เซ็นทรัล จัดใหญ่ Pride Month ชูไทยแลนด์มาร์กโลก ดันศก. ท่องเที่ยวไตรมาส 2

เซ็นทรัล จัดใหญ่ Pride Month ชูไทยแลนด์มาร์กโลก ดันศก. ท่องเที่ยวไตรมาส 2

วันที่ 23 พฤษภาคม นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน)หรือCPN เปิดเผยว่า เซ็นทรัลร่วมพันธมิตรหน่วยงาน ภาครัฐและเอกชน จัดงานฉลองPride Month มาอย่างต่อเนื่อง 5 ปี และทุกปีงานจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งปี 2567 ร่วมกับพันธมิตรหน่วยงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ(UNDP) ประจำประเทศไทยและภาครัฐและเอกชน อาทิ กรุงเทพมหานคร, บริษัท สไปร์ซซี่ ดิสก์ จำกัด, Muse by Metineeบางกอกไพรด์ และบริษัท กัลเดอร์มา (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อสร้างความภาคภูมิใจของ LGBTQIAN+ ทั่วโลก ภายในงาน Thailand’s Pride Celebration 2024 “Pride For All” ผลักดันไพรด์ไทยเป็นแลนด์มาร์กโลก มุ่งสู่การเป็นเจ้าภาพ World Pride 2030 และขับเคลื่อนปลุกเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวไทยในไตรมาส 2 โดยจัดอีเวนต์ตลอดเดือนมิถุนายน

นายณัฐกิตติ์ กล่าวว่า ในปีนี้ขยายสาขาจัดงานเพิ่มขึ้นจากปี 2566 มี 9 สาขา เป็น 24 สาขาทั่วประเทศ อาทิ เซ็นทรัล ภูเก็ต, สมุย, พัทยา, มารีนา, เชียงใหม่, เชียงใหม่ แอร์พอร์ต, ขอนแก่น เป็นต้น ยังมีขบวนพาเหรดพันธมิตรสีรุ้ง 17 สาขา คาดมีคนร่วมงานมากกว่า 5 แสนคน โดยเฉพาะหัวเมืองท่องเที่ยว เช่น กรุงเทพ สมุย ภูเก็ต พัทยา จากเมื่อปี 2566 มีนักท่องเที่ยวไทยและทั่วโลก มาร่วมฉลองงาน Pride ที่เซ็นทรัลเวิลด์ กว่า 1.6 แสนคน และที่เซ็นทรัลทั่วไทยประมาณ 5.2 แสนคน

Advertisement

โดยแบ่งเป็น 6 ไฮไลท์ ได้แก่

1. City Pride Parade พาเหรดพันธมิตรสีรุ้งทั่วประเทศกว่า 17 สาขาโดย เซ็นทรัลเวิลด์ เปิดพื้นที่สำหรับ centralwOrld citizens ฉลองงานแห่งปีโดย Muse by Metinee ในงาน “Rhythm of Pride” รวมดารา-คนดังกว่า 500 ชีวิต พร้อมเซอร์ไพรส์โชว์ Giant Pride Wings ยิ่งใหญ่, ‘Bangkok Pride Parade 2024’ แสดงพลัง LGBTQIAN+ บนถนนสีรุ้งฉลองสมรสเท่าเทียม ประกาศ Pride ไทยสู่ Pride โลก ณ จุดฟินาเล่หน้าเซ็นทรัลเวิลด์ สะบัดธงยักษ์ 200 ม. วันที่ 31 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน , เซ็นทรัล พัทยา 22 มิถุนายน งานฉลองไพรด์สุดยิ่งใหญ่กับขบวน Parade จาก 100 องค์กร ผู้ร่วมขบวนกว่า 10,000 คน , เซ็นทรัล สมุย ขบวนพาเหรดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเกาะสมุย Music Festival ปิดทั้งเกาะ ยิ่งใหญ่ที่สุดใน Southeast Asia ชวนนักท่องเที่ยวกว่าแสนคนจัดโดย RS Multi X, เซ็นทรัล ภูเก็ต จัดขบวนพาเหรดแสดงความ Proud Pride ทั่วเมืองเก่าภูเก็ต (ลานมังกร – ถลาง) และสาขาเมืองท่องเที่ยวทั่วประเทศ ได้แก่ เชียงราย โคราช นครสวรรค์ จันทบุรี ขอนแก่น หาดใหญ่ เป็นต้น

2. Pride Market 8 สาขา อาทิ เซ็นทรัลเวิลด์ :มีตลาดโสด ครั้งที่ 2 ตอน #โสดไม่ทำทรง By Spicydisc ขยายพื้นที่เต็มลานเซ็นทรัลเวิลด์ 3 วันเต็ม รวม 200 ร้านดัง แฟชั่น ร้านอาหาร ดูดวงเรื่องความรัก และคอนเสิร์ตจากศิลปิน Spicy disc ยกค่าย เริ่ม 31 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน และ เซ็นทรัล พระราม9, เชียงใหม่, เชียงใหม่ แอร์พอร์ต, ขอนแก่น,  ภูเก็ต, หาดใหญ่, มารีนา เป็นต้น

Advertisement

3. Pride Performance: อาทิ เซ็นทรัลเชียงใหม่ :แฟชั่นโชว์ The Pride Thailand x Looker, Drag Queen Show, Cabaret Show, Talk show จากอินฟลูดัง และชมการแสดงจากนางโชว์ชั้นนำ และ คอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังที่ เซ็นทรัล พระราม 9, เชียงราย, โคราช, ปิ่นเกล้า

4. Pride Party: อาทิ เซ็นทรัลเวิลด์ : ตลาดโสดบาร์, เซ็นทรัล ภูเก็ต : Private Party กับอ๊อฟ ปองศักดิ์

5. Pride Contest: การประกวดให้กลุ่ม LGBTQIAN+ ได้โชว์ความเป็นตัวเองออกมาอย่างเต็มที่ อาทิ เซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต, อยุธยา และระยอง ประกวดลิปซิงค์, เซ็นทรัลหาดใหญ่: MISS TEEN TRANS RAINBOW SKY 2024โดยสมาคมฟ้าสีรุ้ง, เซ็นทรัลมารีนา: Drag Queen Star และเซ็นทรัลขอนแก่น ประกวด Miss Isaan Pride Festival 2024 เป็นต้น

6. Pride Iconic Voices: พบกับศิลปิน เซเลปชื่อดัง รวมดาวตัวมัม จากกลุ่ม LGBTQIA+ ที่มาแสดงจุดยืนและร่วมเฉลิมฉลอง Pride Monthอาทิ เซ็นทรัลบางนา พบ คู่จิ้น เก่ง-น้ำปิง จากรายการ “DMD Friendship the Reality”, เซ็นทรัล พระราม 9 ร่วมพูดคุยกับ 3 Celebrity ในประเด็นสมรสเท่าเทียมคุณนพณัช ชัยวิมล (ออฟ) ผู้กำกับซีรีย์ Y ชื่อดัง, ดร.ณฐอร นพเคราะห์ (ต๊อกแต๊ก A4) หมอดูชื่อดัง ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการด้านความเท่าเทียมสภาผู้แทนราษฎร ผู้อยู่เบื้องหลังร่างกฎหมาย สมรสเท่าเทียม และคุณรัศมีแข ฟ้าเกื้อล้น – ศิลปิน นักแสดง, เซ็นทรัล โคราช : แลนด์มาร์คทุ่งนีออนสายรุ้ง ผอ.แตงโม ดาว Tiktok ชื่อดัง followers กว่าล้านคน เซ็นทรัลปิ่นเกล้า พบ นนท์ ธนนท์  เป็นต้น

“เราจัดงานไพรด์มาต่อเนื่อง เพราะประเทศไทยเห็นความเท่าเทียม เปิดโอกาสให้ทุกเพศสภาพแสดงออกได้อย่างอิสระ แสดงตัวตนได้อย่างชัดเจน มีความพร้อมและสามารถดึงดูดกลุ่ม LGBTQIAN+ ในหลากหลายมิติ จะช่วยกระตุ้นการจับจายและการท่องเที่ยวได้ เพราะกลุ่ม LGBTQIAN+ เป็นกลุ่มมีกำลังซื้อสูง มีศักยภาพทางการเงิน“นายณัฐกิตติ์กล่าว

นายณัฐกิตติ์กล่าวว่า จากข้อมูลการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) พบว่ามีการใช้จ่ายสูงกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไปถึง 40% มีไลฟ์สไตล์เรียบหรู มีความ Loyalty ต่อแบรนด์สูง ยังพบว่ากลุ่ม LGBTQIAN+ ทั่วโลกมีจำนวนกว่า 500 ล้านคน อยู่ในเอเชีย 288 ล้านคน และในไทยประมาณ 4 ล้านคน คาดการณ์ว่า ประชากรกลุ่มนี้จะขยายตัวไปถึง 1 พันล้านคนทั่วโลก ในปี 2050 โดยประเทศไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวจากกลุ่มนี้อยู่ราว 2.3 แสนล้านบาท มากเป็นอันดับ 1 ในเอเชีย และอันดับ 4 ของโลก จึงนับเป็นตลาดใหญ่ด้านการท่องเที่ยวของโลกอีกกลุ่มหนึ่ง

”กำลังซื้อค้าปลีกในไตรมาสแรกที่ผ่านมา กลุ่มระดับกลาง-บนถือว่ายังไปได้ดีกว่าระดับกลาง-ล่างที่มีปัญหาภาวะหนี้ครัวเรือนสูง โดยทราฟฟิกและยอดจับจ่ายของศูนย์การค้าทุกแห่งยังมีอัตราการเติบโต โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวที่เติบโต 11% สูงกว่าปีเกิดโควิด เช่น เซ็นทรัลเวิลด์ ภูเก็ต พัทยา สมุย ตามการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว รวมถึงศูนย์การค้าเปิดใหม่นครปฐมและนครสวรรค์ที่ทราฟฟิกเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 25,000-30,000 คน สำหรับไตรมาส2และไตรมาส3 นี้ อยากให้รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นออกมาเพิ่ม รวมถึงเร่งการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 โดยเร็ว เพื่อดึงเม็ดเงินลงทุนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ซึ่งถัดจากงานไพรด์เรามีจัดมิดเยียร์เซล“นายณัฐกิตติ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image