กรุงไทยตั้งเป้าแชร์แฟคตอริ่ง20% ลุยขยายฐานลูกค้าญี่ปุ่น

นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารจัดการทางการเงินเพื่อธุรกิจ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ปีนี้สินเชื่อรับซื้อบัญชีลูกหนี้การค้า (แฟคตอริ่ง) ของธนาคารจะขยายตัวดีกว่าปี 2559 ที่ผ่านมา จากการลงพื้นที่ของธนาคารมากขึ้นและได้ร่วมกับทางไปรษณีย์ในการเป็นช่องทางรับเอกสารเพื่อขอสินเชื่อดังกล่าวได้สะดวก และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น ส่งผลให้ยอดสินเชื่อแฟคตอริ่งช่วงปีที่ผ่านมาเติบโตสูงถึง 30% คิดเป็นเม็ดเงินสินเชื่อประมาณ 8,000 ล้านบาท โดยอยู่ในกลุ่มเกษตรอุตสาหกรรม กลุ่มอาหาร กลุ่มเวชภัณฑ์ยา กลุ่มวัสดุก่อสร้าง และกลุ่มปิโตเคมี โดยส่วนแบ่งทางการตลาด สินเชื่อแฟคตอริ่งของธนาคารปัจจุบันอยู่ที่ 12% ทั้งนี้ ธนาคารคาดหวังส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 20% ภายในปี 2561

ทั้งนี้ ธนาคารได้ร่วมกับ บริษัท โตโย บิซิเนส เซอร์วิส สนับสนุนบริการทางการเงินแก่นักลงทุนญี่ปุ่นในประเทศไทย ซึ่งบริษัทโตโยเป็นที่ปรึกษาลูกค้าญี่ปุ่นด้านการตลาด กฎหมาย การเงิน การลงทุน มาเป็นระยะเวลากว่า 40 ปี โดยเปิดตลาดการให้บริการทางการเงินแก่นักลงทุนญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในไทย ซึ่งปัจจุบันนักลงทุนญี่ปุ่นเข้ามาดำเนินธุรกิจในไทยอย่างต่อเนื่อง และ มีจำนวนสูงกว่า 5,000 บริษัท ซึ่งมีความต้องการทางการเงินที่หลากหลาย โดยธนาคารจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการชำระเงินอย่างครบวงจรให้กับลูกค้าที่เป็นสมาชิกของโตโย ซึ่งมีหลายกลุ่มธุรกิจ เช่น ผู้ผลิตรถยนต์ เคมีภัณฑ์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ อาหารเพื่อสุขภาพโดยในระยะแรกธนาคารให้บริการรับ-จ่ายเงิน และ บริการทางการเงินต่างประเทศผ่าน อินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งและโมบายแบงก์กิ้ง

นายทรงพล กล่าวว่า ในระยะถัดไปธนาคารจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินเฉพาะกลุ่มเพื่อให้ตรงต่อความต้องการ และ สอดคล้องกับรูปแบบการดำเนินธุรกิจของลูกค้าในแต่ละกลุ่ม โดยจะสนับสนุนสินเชื่ออัตราพิเศษเพื่อช่วยลดต้นทุนทางการเงินให้กับลูกค้า และ ต่อยอดสู่การสนับสนุนสินเชื่อทุกขั้าตอนการทำธุรกิจเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงินให้ทั้งผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image