ชี้จะได้ก็ต่อเมื่อมีแพทย์ยืนยันเท่านั้น

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือชี้แจงกรณีการปฏิเสธการเดินทางผู้โดยสาร ฉบับที่ 2 ความว่า ตามที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเนื้อหาระบุว่าผู้โดยสารถูกปฏิเสธการเดินทางในเที่ยวบินของบริษัท ในเส้นทางคุนหมิง-กรุงเทพฯ และบริษัทได้ชี้แจงเบื้องต้นว่าอยู่ระหว่างการประสานรับทราบข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องนั้น

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ขอชี้แจงเพิ่มเติมถึงขั้นตอนดำเนินการรับผู้โดยสารที่มีอาการป่วยที่ได้รับการรักษา และมีอาการคงที่ หรืออาจมีอาการทรุดลงระหว่างเดินทาง หรือไม่สามารถเดินทางในสภาพการนั่งปกติตลอดเที่ยวบิน หรือมีแนวโน้มความเป็นไปได้ในการต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์ระหว่างการเดินทาง หรือผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุที่ยังต้องดูอาการแทรกซ้อน หรือกำลังอยู่ระหว่างการรักษา หรือมีความเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายระหว่างเที่ยวบิน อันเกิดจากอาการป่วยของผู้โดยสาร ดังต่อไปนี้

1.ในขั้นตอนการสำรองที่นั่ง (Reservation) ผู้โดยสาร (หรือผู้แทน) ต้องติดต่อสำนักงานการบินไทย เพื่อแจ้งให้ทราบถึงอาการป่วย ข้อจำกัด ข้อปฏิบัติ และความช่วยเหลือด้านการแพทย์ที่ผู้โดยสารอาจมีความต้องการได้รับระหว่างเที่ยวบิน โดยให้ “แพทย์ผู้ทำการรักษา” กรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มข้อมูลทางการแพทย์ (Medical Information Form หรือชื่อย่อ MEDIF) นำส่งบริษัทล่วงหน้าก่อนการเดินทาง

Advertisement

2.บริษัทจะส่ง MEDIF ที่ได้รับจากผู้โดยสารให้โรงพยาบาลที่บริษัทมีบันทึกข้อตกลง โดยมีทีมแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางสำหรับการเดินทางทางอากาศ เพื่อประเมินอาการป่วย ประเมินความพร้อมในการเดินทางของผู้โดยสาร ประเมินความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและขีดความสามารถของบริษัท ในการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้โดยสารระหว่างเที่ยวบิน โดยอ้างอิงจากข้อมูลที่ปรากฏใน MEDIF ที่ได้รับจากแพทย์ผู้ที่ได้ทำการรักษา

3.เมื่อทีมแพทย์ของโรงพยาบาลที่บริษัทมีบันทึกข้อตกลง ได้ประเมินและให้ความเห็นว่าผู้โดยสารสามารถเดินทางบนเที่ยวบินของบริษัทได้ บริษัทจะแจ้งให้ผู้โดยสารทราบ รวมถึงแจ้งข้อปฏิบัติและเงื่อนไขในการเดินทางตามความเห็นที่แพทย์ได้จัดทำขึ้น (หากมี) และดำเนินการออกบัตรโดยสาร (Ticketing) ต่อไป

4.ในกรณีที่ทีมแพทย์ของโรงพยาบาลที่บริษัทมีบันทึกข้อตกลง ประเมินแล้วมีความเห็นว่าผู้โดยสารมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายต่อสุขภาพหรือชีวิต จากอาการป่วยระหว่างการเดินทาง เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร บริษัทจะแจ้งปฏิเสธการเดินทางให้ผู้โดยสารทราบในทันทีโดยอ้างอิงจากผลการประเมินของทีมแพทย์

Advertisement

ขั้นตอนการดำเนินการข้างต้นเป็นมาตรฐานตามคู่มือการให้บริการผู้โดยสารของบริษัทที่จัดทำขึ้น อ้างอิงตามมาตรฐานการปฏิบัติในอุตสาหกรรมการบินในระดับสากล และได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลภายในประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า บริษัทมีขีดความสามารถเพียงพอในการอำนวยความสะดวก และให้การช่วยเหลือผู้โดยสารระหว่างเที่ยวบินโดยไม่ส่งผลกระทบต่ออาการป่วยและความปลอดภัยของผู้โดยสาร จึงเป็นขั้นตอนที่บริษัทถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดตลอดการดำเนินธุรกิจของบริษัทที่ผ่านมา และบริษัทได้เผยแพร่ขั้นตอนการดำเนินการข้างต้นไว้ในเว็บไซต์ของบริษัท ที่ Link https://bit.ly/4adZbLo โดยผู้โดยสารยังสามารถสอบถามได้โดยตรงที่สำนักงานสาขาของบริษัท ในท่าอากาศยานที่บริษัทมีเที่ยวบินให้บริการ หรือศูนย์บริการทางโทรศัพท์ของบริษัท (THAI Contact Center) หมายเลข 66 2 3561111 ซึ่งให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง หากผู้โดยสารไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนดังกล่าวข้างต้น บริษัทขอสงวนสิทธิปฏิเสธการเดินทาง

ทั้งนี้ การดำเนินการจะอยู่ภายใต้กรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ตามมาตรฐานของบริษัท เพื่อประโยชน์และความปลอดภัยสูงสุดของผู้โดยสาร บริษัทมีความจำเป็นต้องรับทราบข้อมูลตามที่ระบุในแบบฟอร์ม MEDIF ตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น และไม่สามารถประเมินความพร้อมในการเดินทางของผู้โดยสาร จากข้อมูลในใบรับรองซึ่งแพทย์หรือสถานพยาบาลที่ “ไม่ได้เป็นผู้ทำการรักษาผู้โดยสารที่ป่วยนั้น” เป็นผู้ออกให้ได้

บริษัทขอเรียนเพื่อให้ความมั่นใจแก่ผู้โดยสารทุกท่านว่า บริษัทและบุคลากรของบริษัททุกคน ให้บริการโดยคำนึงถึงสวัสดิภาพและความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นสำคัญเสมอมา มีมาตรการการปฏิบัติงานและให้บริการในระดับสากลทัดเทียมกับสายการบินชั้นนำในอุตสาหกรรม โดยดูแลผู้โดยสารตลอดการเดินทาง และยังคงพร้อมให้ความช่วยเหลือพร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร หากมีการดำเนินการที่ถูกต้องตามขั้นตอนอย่างสุดความสามารถ

บริษัทจึงใคร่ขอเรียนชี้แจงมาเพื่อโปรดทราบข้อเท็จจริงดังที่ได้เรียนข้างต้น และขอความร่วมมือผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ โปรดใช้วิจารณญาณในการแชร์หรือแสดงความคิดเห็นอย่างระมัดระวัง ด้วยข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนและไม่บิดเบือน ไม่ทำให้บริษัท หรือผู้เกี่ยวข้องได้รับความเสียหาย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image