กรุงศรี คอนซูเมอร์ คาดคนเข้ามาตรการแก้หนี้เรื้อรังไม่ถึง 10% ชี้ลูกค้าต้องการสินเชื่อมากกว่า

กรุงศรี คอนซูเมอร์ คาดคนเข้ามาตรการแก้หนี้เรื้อรังไม่ถึง 10% ชี้ลูกค้าต้องการสินเชื่อมากกว่า

ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกหลักเกณฑ์การให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม (Responsible Lending) โดยในวันที่ 1 เมษายน 2567 ลูกหนี้ที่เข้าข่ายเป็นหนี้เรื้อรัง (Persistent Debt: PD) จะได้รับความช่วยเหลือปิดจบหนี้ได้เร็วขึ้นและลดภาระดอกเบี้ย โดยลูกหนี้ที่เข้าข่ายเรื้อรัง คือ ลูกหนี้สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ ประเภทวงเงินหมุนเวียน (ไม่รวมสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน สินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล และ บัตรเครดิต) ที่ไม่เป็นหนี้เสีย (เอ็นพีแอล) และชำระดอกเบี้ยรวมมากกว่าเงินต้นที่ชำระมาทั้งหมดเป็นระยะเวลานาน

ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม ดังนี้ 1.ลูกหนี้ที่เริ่มมีปัญหาหนี้เรื้อรัง (general PD) คือ ลูกหนี้ที่จ่ายดอกเบี้ยรวมมากกว่าเงินต้นรวม มาแล้ว 3 ปี แต่ไม่ถึง 5 ปี โดยลูกหนี้จะได้รับการแจ้งเตือน เพื่อกระตุกพฤติกรรมให้จ่ายชำระหนี้เพิ่มเติมและพิจารณาขอความ ช่วยเหลือให้สามารถปิดจบหนี้เร็วขึ้นได้

2.ลูกหนี้ที่เป็นหนี้เรื้อรัง (severe PD) คือ ลูกหนี้ที่จ่ายดอกเบี้ยรวมมากกว่าเงินต้นรวม มาแล้ว 5 ปี และมีรายได้ต่อเดือนน้อยกว่า 20,000 บาท สำหรับลูกหนี้สถาบันการเงินและบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงิน หรือน้อยกว่า 10,000 บาท สำหรับลูกหนี้นอนแบงก์

Advertisement

ทั้งนี้ ลูกหนี้จะได้รับการแจ้งเตือน และสมัครใจเข้าร่วมมาตรการปิดจบหนี้เรื้อรัง (opt-in) ด้วยการเปลี่ยนประเภทสินเชื่อเป็นสินเชื่อที่ผ่อนชำระเป็นงวด (installment Loan) ให้ปิดจบหนี้ได้ภายใน 5 ปี ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงไม่เกิน 15% ต่อปี

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม นายอธิป ศิลป์พจีการ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารธุรกิจกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด เปิดเผยว่า เรื่องสถานการณ์หนี้ครัวเรือนยังอยู่ค่อนข้างสูงจากไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 90.9% ขณะเดียวกัน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกหลักเกณฑ์การให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม (Responsible Lending) จะมีผลกระทบต่อภาพรวมธุรกิจในด้านสินเชื่อ แต่สำหรับกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ได้ดำเนินมาตรการมาหลายปีแล้ว ดังนั้น กรุงศรี คอนซูมเมอร์ จะปรับกระบวนทัพให้สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ล่าสุด

นายอธิปกล่าวว่า ขณะเดียวกัน ลูกหนี้ในเครือค่อนข้างมีคุณภาพดีจะมีผลกระทบบ้างตามสถานการณ์เศรษฐกิจที่ขยายตัวไม่ทั่วถึง โดยเฉพาะกลุ่มฐานรากจะฟื้นตัวได้ช้า แต่กลุ่มระดับบนไม่ได้มีปัญหา ก็จะสอดคล้องกับยอดบัตรเครดิตที่เกินเป้าหมายไปแล้วใน 2 เดือนที่ผ่าน โดยในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2567 มียอดใช้จ่ายผ่านบัตร 62,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ยอดสินเชื่อใหม่ 15,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ยอดสินเชื่อคงค้าง 142,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

Advertisement

นายอธิปกล่าวว่า สำหรับมาตรการแก้หนี้เรื้อรังของ ธปท. โดยกรุงศรี คอนซูมเมอร์ มีลูกค้าหลากหลาย ภาพรวมลูกค้าที่เป็นลูกหนี้ที่เริ่มมีปัญหาหนี้เรื้อรัง (general PD) อยู่ที่ราว 10% และลูกหนี้ที่เป็นหนี้เรื้อรัง (severe PD) อยู่ที่ราว 7% ที่เข้าเกณฑ์ของ ธปท. แม้จะเป็นจำนวนที่ไม่สูงมาก แต่ต้องเฝ้าระวัง เพราะเป็นกลุ่มลูกค้าที่ดี และชำระเงินตรงต่อเวลา ซึ่งมีพฤติกรรมการจ่ายขั้นต่ำต่อเนื่อง และยังไม่มีสถานะผ่อนชำระที่ไม่ดี ดังนั้น กลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ยังเป็นลูกค้าที่ดีและจะเฝ้าระวัง โดยวางแผนให้รัดกุมในเรื่องของการบริหารจัดการกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้

นายอธิปกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม คาดว่าลูกค้ากลุ่มหนี้เรื้อรังจะเข้าร่วมมาตรการไม่ถึง 10% เพราะหากย้อนดูโครงการช่วยเหลือเมื่อช่วงโควิด กรุงศรี คอนซูมเมอร์ มีโครงการรีไฟแนนซ์ที่ช่วยลดอัตราดอกเบี้ย และเกณฑ์ที่ ธปท.ทำก็นำมาตรการดังกล่าวมาปรับใช้ด้วย ซึ่ง ณ ตอนนั้นมีคนเข้าร่วมโครงการไม่ถึง 10% แม้อัตราดอกเบี้ยลดลงแต่ความต้องการของคนคือการเข้าวงเงินสินเชื่อหมุนเวียนเพื่อนำไปใช้ แต่ถ้ามีคนที่ตั้งใจจะไม่ใช้บริการแล้วจะเลือกเข้ามาตรการ

นายอธิปกล่าวว่า ทั้งนี้ ลูกค้าฐานล่างที่ยังมีความเปราะบางในแง่ของภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ดังนั้น การมีวงเงินสำรอง หรือสภาพคล่องจึงสำคัญกับลูกค้ามากกว่าอัตราดอกเบี้ย ซึ่งในมุมมองลูกค้าหากมีภาวะฉุกเฉินต้องใช้สามารถใช้ได้ ขณะเดียวกัน สินเชื่อส่วนบุคคลของกลุ่มกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ทุกผลิตภัณฑ์จะปิดบัญชีก่อนกำหนดโดยที่ไม่มีค่าธรรมเนียม ดังนั้น ถ้าลูกค้าเก็บวงเงินไว้จะเป็นประโยชน์

“วันที่ 1 เมษายน ตามกำหนดการที่มีการบังคับใช้มาตรการแก้หนี้เรื้อรัง ซึ่งกรุงศรี คอนซูมเมอร์ จะทยอยสื่อสารกับลูกค้า เพื่อแจ้งลูกค้าเกี่ยวกับสถานะการใช้บริการว่าเป็นกลุ่มลูกค้าตามนิยามของ ธปท. หรือเป็นหนี้เรื้อรัง ขณะนี้อยู่ในช่วงทีมงานกำลังตรวจสอบรายชื่อลูกค้า ก่อนจะส่งแจ้งเตือนไปที่ลูกค้าในวันที่กำหนด“นายอธิปกล่าว

ทั้งนี้ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ จะดำเนินตามมาตรการดังกล่าว ซึ่งให้ทางเลือกกับลูกค้าในการปิดสินเชื่อนี้ได้ ซึ่งเข้าโปรแกรมการลดดอกเบี้ยพิเศษที่อัตราดอดเบี้ย 15% ผ่อนชำระ 5 ปี ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการได้ แต่มาตรการนี้ เมื่อลูกค้าเข้าร่วมแล้วจะมีเงื่อนไขให้ปิดวงเงินสินเชื่อที่มี และเมื่อปิดแล้วลูกค้าจะได้รับสินเชื่อในรูปแบบผ่อนชำระรายเดือน นานสูงสุด 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 15%

นายอธิป ศิลป์พจีการ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารธุรกิจกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image