‘ภูมิธรรม’ ไฟเขียวงบ 500 ล้าน เสริมมาตรฐานร้านอาหาร Thai SELECT เตรียมจุดพลุให้ดังทั่วโลก

‘ภูมิธรรม’ ไฟเขียวงบ 500 ล้าน เสริมมาตรฐานร้านอาหาร Thai SELECT เตรียมจุดพลุให้ดังทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนมีแนวคิดและได้มอบหมายเป็นนโยบายให้หน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์เร่งดำเนินการในการผลักดันและส่งเสริมร้านอาหารไทยในต่างประเทศ โดยขณะนี้ได้มีธุรกิจเอกชนที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาอาหารและเครื่องดื่มในต่างประเทศ สนับสนุนการพัฒนารูปแบบและเงื่อนไขต่างๆ ซึ่งปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์มีตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ที่มอบให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในต่างประเทศ ที่สามารถดำเนินการได้ตามเงื่อนไข Thai SELECT ก็ได้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ติดไว้หน้าร้านและได้รับการประชาสัมพันธ์ไปทั่วโลก เพื่อให้ต่างชาติในประเทศนั้นและนักท่องเที่ยวที่เข้าไปท่องเที่ยวประเทศนั้นได้รับประทานอาหารไทยแบบต้นฉบับ แม้อยู่ในต่างแดน

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนได้เห็นชอบที่จะใช้งบประมาณ 400-500 ล้านบาท ในการสร้างความจดจำและรับรู้ร้านอาหารไทย เบื้องต้นยังคงใช้สัญลักษณ์ Thai SELECT ในรูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นตามนโยบายส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย และจุดจำหน่ายสินค้าไทยไปพร้อมกันด้วย ” ตั้งใจว่าจะเปิดตัวครั้งใหญ่ เพื่อให้เกิดการรับรู้และดังไปทั่วโลก เหมือนการเปิดตัวซีรีส์วาย ที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว  ต้องการให้ร้านอาหารไทย ไม่แค่ขายอาหารไทย แต่เป็นร้านที่เสมือนโชว์รูมประเทศไทย

Advertisement

“ด้วย แนวคิดนี้จะได้เห็นภายในปีนี้ ส่วนจำนวนหลังจากเปิดตัวเชื่อว่าจะมีนักลงทุนไทยลงทุนเพิ่มจำนวนมาก และน่าจะเกิน 3 พันแห่งในเวลาอันสั้น ” นายภูมิธรรม กล่าว และ ว่า พร้อมกันนี้จะมีการพูดคุยและมอบนโยบายให้กับทูตพาณิชย์ทั่วโลก ที่ได้นำคณะภาคเอกชนจากทั่วโลก เข้าร่วมงานแสดงสินค้าและเครื่องดื่ม THAIFEX–ANUGA ASIA 2024 ในประเทศไทย ที่จะจัดขึ้นช่วงวันที่ 28 พฤษภาคม ถึง 1 มิถุนายน 2567 ซึ่งแนวนโยบายจะเน้นย้ำการทำงานเป็นหนึ่งเดียว หรือ การเป็นกระทรวงพาณิชย์ ไม่ใช่การเป็นกรมหรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง พร้อมกันนี้ จะให้แต่ละทูตพาณิชย์มองหาโอกาสในการหาตลาดสินค้าหรือบริการที่ตรงกับความต้องการของเมืองหรือประเทศที่ตนดูแล ไม่แค่ผลักดันสินค้าหรือบริการหลักๆอย่างที่เคยทำมา เพราะในวันนี้จะเห็นความต้องการที่แตกต่างกันไป และมองว่าทุกสินค้าหรือบริการที่อาจไม่เคยส่งออก ก็สามารถผลักดันส่งออกได้เพิ่มขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อมูลกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า ปัจจุบันร้านอาหารไทย ที่ได้รับตรา Thai SELECT ทั่วโลก มีจำนวนรวม 1,569 ร้าน แบ่งเป็น ภูมิภาคอเมริกา จำนวน 497ร้าน ประกอบด้วย สหรัฐฯ 407 ร้าน แคนาดา 69 ร้าน ลาตินอเมริกา 21 ร้าน ตามด้วยในยุโรป 349 ร้าน ในแอฟริกา 18 ร้าน ในตะวันออกกลาง 55 ร้าน ในเอเชียตะวันออก 253 ร้าน ในโอเชียเนีย 67 ร้าน ในอาเซียน 136 ร้าน ในจีน 158 ร้าน และในเอเชียใต้ 36 ร้าน

Advertisement

อย่างไรก็ตาม ก่อนเกิดการระบาดของเชื้อโควิด-19 จำนวนร้าน Thai SELECT ทั่วโลกมีกว่า 3,000 ร้าน แต่ในช่วงโควิดได้มีการปิดตัวและประสบปัญหาสภาพคล่องทำให้มีการเปิดบริการไม่ครบเท่าเดิมสำหรับแผนงานในอนาคต ได้แก่ 1. จัดกิจกรรม Thai SELECT Festival ในตลาดเป้าหมาย ทั้งในตลาดเดิมที่อาหารไทยได้รับความนิยม และตลาดใหม่ที่อาหารไทย ยังไม่เป็นที่รู้จักคุ้นเคยเพื่อสร้างกระแสให้ตรา Thai SELECT และอาหารไทยเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในตลาดโลก 2.จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดร่วมกับร้านอาหาร Thai SELECT ทั่วโลก โดยการจัดแคมเปญส่งเสริมการตลาด การสาธิตการปรุงอาหารไทยและโปรโมทเมนูอาหารไทย รวมถึงส่งเสริมร้านอาหารไทยผ่านแพลตฟอร์มสั่งอาหารออนไลน์ในตลาดต่างๆ และ3. ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อท้องถิ่น และสื่อออนไลน์ชั้นนำ สถาบันสอนทำอาหาร โซเชียลมีเดีย รวมถึง Influencer และ KOL ที่มีชื่อเสียง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image