กรมขนส่งทางราง ลุยตรวจ ‘สายสีเหลือง’ เผยเหตุสุดผวาตัวยึดรางและนอตยึดรอยต่อหลุด – บี้ ‘EBM’ บริษัทลูกบีทีเอสดูแลความปลอดภัย

กรมการขนส่งทางรางลงพื้นที่ติดตามสาเหตุรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลืองขัดข้อง เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ กำชับ EBM เร่งดำเนินการแก้ไข พร้อมเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบซ่อมบำรุง

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมา ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง และเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางรางลงพื้นที่ติดตามวิเคราะห์หาสาเหตุ และการแก้ไขปัญหาการเดินรถ เนื่องจากเหตุแผ่นเหล็ก (finger plate) พร้อมทั้งชิ้นส่วนอุปกรณ์ยึดรางนำไฟฟ้าร่วงลงสู่พื้นด้านล่าง และส่งผลให้รางนำไฟฟ้า (conductor rail) ของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองหลุดร่วงด้านในค้างอยู่ด้านบนทางเดินยกระดับ (walkway) ระหว่างสถานีกลันตัน(YL12) ถึงสถานีศรีอุดม (YL16) เมื่อเวลา 08.30 น. ของวันที่ 28 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ EBM (บริษัทย่อยของ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด มหาชน) ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าได้ปรับการบริการเดินรถไฟฟ้าแบบไม่เต็มรูปแบบ ดังนี้

• สถานีลาดพร้าว (YL01) – สถานีหัวหมาก (YL11) เดินรถปกติ และมีความถี่ในการเดินรถ
10 นาที/ขบวน และช่วงเวลาเร่งด่วน 5 นาที/ขบวน

Advertisement

• สถานีศรีเอี่ยม (YL17) – สถานีสำโรง (YL23) เดินรถปกติ และความถี่ในการเดินรถ 10 นาที/ขบวน

ส่วนช่วงสถานีหัวหมาก (YL11) – สถานีศรีเอี่ยม (YL17) ความถี่ในการเดินรถ 25 นาที/ขบวน โดยผู้โดยสารเปลี่ยนถ่ายขบวนรถไฟฟ้าที่สถานีศรีเอี่ยมและสถานีหัวหมาก ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารที่เดินทางช่วงสถานีหัวหมาก (YL11) – สถานีศรีเอี่ยม (YL17) ต้องรอขบวนรถนานกว่าปกติ

Advertisement

ทั้งนี้ ผู้โดยสารกรุณาเผื่อเวลาในการเดินทาง โดยผู้โดยสารสามารถติดตามเวลาขบวนรถไฟฟ้าที่สถานีต่างๆ ผ่านแอพพลิเคชั่น THE SKYTRAINS และหากมีการเปลี่ยนแปลง เรื่องเส้นทางการให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง จะแจ้งให้ทราบต่อไป พร้อมทั้งปรับลดค่าโดยสารร้อยละ 20 จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ

ดร.พิเชฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการลงพื้นที่ พบว่า นอตที่ยึดแผ่น (finger plate) บริเวณรอยต่อรองรับการขยายตัวเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ (expansion joint) ของคานทางวิ่ง (guideway beam) หลุดและขาดออกจากตำแหน่งที่ติดตั้ง ระหว่างสถานีสวนหลวง ร.9(YL15) กับสถานีศรีอุดม (YL16) ฝั่งทิศทางมุ่งหน้าปลายทางสถานีสำโรง (YL23) ส่งผลให้ แผ่นเหล็ก (finger plate) ดังกล่าวหล่นลงมาที่พื้นด้านล่าง จำนวน 1 ชิ้น

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางรางได้เน้นย้ำให้ EBM ตรวจสอบสภาพการขันทอร์คของนอตที่ยึด แผ่นเหล็ก (finger plate) บริเวณ expansion joint ของคานทางวิ่ง (guideway beam) ทั้งหมด พร้อมทั้งพิจารณาเปลี่ยนนอตบริเวณดังกล่าวทั้งหมดตลอดเส้นทาง และพิจารณาติดตั้งอุปกรณ์ยึดรางนำไฟฟ้าให้มีความมั่นคงแข็งแรง และอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน พร้อมทั้งดำเนินการเคลื่อนย้ายรถไฟฟ้าที่ยังคงติดค้างระหว่างสถานีบนเส้นทาง และติดตั้งรางนำไฟฟ้าให้กลับมาอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานโดยเร็ว ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน และเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบบริเวณ expansion joint เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ประกาศลดค่าโดยสาร 20% ตลอดเส้นทาง
สายสีเหลือง ปรับรูปแบบเดินรถอีก ปิดชั่วคราว 2 สถานี
เผยสาเหตุ รถไฟฟ้าสายสีเหลืองขัดข้องทั้งสาย ชิ้นส่วนรางร่วงบนพื้นถนน ช่วงตลาดศรีเอี่ยม
เศษโลหะ จากรางรถไฟฟ้า ‘สายสีเหลือง’ หล่นโดนรถพังหลายคัน ผู้โดยสารต้องลงเดิน
สั่งหยุดให้บริการ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ถึงเที่ยงคืน ขู่เกิดขึ้นอีกจะพิจารณาสัมปทานใหม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image