สุริยะ ลุยศึกษา ‘รถไฟฟ้าเชียงใหม่’ คาดศึกษาเสร็จปี 68 วางเส้นทางวิ่งอุโมงค์ในตัวเขตเมือง
เมื่อวันที่ 30 กันยายน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างเตรียมแผนการพัฒนาโครงการระบบรถไฟฟ้าในภูมิภาคต่างๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีแผนการศึกษาพัฒนาระบบรถไฟฟ้าในพื้นที่ต่างจังหวัด อาทิ จังหวัดเชียงใหม่ ภูเก็ต พิษณุโลก และนครราชสีมา ซึ่งทางกระทรวงฯประเมินว่าโครงการรถไฟฟ้าในภูมิภาคสายแรกที่ต้องเริ่มพัฒนาเป็นสายแรก คือ โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่
นายสุริยะกล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานเบื้องต้นจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ว่า รฟม. กำลังศึกษาทบทวนวิเคราะห์ข้อมูลโครงการ รายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา พร้อมทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง ช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์-แยกแม่เหียะสมานสามัคคี ระยะทาง 15.8 กม. ซึ่งจะต้องเร่งดำเนินการก่อสร้างให้เสร็จ เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่มีการจราจรติดขัดอย่างมาก อีกทั้งหากมีการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว นอกเขตเมือง และจะช่วยทำให้การเดินทางของประชาชนในพื้นที่จะสะดวกขึ้น ลดความแออัดในเขตเมือง
อย่างไรก็ตาม นายสุริยะกล่าวว่า สำหรับประเด็นข้อกังวล เกี่ยวกับการพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า เนื่องจากพื้นที่ในตัวเชียงใหม่ ค่อนข้างคับแคบ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อโบราณสถานในพื้นที่เขตเมือง กระทบภาพลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยวนั้น ตนจึงมีแนวคิดศึกษา ปรับแผนสร้างทางวิ่งใหม่ โดยจะพัฒนาเป็นอุโมงค์ใต้ดินในพื้นที่เขตเมืองชั้นใน จากเดิมอยู่บนดินตลอดแนวเส้นทาง และนอกเขตเมืองให้พัฒนาเป็นรถไฟฟ้าตามแผนที่ศึกษาไว้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกข้อกังวล ทางกระทรวงและ รฟม. ก็ต้องกลับมาดูปัญหา ซึ่งถ้าหากในพื้นที่เขตเมืองชั้นในมีการพัฒนาเป็นอุโมงค์ ก็จะช่วยลดข้อกังวลผลกระทบแหล่งท่องเที่ยว และยังทำให้การจราจรสามารถสัญจรได้ตามปกติ
นายสุริยะกล่าวว่า แม้ในส่วนงบประมาณการลงทุนที่จะต้องปรับเพิ่มขึ้นจากการก่อสร้างงานอุโมงค์รถไฟฟ้า แต่ตนมองว่าหากสามารถดำเนินงานโครงการนี้สำเร็จ ก็จะเป็นประโยชน์คุ้มค่าต่อการลงทุน โดยเบื้องต้นประเมินว่าการศึกษาเรื่องนี้ไม่น่าจะใช้เวลานาน คาดว่าปี 2568 น่าจะได้เห็นความชัดเจนมากขึ้น
สำหรับแผนดำเนินงานเบื้องต้น ทาง รฟม.ได้มีการกำหนดปรับแผนงานเบื้องต้นใหม่ดังนี้ ปี 2568-2569 พิจารณารูปแบบการลงทุนโครงการที่เหมาะสม หลังจากนั้น ปี 2569 เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบรูปแบบการลงทุน ปี 2570-2571 จะเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกเอกชนลงทุนโครงการ และในปี 2571 เริ่มงานก่อสร้างแล้วเสร็จและพร้อมเปิดบริการในปี 2574
ทั้งนี้ สำหรับโครงการรถไฟฟ้าเชียงใหม่ สายสีแดง ช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์-แยกแม่เหียะสมานสามัคคี จะมีสถานีให้บริการรวม 16 สถานี ประกอบด้วย สถานีโรงพยาบาลนครพิงค์ สถานีศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ สถานีสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี สถานีศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ
สถานีแยกหนองฮ่อ สถานีโพธาราม สถานีข่วงสิงห์ สถานีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ สถานีขนส่งช้างเผือก สถานีมณีนพรัตน์ สถานีประตูสวนดอก สถานีแยกหายยา สถานีแยกท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ สถานีท่าอากาศยานเชียงใหม่ สถานีบ้านใหม่สามัคคี และสถานีแม่เหียะสมานสามัคคี
นอกจากนี้ ยังมีอาคารจอดแล้วจร 2 แห่ง บริเวณจุดเริ่มต้นโรงพยาบาลนครพิงค์ รองรับรถยนต์ได้ 1,600 คัน และรถจักรยานยนต์ 800 คัน และบริเวณสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ รองรับรถยนต์ส่วนบุคคลประมาณ 1,200 คัน และรถจักรยานยนต์ 2,800 คัน อีกทั้งยังมีศูนย์ซ่อมบำรุงบริเวณแยกหนองฮ่อ พัฒนาบนพื้นที่ 25 ไร่