ททท. ชี้หยุดยาววันชาติจีนดันแห่เที่ยวไทยพุ่ง 30% ปั้นรายได้สูงสุด 5,180 ล้านบาท

ททท. ชี้หยุดยาววันชาติจีนดันแห่เที่ยวไทยพุ่ง 30% ปั้นรายได้สูงสุด 5,180 ล้านบาท

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า วันชาติจีนปี 2567 ตรงกับช่วงวันที่ 1-7 ตุลาคม 2567 วันหยุดยาวที่ชาวจีนนิยมใช้เป็นโอกาสในการออกเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางนั้น ททท.คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยรายวันมากกว่าช่วงเวลาปกติถึง 30% โดยเป็นการเดินทางเข้าไทยเฉลี่ย 18,000 คนต่อวัน ซึ่งจากแนวโน้มจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางไปต่างประเทศมีสัดส่วนฟื้นตัว 85% เทียบจากปี 2562 หรือช่วงก่อนเกิดโควิด-19 และมีเที่ยวบินตรงเข้าไทยที่เพิ่มขึ้น 70% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปี 2566 จากเที่ยวบินเข้าสู่เมืองหลักของไทย จึงคาดว่าระหว่างวันที่ 1-7 ตุลาคมนี้ (7 วัน) จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยประมาณ 132,000 – 183,000 คน เพิ่มขึ้น 57-144% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566 คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 3,710 – 5,180 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 58 – 121% เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566 โดยมีค่าใช้จ่ายต่อวันประมาณวันละ 6,300 บาท ส่วนใหญ่พักเฉลี่ย 6 วันต่อทริป

“ขณะนี้พบว่ายอดการจองบัตรโดยสารเครื่องบินล่วงหน้า ระหว่างวันที่ 1 – 7 ตุลาคม 2567 จากจีนเข้าไทยเพิ่มขึ้น 250% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566 โดยมียอดจองเดินทาง ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เข้ามามากที่สุด ซึ่งเป็นวันแรกของวันหยุดยาววันชาติจีน รวมถึงเห็นนักท่องเที่ยวบางส่วนทยอยเดินทางเข้ามาก่อนล่วงหน้า เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 28 กันยายน ที่ผ่านมา เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนใช้เวลาในการจองล่วงหน้าก่อนการเดินทางสั้นลง โดยนิยมจองล่วงหน้าก่อนการเดินทางเพียง 8 วันเท่านั้น และนักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่เดินทางเป็นกรุ๊ปขนาดเล็กลงประมาณ 13 คน” นางสาวฐาปนีย์ กล่าว

นางสาวฐาปนีย์ กล่าวว่า แผนการบินเข้าไทยจากจีน ระหว่างวันที่ 1 – 7 ตุลาคม 2567 เพิ่มขึ้น 70% จากช่วงเดียวกันปี 2566 ในเส้นทางบินตรงเข้าไทย สู่ 6 สนามบิน ได้แก่ 1.สวรรณภูมิ 2.ดอนเมือง 3.ภูเก็ต 4.เชียงใหม่ 5.สมุย และ 6.อุดรธานี มีจำนวนที่นั่ง 197,757 ที่นั่ง หรือมีจำนวนเที่ยวบิน 1,097 เที่ยวบิน มาจากทั้งหมด 43 เมืองของจีน โดย 5 เมืองอันดับแรกที่มีเที่ยวบินเข้าไทยมากที่สุด คือ เชียงไฮ้ คิดเป็นสัดส่วน 19% กวางโจว 15% เฉิงตู 8% คุนหมิง 8% และ ปักกิ่ง 7%

นางสาวฐาปนีย์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง ททท.ได้จัดกิจกรรมทางการตลาดจำนวนมาก เพื่อจูงใจนักท่องเที่ยวจีนมาไทย อาทิ การแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินยอดนิยมของชาวจีนในประเทศไทย JJ LIN “J2O” WORLD TOUR BANGKOK 2024 ของนักร้องชาวสิงคโปร์ที่โด่งดังและมีชื่อเสียงในประเทศจีน ในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ คาดว่าจะช่วยดึงดูดแฟนคลับชาวจีนเดินทางเข้าไทยมากขึ้น รวมถึงได้เจาะกลุ่มพื้นที่ใหม่ (New First Tier Cites)ในพื้นที่ เมืองฉางชา ชีอาน และเจิ้งโจว โดยมุ่งเน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวเซกเมนต์ใหม่ (กลุ่ม Incentive, Fan Meeting, Farnily Across Generation Mas Summer Camp) รวมถึงกระตุ้นการใช้จ่าย ซึ่งที่ผ่านมาได้จัดกิจกรรมต่อเนื่อง อาทิ กิจกรรม Aกmazing Thailand Road Show to China เมื่อวันที่ 22 24 และ 26 กรกฎาคม 2567

ADVERTISMENT

นางสาวฐาปนีย์ กล่าวว่า ประกอบกับการยกเว้นการตรวจลงตราระหว่างไทย – จีน พักได้สูงสุด 30 วัน ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 ได้จูงใจให้นักท่องเที่ยวจีนเลือกที่จะเดินทางมายังเมืองไทยเป็นจุดหมายปลายทางแรก ซึ่งจากการติดตามผลของมาตรการยกเว้นวีซ่านักท่องเที่ยวจีน ในช่วงเดือนมีนาคม – กรกฎาคม ที่ผ่านมา พบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยรวมไม่ต่ำกว่า 4.1 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 122% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2566 โดยจากสถิตินับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม -22 กันยายน 2567 มีนักท่องเที่ยวจีนมาไทยสะสมแล้ว 5.1 ล้านคน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image