ITD-ซิโนไทย-ช.การช่าง-ยูนิค ชิงเดือดประมูลทางด่วนจตุโชติ-ลำลูกกา เริ่มสร้างสิ้นปีนี้

ITD-ซิโนไทย-ช.การช่าง-ยูนิค ชิงเดือดประมูลทางด่วนจตุโชติ-ลำลูกกา เริ่มสร้างสิ้นปีนี้

วันที่ 27 เมษายน รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศ(กทพ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ได้เปิดให้ยื่นซองประมูลโครงการก่อสร้างทางพิเศษฉลองรัช ส่วนต่อขยาย ช่วงจตุโชติ-ลำลูกกา ระยะทาง 16.2 กิโลเมตร กรอบราคากลาง 18,739.55 ล้านบาท

โดยมีบริษัทรับเหมายื่นข้อซอง 4 ราย ประกอบด้วย 1. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) 2. บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) 3.บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และ4.บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)

“ขณะนี้อยู่ระหว่างคณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติปู้เสนอราคาทั้ง 4 รายและพิจารณาข้อเสนอด้านราคา คาดว่าจะประกาศผลผู้เสนอราคาต่ำสุดได้ประมาณเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2567 จากนั้นเสนอให้คณะกรรมการกทพ.อนุมัติ และเซ็นสัญญา คาดเริ่มการก่อสร้างได้ภายในปีนี้”รายงานข่าวกล่าว

Advertisement

รายงานข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้าง กล่าวว่า โครงการทางด่วนจตุโชติ-ลำลูกกา ถือเป็นโครงการประมูลขนาดใหญ่โครงการแรกของปี 2567 คาดว่าการแข่งขันด้านราคาน่าจะดุเดือด เนื่องจากทุกคนต่างก็ต้องการงานเก็บเป็นแบ็กล็อกไว้ในมือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการทางด่วนช่วงจตุโชติ-ลำลูกกา ใช้เงินลงทุน 24,060.4 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้างและค่าควบคุมงาน 20,333.23 ล้านบาท และค่าเวนคืนที่ดิน 3,726.81 ล้านบาท

Advertisement

โดยแหล่งเงินทุนในส่วนการก่อสร้างจะระดมทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) ที่มีอยู่แล้ว 14,374 ล้านบาท และออกพันธบัตรเพิ่มเติม 5,960 ล้านบาท ส่วนค่าเวนคืนที่ดินจะขอจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาล มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการเวนคืน มีที่ดินจำนวน 471 ไร่ 99 ตารางวา และอาคารและสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 134 หลัง โดยกทพ.ตั้งเป้าจะสร้างเสร็จในปี 2570

ทั้งนี้เมื่อโครงการแล้วเสร็จ จะรองรับการเดินทางและการขนส่งสินค้าระหว่างพื้นที่กรุงเทพฯและจังหวัดใกล้เคียงที่มีปริมาณสูงขึ้น เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดบนถนนรังสิต-นครนายก และถนนโดยรอบ อีกทั้งเป็นทางเลือกเพิ่มให้กับชาวปทุมธานีและใกล้เคียงเดินทางเข้ากรุงเทพฯชั้นในสะดวก รองรับการขยายตัวของแหล่งชุมชนและที่อยู่อาศัย

สำหรับแนวเส้นทางเป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร ไป 3 ช่องจราจร และกลับ 3 ช่องจราจร ระยะทางประมาณ 16.21 กิโลเมตร จุดเริ่มต้นของโครงการจะเชื่อมต่อกับทางด่วนสายฉลองรัชที่ด่านจตุโชติบริเวณถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก หรือถนนกาญจนาภิเษก จากนั้นมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกตัดผ่านถนนหทัยราษฎร์และถนนนิมิตใหม่ แล้วเลี้ยวขึ้นไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อเชื่อมต่อถนนลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ในอนาคต กทพ.มีแผนจะสร้างไปถึงจังหวัดสระบุรี

ตลอดเส้นทางมีทางแยกต่างระดับ 1 แห่ง และทางขึ้น-ลง 3 แห่ง ได้แก่ ทางแยกต่างระดับจตุโชติ, ทางขึ้น-ลงจตุโชติ 1 และหทัยราษฎร์ 1, ทางขึ้น-ลง หทัยราษฎร์ 2 และทางขึ้น-ลง ถนนลำลูกกา มีด่านเก็บค่าผ่านทาง 3 ด่านคือ ด่านจตุโชติ ด่านหทัยราษฎร์ และด่านลำลูกกา รวมถึงจะมีการจัดเก็บค่าผ่านทางด้วยระบบผ่านทางแบบอัตโนมัติ หรือ Free Flow ด้วย

โดยอัตราค่าผ่านทาง ในปีที่ 1 รถ 4 ล้อ มีอัตราค่าแรกเข้า 20 บาท +1.25 บาทต่อกิโลเมตร รถ 6-10 ล้อ มีอัตราค่าแรกเข้า 40 บาท +2.50 บาทต่อกิโลเมตร และรถมากกว่า 10 ล้อ มีอัตราค่าแรกเข้า 60 บาท +3.75 บาทต่อกิโลเมตร ซึ่งมีกำหนดปรับอัตราค่าผ่านทางทุกๆ 5 ปี มีปริมาณจราจร ปีที่ 1 อยู่ที่ 36,625 คันต่อวัน และเพิ่มขึ้นเป็น 161,004 คันต่อวัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image