The Hel(l)met Show EP.79 : วิกฤตในวันที่นก(แอร์)ไม่บิน รอยแผลที่ซ้ำในองค์กร

ในยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วมีความสะดวกสบายมากขึ้น รวมทั้งทางด้านการขนส่ง วิถีชีวิตการเดินทางของผู้คนก็ย่อมเปลี่ยนแปลงและมีการแข่งขันราคาที่เทียบเท่ากับรถทัวร์ โดยเฉพาะสายการบินโลว์คอสต์ต้นทุนต่ำตีตลาดครองใจผู้สัญจร ด้วยราคาที่ถูกแสนถูก รวดเร็วทันใจ

แน่นอนว่าวิถีการเดินทางของผู้คนยุคใหม่นี้จึงมีผลกระทบต่อการเดินทางโดยรถยนต์ รถทัวร์รูปแบบเดิมที่ใช้เวลาเกือบค่อนวันจึงจะถึงจุดหมาย “เจ้าแม่รถทัวร์” ในตำนานอย่าง “สุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว” นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่งและเจ้าของกิจการอู่ต่อรถทัวร์และบริษัท เดินรถเชิดชัย จำกัด ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องความช่วยเหลือจากรัฐหลังกิจการรถทัวร์ต้องเผชิญภาวะขาดทุนขั้นวิกฤต

โดยเจ๊เกียวมองว่า ในอนาคตมันก็คงไม่ดีหรอก รถเก่าๆ ก็ต้องปรับปรุง บริการประชาชนไป ลงทุนแล้วมันก็กระทบไปยังธุรกิจอุตสาหกรรมการค้าด้วย มันก็แย่ไปหมดแหละธุรกิจตัวนี้ จากเดิมที่คนเคยเดินทางเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ ตอนนี้เหลือแค่ 30 เปอร์เซ็นต์ มันหายไปตั้ง 70 ก็ต้องมาบริหารใหม่ ปรับกันใหม่ เพราะคนไม่ขึ้น แห่ซบสายการบินโลว์คอสต์กันหมด ล่าสุดปัญหาสายการบินนกแอร์เกิดความล่าช้าในการขึ้นบินนับสิบเที่ยวบิน เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้โดยสารจำนวนมากได้รับความเดือดร้อนนั้น นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ เปิดแถลงข่าวด่วนที่สำนักงานสายการบินนกแอร์ ชี้แจงรายละเอียดการชดเชยผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบเมื่อวันที่ 14 ก.พ. ว่า มีผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบรวมทั้งสิ้น 3,000 คน จากการยกเลิกเที่ยวบินจำนวนทั้งสิ้น 17 เที่ยวบิน ทั้งเที่ยวบินจากกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

คุณสุรนันทน์มองว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับนกแอร์ในตอนนี้มันก็เคยเกิดขึ้นกับสายการบินในหลายๆ สายการบินในต่างประเทศ แต่เมื่อเกิดปัญหาแล้ว คุณจะทำอะไรและดูลูกค้าอย่างไร ซึ่งมันเป็นตัวชี้วัดว่าสายการบินนั้นมีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน ทางด้าน อ.พิชญ์มองว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงอีกอย่างหนึ่งคือ เวลาเราใช้คำว่า “โลว์คอสต์ ” เรื่องที่ตามมาคือราคาก็ไม่ได้ถูกมาก รถทัวร์บริษัทส่วนใหญ่ก็มุ่งไปที่คนที่มีรายได้สูงเพิ่มขึ้น ส่วนคนที่มีรายได้น้อยจะเคลื่อนที่อย่างไร รถไฟฟ้าความเร็วสูงก็มีราคาไม่ถูกเท่าไร

คำถามก็คือ ในอนาคตคนที่มีรายได้น้อยเขาจะเคลื่อนที่ด้วยอะไร ทุกอย่างเหมือนจะไปยึดตลาดคนมีรายได้สูง อันนี้ก็ต้องป็นหน้าที่ของรัฐบาลไหม และจะต้องทำอย่างไรให้คนที่มีรายน้อยมีโอกาสได้เคลื่อนที่ ที่มีราคาเหมาะสม

 

ติดตามรายการ “The Hel(l)met Show หมวกกันน็อค” ได้ทางมติชนออนไลน์ หรือ ทางช่องทาง Youtube ในช่อง MatichonTV วันจันทร์ -พุธ-ศุกร์ 18.00 น.

ดำเนินรายการโดย “ไบค์เกอร์หนุ่มใหญ่” ที่สลัดคราบอาจารย์นักวิชาการ “พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์”

“เจ้าของร้านกาแฟนักปั่นย่านสุขุมวิท” จากอดีตนักการเมืองที่ช่วงนี้ต้องพักงาน “สุรนันทน์ เวชชาชีวะ”

Don’t be insane protect your brain !!!
รักสมอง…ลอง “หมวกกันน็อค” !?

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้เปิดประตูบ้านคนชุม ระบายน้ำปรับนิเวศ หลังน้ำในเมืองโคราชลดต่ำ ส่งกลิ่นเหม็น-สัตว์ลอยอืดตาย
บทความถัดไปอาชญากรรมรัฐในอุษาคเนย์ เหยื่อในความเงียบ ‘ไม่เคยลืม’