ครึ่งปี’67 กำลังซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้ายังแกร่ง หน้าฝนดันยอดขาย ‘เครื่องอบผ้า’ โตฉ่ำ
เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม นายอำนาจ สิงหจันทร์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมกำลังซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 ยังคงมีแนวโน้มเติบโต เนื่องจากเป็นสินค้าจำเป็นที่ครัวเรือนต้องมี ต้องใช้ ไม่ว่าทีวี ตู้เย็น ดังนั้นจึงยังคงมีดีมานด์อยู่ โดยเฉพาะกลุ่มระดับกลาง-บนที่มีกำลังซื้อสูง เนื่องจากไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ส่วนกลุ่มคนมีรายได้ระดับกลาง-ล่าง อาจจะชะลอการตัดสินใจซื้อ โดยจะซื้อใหม่ต่อเมื่อเสียเท่านั้น สำหรับแอลจีในช่วง 6 เดือนแรกที่ผ่านมา ถือว่าผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้า ซึ่งตั้งเป้าปี 2567 มีรายได้ 17,000 ล้านบาท เติบโต 10-15%
“ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าครึ่งปีแรก มี 3 เวฟที่มาช่วยให้ตลาดคึกคัก คือ ไตรมาสแรกได้อานิสงส์จากโครงการอีซี่ อี-รีซีท พอหมดโครงการตลาดเริ่มซาไปเล็กน้อย แต่มาเวฟที่สองมีเทศกาลสงกรานต์เข้ามาช่วย เพราะเป็นช่วงที่คนไทยซื้อของกลับบ้าน ขณะที่ห้างร้านในต่างจังหวัดมียอดขายค่อนข้างดี มาเวฟที่สามตอนมีฟุตบอลยูโร ทำให้สินค้าหมวดเครื่องเสียงขายดีขึ้น” นายอำนาจกล่าว
นายอำนาจกล่าวว่า สำหรับไตรมาส 3 ซึ่งเป็นช่วงหน้าฝน สินค้าเกี่ยวกับฤดูฝนจะขายดีกว่าปกติ 20-30% โดยเฉพาะเครื่องอบผ้า ดูจากยอดขายปี 2566 ที่เติบโตถึง 50% เพราะปัจจุบันคนไทยยังไม่มีเครื่องอบผ้าไว้ใช้ภายในบ้าน แต่เริ่มมีการรับรู้ และมีเครื่องอบผ้าที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ๆ ออกสู่ตลาดมากขึ้น จึงทำให้ขายดีขึ้น ขณะที่ไตรมาส 4 เทรนด์การซื้อสินค้าจะซื้อสำหรับเป็นของขวัญ ซื้อให้ตัวเอง ส่วนใหญ่ดีมานด์จะเข้ามามากในเดือนธันวาคม เพราะได้รับโบนัส และแทบทุกสินค้าที่ขายดี ทั้งนี้คาดหวังจะได้แรงหนุนจากโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตช่วยกระตุ้นยอดขายเพิ่มขึ้นในครึ่งปีหลัง แม้มีเงื่อนไขไม่ให้ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่มองว่าจะได้อานิสงส์ทางอ้อม เมื่อคนมีรายได้ครัวเรือนเหลือจะนำเงินมาซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า
“กำลังซื้อที่ดีขึ้นมาก เป็นภาคที่การท่องเที่ยวฟื้นตัว เช่น ภาคใต้ ภาคกลาง ชลบุรี ระยอง ส่วนเชียงใหม่ดีแต่ยังกลับมาไม่เท่าเดิม เพราะนักท่องเที่ยวจีนยังไม่เข้ามา ขณะที่ภาคอีสาน ร้านค้าเยอะ ประชาชนเยอะ มียอดขายกระจาย ไม่มีจังหวัดที่โดดเด่น แต่จังหวัดใหญ่ๆ ยังขายดี เช่น ขอนแก่น นครราชสีมา อุบลราชธานี อุดรธานี” นายอำนาจกล่าว