สุดาวรรณ ควง ฐาปนีย์ เปิดเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 42 คาดปั้นเงินสะพัด 1,500 ล้าน

สุดาวรรณ ควง ฐาปนีย์ เปิดเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 42 คาดปั้นเงินสะพัด 1,500 ล้าน

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 42 ประจำปี 2567 โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานเปิดงาน ซึ่งจะจัดระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 1 เมษายน 2567 ณ ฮอลล์ 1-4 ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยในปี 2567 นี้ กระทรวงและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มุ่งเน้นให้เกิดการสร้างพลังซอฟต์พาวเวอร์และวัฒนธรรมย่อย (Sub-Culture) มาเป็นจุดขายสะท้อนเอกลักษณ์ท้องถิ่นและแหล่งท่องเที่ยวของแต่ละภูมิภาค

ควบคู่กับการนำเสนอรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ใหม่ๆ ทั้งในเมืองท่องเที่ยวหลักและเมืองรอง รวมทั้งสร้างความตระหนักรู้ถึงการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบผ่านการจัดงานในรูปแบบ ลดโลกเลอะ Zero Waste to Landfills ผนวกเทคโนโลยีนวัตกรรมสมัยใหม่เข้ามาเป็นเครื่องมือในการส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มีคุณค่าและความหมาย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเดินทางรับความสุขทันที ที่เที่ยวไทย ภายใต้ความร่วมมือกับพันธมิตรแบบครบวงจร 360 องศา

Advertisement

นางสาวสุดาวรรณ กล่าวว่า งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย คาดหวังว่สจะเป็นส่วนช่วยเสริมแรงส่งกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวทั่วประเทศตลอดทั้งปี 365 วัน และเป็นส่วนหนึ่งในแรงขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้เติบโตอย่างแข็งแรงและยั่งยืน โดยคาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานตลอด 5 วันจัดงานกว่า 150,000 คน สร้างการรับรู้ 20 ล้านคน-ครั้ง และสร้างรายได้ต่อเนื่องจากการเดินทางท่องเที่ยว 1,400-1,500 ล้านบาท

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในวันที่ 1 เมษายน 2567 ททท. เตรียมส่งสัญญาณด้วยกิจกรรมสำคัญ เพื่อเริ่มต้นเดือนแห่งเทศกาล “มหกรรมเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ชวนสัมผัสเสน่ห์ของประเพณีไทยผ่านการแสดงขบวนแห่สงกรานต์จาก 5 ภูมิภาค ท่ามกลางบรรยากาศรื่นเริงเถลิงศกปีใหม่ไทยก่อนใคร พร้อมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวตามแนวคิดศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว รับความเป็นสิริมงคลในเทศกาลปีใหม่ไทย

Advertisement

นางสาวฐาปนีย์ กล่าวว่า สอดคล้องกับ 9 โซนกิจกรรมสำคัญภายในงาน ได้แก่ 1.Amazing Thailand พบแคมเปญท่องเที่ยวของ ททท. เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเดินทางท่องเที่ยวผ่านเทคโนยีสมัยใหม่ 2.หมู่บ้านภาคตะวันออก Colorful Burapha นำเสนอสีสันของภาคตะวันออก ในแนวคิดยืนหนึ่งสายกิน สุดฟินเรื่องเที่ยว เต็มเหนี่ยวสายศรัทธา (มู) เรียนรู้เรื่องรักษ์ 3.หมู่บ้านภาคกลาง สนุกไปกับบรรยากาศสงกรานต์มนต์รักลูกทุ่ง ภายใต้คอนเซปต์ กลางบุรี เมืองแห่งความสุข สนุกสนาน 4.หมู่บ้านภาคเหนือ ยกเมืองเหนือมาให้สัมผัสผ่านการเล่าเรื่อง Faithival ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง 5.หมู่บ้านภาคใต้ ต้อนรับกลับปักษ์ใต้อย่างอบอุ่นกับ Southern Village #หลบใต้ บ้านเรา 6.หมู่บ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชวนลัดเลาะม่วน ๆ แซ่บ ๆ กับคอนเซปต์ Isan Festi เว้า #เล่าเรื่องเมืองอีสาน 7.หน่วยงานพันธมิตรและห้างททท. 8.เวทีกลาง เสิร์ฟความสุขสนุกสนานแบบจัดเต็มตลอด 5 วันจัดงาน และ 9.Sustainable Tourism Goals ตอกย้ำหมุดหมายของการขับเคลื่อนท่องเที่ยวไทยสู่ความยั่งยืน (Sustainable Tourism)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image