สะพัด อิตาเลียนไทย จ่อคว้างานสร้างทางด่วน ‘จตุโชติ-ลำลูกกา’ 1.8 หมื่นล้าน รอเฟิร์มคุณสมบัติ

สะพัด ITD จ่อคว้างานก่อสร้างทางด่วน ’จตุโชติ-ลำลูกกา’ กว่า 1.8 หมื่นล้าน รอเฟิร์มคุณสมบัติ

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศ (กทพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ผลเคาะราคาประมูลโครงการก่อสร้างทางพิเศษฉลองรัช ส่วนต่อขยาย ช่วงจตุโชติ-ลำลูกกา ระยะทาง 16.2 กิโลเมตร กรอบราคากลาง 18,739.55 ล้านบาท ของผู้รับเหมาที่ยื่นประมูล 4 ราย ประกอบด้วย 1. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) 2. บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) 3.บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และ 4.บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ออกมาอย่างไม่เป็นทางการแล้ว ในเบื้องต้นบมจ.อิตาเลียนไทยฯ เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด โดยเสนอราคาต่ำกว่าราคากลางเล็กน้อยในหลัก 10 ล้านบาท

“ขณะนี้ยังไม่ประกาศผลอย่างเป็นทางการ ต้องรอตรวจคุณสมบัติและดูว่าจะมีการอุทธรณ์หรือไม่ รวมถึงรอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติพ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินก่อน ปัจจุบันกระทรวงคมนาคมได้เสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรีแล้ว จากนั้นถึงจะประกาศผลผู้ชนะอย่างเป็นทางการต่อไป ตั้งเป้าจะภายในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมนี้ จากนั้นเสนอให้คณะกรรมการกทพ.อนุมัติ และเซ็นสัญญา คาดเริ่มการก่อสร้างได้ภายในปี 2567 นี้ ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี คาดสร้างเสร็จภายในปี 2570”รายงานข่าวกล่าว

รายงานข่าวกล่าวว่า โครงการทางด่วนช่วงจตุโชติ-ลำลูกกา ใช้เงินลงทุน 24,060.4 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้างและค่าควบคุมงาน 20,333.23 ล้านบาท และค่าเวนคืนที่ดิน 3,726.81 ล้านบาท โดยแหล่งเงินทุนที่ใช้ในส่วนการก่อสร้างจะระดมทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) ที่มีอยู่แล้ว 14,374 ล้านบาท และออกพันธบัตรเพิ่มเติม 5,960 ล้านบาท ส่วนค่าเวนคืนที่ดินจะขอจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาล มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการเวนคืน มีที่ดินจำนวน 471 ไร่ 99 ตารางวา และอาคารและสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 134 หลัง

Advertisement

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image