‘ฟู้ดแลนด์’ เติมเกมรุกค้าปลีก ลุยแฟรนไชส์-บุกคอมมูนิตี้มอลล์

‘ฟู้ดแลนด์’เติมเกมรุกค้าปลีก ลุยแฟรนไชส์-บุกคอมมูนิตี้มอลล์

จากสาขาแรกเมื่อปี 2515 ถึงวันนี้ปี 2567 ร่วม 52 ปี ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตสัญชาติไทย “ฟู้ดแลนด์” แดนอาหาร 24 ชั่วโมง ได้ยืนหยัดท่ามกลางวงล้อมสมรภูมิรบค้าปลีกที่แข่งขันดุเดือด

จากรุ่นบุกเบิก สมศักดิ์ ตีระพัฒนกุล เปิดเป็นค้าปลีกห้องแถว ในวันนี้ “ฟู้ดแลนด์” ได้แผ่อาณาจักร ปักหมุดสาขา 25 แห่ง กระจายในทำเลกรุงเทพฯ ปริมณฑล และเมืองท่องเที่ยว

ปัจจุบัน “ฟู้ดแลนด์” ขับเคลื่อนธุรกิจโดยเจเนอเรชั่นที่ 2 อธิพล ตีระสงกรานต์ ที่เข้ามารับไม้ต่อจากผู้เป็นพ่อ (สมศักดิ์)

นั่งเป็นรองกรรมการผู้จัดการบริษัท ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด

Advertisement

“อธิพล” กล่าวว่า ปัจจุบันฟู้ดแลนด์เดินหน้าธุรกิจแบบค่อนข้างระมัดระวัง เน้นปรับปรุงสาขาเดิมมากกว่า โดยในปี 2567 จะปรับปรุงสาขาลาดพร้าวกับสาขาหัวหมาก ให้ทันสมัย รับไลฟ์สไตล์ลูกค้าเป็นกลุ่มรุ่นใหม่มากขึ้น โดยใช้เงินลงทุนสาขาละ 10 กว่าล้านบาท ปัจจุบันเริ่มดำเนินการแล้วที่สาขาหัวหมาก ไม่ได้สปีดการลงทุนเพื่อขยายสาขาให้เพิ่มมากนัก ซึ่งภายในไตรมาส 4 ของปีนี้ มีแผนจะเปิดสาขาใหม่ประมาณ 2 สาขา มาทดแทนสาขาศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช ที่กำลังนับถอยหลังปิดให้บริการอย่างถาวรตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2567 นี้ หลังประสบปัญหาการขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง

“สาขาใหม่ที่จะเปิด รูปแบบเป็นขนาดพื้นที่ประมาณ 1,200-1,500 ตารางเมตร ซึ่งเป็นขนาดมาตรฐานของเรา และใช้เงินลงทุนประมาณสาขาละ 60 ล้านบาท สำหรับเป็นการลงทุนด้านสินค้ากว่า 10,000 รายการ และโครงสร้างอาคาร จะไม่รวมกับค่าที่ดิน” อธิพลกล่าว

“อธิพล” กล่าวอีกว่า โดยจะเริ่มเปิดสาขาหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นรูปแบบแฟรนไชส์ อยู่ภายในโครงการคอมมูนิตี้มอลล์ “หาดใหญ่ วิลเลจ” ซึ่งเจ้าของโครงการ คือ กลุ่มวนาวัฒน์ ที่ทำธุรกิจขายวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ ได้ซื้อแฟรนไชส์เราไป ถือว่าเป็นสาขาแรกที่เป็นโมเดลแฟรนไชส์และเป็นสาขาแรกที่ไปเปิดในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งมีกำลังซื้อค่อนข้างสูง

Advertisement

“การที่เราทำแฟรนไชส์สาขาภาคใต้ เพราะเป็นพื้นที่อยู่ไกล การมีพาร์ตเนอร์จะทำให้มีความคล่องตัวในเรื่องของการขนส่ง การจัดซื้อสินค้า และสามารถดูแลได้อย่างใกล้ชิดมากกว่าเรา ซึ่งเราไม่ได้ตั้งใจว่าจะไป แต่มีโอกาสเข้ามา มีพาร์ตเนอร์มาติดต่อ และเราก็ชอบไอเดียห้างของเขาด้วย จึงตัดสินใจทำเป็นแฟรนไชส์ มันเป็นจังหวะและโอกาสมากกว่า” อธิพลกล่าว

สำหรับรูปแบบนั้น “ทายาทฟู้ดแลนด์” อธิบายว่า จะเหมือนกับห้างฟู้ดแลนด์ในปัจจุบัน ภายในมีฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านอาหารถูกและดี โดยเราจะส่งคนไปเทรนด์และช่วยเหลือในช่วงที่เปิดให้บริการ ซึ่งภาคใต้ถือว่าเป็นพื้นที่มีประสิทธิภาพเหมือนกรุงเทพฯ ถ้าสาขาแรกไปได้ดี คงจะมีการขยายสาขาต่อๆ ไป อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับเจ้าของพื้นที่และโลเกชั่นด้วย ซึ่งจังหวัดภูเก็ตก็เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่น่าสนใจ เนื่องจากเป็นเมืองท่องเที่ยว และมีกำลังซื้อสูง

“อธิพล” ยังเปิดพิกัดสาขาใหม่อีกแห่งที่จะเปิดในเวลาไล่เลี่ยกัน นั่นคือ สาขาแจังวัฒนะ อยู่ภายในโครงการ “พอร์โทเบลโล” คอมมูนิตี้มอลล์ ของกลุ่มบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)

โดยสาขาแจ้งวัฒนะ มีพื้นที่ 1,200-1,500 ตารางเมตรเท่ากับสาขาหาดใหญ่ โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ได้เซ็นสัญญาเช่าพื้นที่กับออริจิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“สัญญาเช่ามีระยะเวลา 12 ปีเป็นอย่างน้อย ซึ่งสาขาแจ้งวัฒนะอยู่ไม่ห่างจากสาขาที่หลักสี่พลาซ่า แต่การรองรับลูกค้าจะต่างกัน โดยสาขาแจังวัฒนะจะรองรับลูกค้าที่เดินทางบนถนนแจ้งวัฒนะมุ่งหน้าไปรามอินทรา และมีนบุรี ส่วนสาขาหลักสี่จะรองรับลูกค้าที่ใช้ถนนวิภาวดีรังสิตเป็นหลัก” อธิพลกล่าว

พร้อมกับ อัพเดตโมเดลฟู้ดแลนด์ โกรเซอรองท์ (Foodland Grocerant) ซึ่งเป็นรูปแบบคอนวีเนียนสโตร์ มีขนาดพื้นที่ 200 ตารางเมตร ภายในจะมีทั้งอาหารแห้ง อาหารสดและร้านอาหารถูกและดีอยู่ด้วย โดยวางแผนจะส่งโมเดลทดลองทำตลาดในโครงการคอนโดมิเนียม ของบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่โครงการเรฟเฟอเรนซ์ สาทร-วงเวียนใหญ่และโครงการ โค้บบ์ รัชดา-พระราม 9

ซึ่งเราทำสัญญาเช่าระยะเวลา 9-12 ปีกับทางบริษัท ตั้งเป้าจะเปิดบริการภายในสิ้นปี 2567 นี้ ที่แรกที่รัชดา-พระราม 9 ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ด้านหน้าของโครงการ อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับความคืบหน้าการก่อสร้างของโครงการด้วย

หลายปีก่อนหน้าทุกธุรกิจเจอปัจจัยรุมเร้ามากมาย “อธิพล” ย้อนถึงช่วงวิกฤตโควิด-19 ซึ่งเป็นช่วงที่ฟู้ดแลนด์เงียบไปหลายปี เนื่องจากไม่สามารถเปิดสาขาใหม่ไหวในช่วงโควิดระบาด แม้ยอดขายในช่วงนั้นจะโต แต่กำไรน้อยลง จากค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น และการที่ตัดสินใจกลับมาเดินหน้าลงทุนปรับปรุงและเปิดสาขาเพิ่มในปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์คลี่คลาย และกำลังซื้อเริ่มฟื้นตัว

แต่ยังเป็นไปในทิศทางที่โลว์โปรไฟล์ รัดเข็มขัด เน้นการบริหารจัดการภายในมากกว่า ไม่ว่าเรื่องคนที่ขาดปีละ 700-800 คน เรื่องการบริการ รวมถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ เพราะหลังโควิดพฤติกรรมผู้บริโภคก็เปลี่ยนไปเช่นกัน คนหันไปเที่ยวแก้แค้น กินข้าวนอกบ้าน ทำให้การจับจ่าย ซื้อของสดไปทำอาหารที่บ้านน้อยลง ขณะที่ค่าแรงขั้นต่ำจะปรับขึ้น 400 บาทนั้น เราปรับขึ้นให้กับพนักงานไปตั้งแต่ปลายปี 2566 และสูงกว่า 400 บาทไปแล้ว

“อธิพล” คาดหวังกำลังซื้อค้าปลีกในปี 2567 นี้จะดีขึ้นกว่าปี 2566 ซึ่งไตรมาสแรกที่ผ่านมา ยอดขายยังทรงๆ ตัว โดยสาขาเดิมลดลงประมาณ 2% แต่สาขาใหม่ที่เพิ่งเปิดบริการ จะเพิ่มขึ้นประมาณ 3% เช่น พาร์คสีลมที่อยู่ใกล้แหล่งงาน กับสายไหมในคอมมูนิตี้มอลล์โครงการไอคอน 56 ซึ่งอยู่ใกล้แหล่งที่อยู่อาศัย จึงทำให้ยอดขายค่อนข้างดี ขณะที่ไตรมาส 2 ยังคงทรงตัว ไม่ค่อยคึกคัก เพราะมีวันหยุดยาวและปิดเทอม คาดว่าหลังเปิดเทอมแล้วจะกลับมาจับจ่ายใช้สอยได้เหมือนเดิม

“ถึงสถานการณ์จะเปลี่ยนไป แต่เรายังคงคอนเซ็ปต์เป็นซุปเปอร์มาร์เก็ต เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงซึ่งสาขาที่สร้างยอดขายสูงสุด ยังเป็นสาขาในเมืองย่านที่อยู่อาศัยและแหล่งท่องเที่ยว ในปีนี้เราตั้งเป้าจะมียอดขายเติบโตเฉลี่ย 3-5% จากปีก่อนหน้ามีรายได้อยู่ที่ 6,100 ล้านบาท” อธิพลกล่าว

พร้อมทิ้งท้ายว่า การที่ฟู้ดแลนด์ยืนหยัดมาได้กว่า 5 ทศวรรษ เพราะมีความจริงใจกับลูกค้า ยึดหลักไปช้าๆ ไปแบบมั่นคง แข่งกับตัวเอง ด้วยการทำตัวเองให้แข็งแรง แม้ว่าจะมีวิกฤตต้นทุน ฟู้ดแลนด์จะยังตรึงราคาสินค้าไว้ให้นานที่สุด เพื่อช่วยผู้บริโภค

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image