สหพันธ์การขนส่ง ขอพบ ‘พีระพันธุ์-สุริยะ’ เคลียร์ใจ ปมดีเซลแพง-ต้นทุนสูง ทวงแผนมาตรการเยียวยา
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ประชุมสมาชิกสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา เห็นชอบแต่งตั้ง นายทองอยู่ คงขันธ์ ตำแหน่งประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยคนใหม่ ต่อจาก นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง อดีตประธานสหพันธ์การขนส่งทางบก ที่ครบวาระ โดยนายทองอยู่เริ่มสานต่องานต่างๆ ในสหพันธ์การขนส่งตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม และสานต่อการวางแผนความเคลื่อนไหวของทางสหพันธ์การขนส่ง หลังราคาน้ำมันดีเซลตรึง 33 บาท
นายทองอยู่เปิดเผยว่า สำหรับประเด็นต้องเร่งสานต่อคือการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 33 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2567 เป็นต้นไป โดยในที่ประชุมสหพันธ์การขนส่งมีมติ ยังไม่ขึ้นราคาค่าขนส่งเพิ่มจากเดิมที่เคยขึ้น 3-9% ก่อนหน้านี้ และจะยังไม่มีการเคลื่อนไหวของคาราวานม็อบรถบรรทุกเร็วๆ นี้เช่นกัน แต่จะมีการเคาะ 2 แนวทาง ดังนี้
1.สหพันธ์การขนส่งจะขอเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โดยคาดว่าจะเป็นช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อหารือรายละเอียดว่าทางกระทรวงพลังงานจะทำอย่างไรต่อไปกับโครงสร้างพลังงานทั้งระบบ โดยเฉพาะการเดินโครงสร้างแก้ไขข้อกฎหมายต่างๆ รวมถึงทางสหพันธ์การขนส่งต้องการไปให้กำลังใจนายพีรพันธุ์ด้วย
2.สหพันธ์การขนส่งเตรียมขอเข้าพบหารือกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อหาหาแนวทางร่วมกันว่าทางกระทรวงคมนาคมจะมีแนวทางอย่างไรที่จะช่วยสหพันธ์การขนส่งในการเยียวยากลุ่มรถป้ายทะเบียนสีเหลืองขนส่งสาธารณะที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซลที่แพงขึ้นได้บ้าง ซึ่งคาดว่าจะขอเข้าพบกลางเดือนสิงหาคมนี้
นายทองอยู่กล่าวว่า สถานการณ์ของการวิ่งรถบรรทุกของสมาชิกสหพันธ์การขนส่งนั้น ปัจจุบันภาพรวมค่อนข้างซบเซา รถบรรทุกเกือบ 50% ของสมาชิกต้องจอด ด้วยสาเหตุจากผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซลที่แพงขึ้น งานจ้างขนส่งลดลง และหลังจากมีการปรับค่าขนส่งขึ้น 3-9% ส่งผลให้ผู้ประกอบการบางรายสู้ไม่ไหว ขอยุติการเดินรถ
“หนึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้กิจการรถบรรทุกไทยซบเซาคือ การเข้ามาของแพลตฟอร์มต่างชาติที่เข้ามาตั้งคลังส่งสินค้าเอง เช่น ผู้ประกอบการชาวจีน ที่เปิดกิจการขนส่งอย่างเต็มรูปแบบ รวมทั้งนำเข้ารถบรรทุกจากต่างประเทศเข้ามาใช้งานเอง จึงส่งผลทำให้การจ้างผู้ประกอบการขนส่งรถบรรทุกในไทยลดน้อยลง” นายทองอยู่กล่าว
นายทองอยู่กล่าวว่า สหพันธ์การขนส่งมองว่าภาครัฐต้องลงมาดูแลส่วนหนึ่ง อย่างมาตรการการเยียวยาสมาชิกรถบรรทุก ซึ่งสหพันธ์จะพยายามทำหนังสือขอเข้าพบผู้ที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่งของภาครัฐ หารือวิธีการช่วยเยียวยากลุ่มคนรถบรรทุก รวมถึงการนำเข้ารถบรรทุกของทางผู้ประกอบการต่างชาติ ที่ทางสหพันธ์จะนำเรื่องนี้เข้าไปคุยกับทางรัฐบาลเช่นกัน เนื่องจากปัญหาต่างชาติเข้ามาเปิดคลังสินค้าแบบเต็มรูปแบบเยอะเกินไป ค่อนข้างสร้างความเดือนร้อนให้กับกลุ่มคนรถสิบล้อในไทยค่อนข้างมาก และ สมาชิกก็ได้รับผลกระทบ