การรถไฟฯ ขอเวลา 14 วันทำความสะอาด เหตุฝุ่นทะลักอุโมงค์ผาเสด็จ พร้อมปรับเส้นทางเดินรถ

การรถไฟฯ ชี้แจงการดำเนินทำความสะอาดฝุ่นภายใน ‘อุโมงค์ผาเสด็จ’ พร้อมแจ้งปรับเปลี่ยนขบวนรถสายอุบลราชธานี ไปใช้เส้นทางเดิมเป็นการชั่วคราว

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงกรณีภาพข่าวในสื่อโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับ “ฝุ่น” ภายในอุโมงค์ผาเสด็จ หลังจากเปิดให้ขบวนรถไฟได้ใช้งานในวันนี้เป็นวันแรกนั้น

นายเอกรัชเผยว่า จากกรณีดังกล่าว นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้การรถไฟฯเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยการรถไฟฯได้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้างลงตรวจสอบพื้นที่โดยทันที ซึ่งพบว่า กรณีดังกล่าวเป็นฝุ่นค้างสะสมอยู่ในอุโมงค์ ซึ่งมีกระแสลมพัดเข้ามาสะสมภายหลังจากการก่อสร้างเสร็จแล้ว ซึ่งแม้ก่อนเปิดให้บริการ ผู้รับจ้างจะใช้พัดลมเป่าอัดอากาศเพื่อไล่ฝุ่น แต่ก็ยังมีฝุ่นเข้ามาสะสมอยู่

ภาพจากผู้โดยสารชาวต่างชาติ

ทั้งนี้ การรถไฟฯได้ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและเข้าดำเนินแก้ไขแล้ว โดยประสานให้บริษัทผู้รับจ้างดำเนินการใช้น้ำฉีดล้างทำความสะอาดหนัก และใช้พัดลมเป่าอัดอากาศเพื่อไล่ฝุ่นออกให้หมด ซึ่งจะใช้ระยะเวลาดำเนินการ 14 วัน เพื่อให้สามารถกลับมาเปิดใช้บริการเส้นทางในอุโมงค์ได้อีกครั้ง ในวันที่ 12 สิงหาคม 2567

Advertisement

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการมีการปรับปรุงทำความสะอาด การรถไฟฯมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินทางรถ ขบวนรถโดยสารเส้นทางสายอุบลราชธานี ไป-กลับ จำนวน 14 ขบวน เป็นการชั่วคราว โดยให้กลับไปใช้เส้นทางเดิมก่อนทั้งหมด

Advertisement

คือเส้นทางสถานีมาบกะเบา-ผาเสด็จ-หินลับ-มวกเหล็ก ระยะทาง 18 กม. ใช้ระยะเวลาในการเดินทาง 32 นาที และหลังจากดำเนินการปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว การรถไฟฯจะเข้าไปตรวจสอบและทดลองเดินรถใหม่อีกครั้ง ก่อนจะเปิดให้บริการตามปกติต่อไป

สำหรับ อุโมงค์ผาเสด็จ มีความยาวทั้งสิ้น 5.2 กม. เป็นอุโมงค์คู่ ทางเดี่ยว ที่แยกขบวนรถไฟเที่ยวไปและเที่ยวกลับให้ใช้งานคนละรางกันอย่างชัดเจน ซึ่งปัจจุบันเป็นอุโมงค์รถไฟที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ในเส้นทางรถไฟทางคู่สายใหม่คือ สถานีมาบกะเบา-มวกเหล็ก ระยะทาง 14 กม. ใช้ระยะเวลาในการเดินทาง 15 นาที สามารถใช้เชื่อมต่อ อำนวยความสะดวกในการเดินทางได้เป็นอย่างดี

ท้ายนี้ การรถไฟฯจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จตามแผนงานที่กำหนดไว้ และต้องขออภัยท่านผู้โดยสารที่ได้รับความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ ตลอดจนขอขอบคุณทุกข้อคิดเห็นเพื่อนำมาใช้ปรับปรุงการให้บริการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image