ดีเซลขึ้นกระทบต้นทุน แต่ กกร. ยังไม่ถึงขั้นขึ้นราคาสินค้า
นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ได้มีมติเห็นชอบให้ปรับอัตรากองทุนน้ำมันฯประเภทน้ำมันดีเซลเพื่อให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ เกิน 30 บาทต่อลิตรได้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 นั้น ต้อง ยอมหลังว่า ต้นทุนเรื่องพลังงานของไทยนั้น ค่อนข้างสูงอยู่แล้วโดยเฉลี่ย ต้นทุนค่าขนส่ง อยู่ที่ประมาณ 15% จากต้นทุนทั้งหมด
นายเกรียงไกร กล่าวว่า ดังนั้นหาก มีการปรับราคาขึ้น 1-2 บาท ก็แน่นอนว่าต้งกระทบกับค่าขนส่งแน่นอน ทั้งในภาคอุตสาหกรรม ภาคบริการ อย่างไรก็ดี การปรับขึ้นราคาดีเซลครั้งนี้ ยังไม่ถึงขั้นทำให้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น แต่ผู้ประกอบการอาจจะใช้วิธีลดต้นทุนอื่นๆของตัวเองแทน เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ ที่กำลังซื้ออ่อแอ รวมทั้งปัญหาสินค้าด้อยคุณภาพที่ตีตลาดไทยอยู่ด้วย
“ทางเอกชนก็เห็นใจว่า ขณะนี่สถานะการเงินของกองทุนน้ำก็ ก็ติดลบเกือบแสนล้านบาทแล้ว ทำให้จะมาช่วยพยุงราคาต่อคงไม่ไหว ดังนั้นก็ต้องหามาตรการเข้ามาดูแล โดยสภาอุตสาหกรรมก็เคยเสนอว่า ควรมีพิจารณาปรับโครงสร้างราคาพลังงงาน การบูรณาการการทำงานระหว่างภาครัฐและเอกชน ผ่าน คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านพลังงาน หรือ กรอ.พลังงาน ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาอย่างในระยะยาว” นายเกรียงไกร กล่าว