ททท. ตั้งเป้าจีนเที่ยวไทยปี 68 แตะ 9 ล้านคน รับปีนี้หวืดเป้าเหตุเผชิญปัจจัยลบเพียบ

ททท. ตั้งเป้าจีนเที่ยวไทยปี 68 แตะ 9 ล้านคน รับปีนี้หวืดเป้าหลังเผชิญหลายปัจจัยเหนือคาดหมาย

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ปี 2567 ตลาดต่างชาติเที่ยวไทย ถือว่ามีหลายตลาดที่ทำตัวเลขได้สูงสุดเป็นครั้งแรก อาทิ ไต้หวันมาเที่ยวไทยครบ 1 ล้านคน จากเป้าหมายที่คาดไว้ 8-9 แสนคน อินเดีย 2 ล้านคน ซึ่งจะจัดงานฉลองจำนวนดังกล่าวอีกครั้ง โดยการเติบโตของตลาดนักท่องเที่ยวเหล่านี้ ถือเป็นผลจากการทำงานเชิงรุกด้านสายการบินเต็มที่ ในปี 2568 จึงจะเน้นเรื่องเที่ยวบินเป็นหลัก โดยเฉพาะตลาดหลักอย่างจีน ที่แม้ยังไม่ได้กลับมา 100% แต่อย่างน้อยต้องกลับมาให้ได้ 90% ของปี 2562 โดยตั้งเป้าหมายการทำงานไว้ จำนวนอยู่ที่ 8.8 ล้านคน แต่ต้องการให้ได้ถึง 9 ล้านคน สร้างรายได้ 5.5 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2567 ที่ตั้งไว้ในแง่จำนวน 7.3 ล้านคน แต่อาจทำได้จริงประมาณ 6.8-7 ล้านคน สร้างรายได้ 4.5 แสนล้านบาท

“ในช่วงต้นปี 2567 ททท.ประเมินจำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะเข้ามาเที่ยวไทย มีแนวโน้มวิ่งถึง 8 ล้านคน แต่เนื่องจากปัจจัยสนับสนุนอย่างการฟื้นตัวของเที่ยวบินที่กลับมาไม่มากอย่างที่คาดหวังไว้ รวมถึงมีปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบคือ อุทกภัยทั่วโลก อาทิ ช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม มีพายุเกิดขึ้นที่จีน ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินไป รวมถึงน้ำท่วมไทยที่ภาพออกมารุนแรงมาก ทำให้การเดินทางสะดุดตัวลง แต่ ททท.ได้จัดงานหนีห่าว มันธ์ ต่อเนื่องถึงเทศกาลลอยกระทง และวิจิตรเจ้าพระยา เราเห็นนักท่องเที่ยวจีนกลับเข้ามามากขึ้นแล้ว” นางสาวฐาปนีย์ กล่าว

นางสาวฐาปนีย์ กล่าวว่า การทำตลาดจะต้องดูเรื่องภาวะเศรษฐกิจด้วยว่า จะสามารถฟื้นตัวได้มากน้อยเท่าใด ซึ่งปัจจัยสนับสนุนอย่างสายการบินตอนนี้เริ่มดีแล้ว สะท้อนจากการหารือร่วมกับสายการบิน อาทิ ไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ และสปริงแอร์ไลน์ ที่ดีขึ้นทั้งเรื่องความถี่ของไฟล์ทที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงจุดหมายปลายทางในประเทศไทยที่มีความหลากหลายมากขึ้น ทำให้ไฟล์ทยาวไปถึงช่วงหลังสงกรานต์แล้ว เพราะช่วงนี้มีคนไทยเดินทางออกไปเที่ยวจีนเพิ่มมากขึ้น ทำให้เที่ยวบินที่ขนนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย สามารถบริหารจัดการเที่ยวบินได้ดี ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

นางสาวฐาปนีย์ กล่าวว่า ในปี 2568 สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) จะมีการวิเคราะห์เชิงลึกของตลาดนักท่องเที่ยวจีน ซึ่ง ททท.จะร่วมด้วยในการวิเคราะห์ว่าพฤติกรรมนักท่องเที่ยวเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร รวมถึงเมืองรองที่เป็นเมืองใหม่ในจีนที่มีศักยภาพ เพื่อหากลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพในในการใช้จ่าย หรือกลุ่มเศรษฐีที่อยู่ในนั้น โดยผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.ในจีนทั้ง 5 สำนักงานจะต้องค้นหาให้ได้ว่า กลุ่มเป้าหมายอยู่ตรงไหน และเข้าไปดึงดูดให้เดินทางมาเที่ยวไทยให้ได้ ผ่านการใช้แคมเปญหรือกิจกรรมต่างๆ อาทิ เมืองเฉิงตู เพราะตลาดนักท่องเที่ยวจีน อย่างไรก็ทิ้งตลาดท่องเที่ยวเชิงประชุมสัมมนา (ไมซ์) หรือกรุ๊ปทัวร์ไม่ได้ แต่ต้องหากลุ่มที่มีความสามารถในการใช้จ่ายสูงเป็นหลัก

ADVERTISMENT

นางสาวฐาปนีย์ กล่าวว่า สำหรับการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ อย่างโครงการแอ่วเหนือคนละครึ่ง คาดว่าจะหมดภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้แน่นอน แต่การจะขยายโครงการต่ออีกหรือไม่ อาจต้องพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งแนวโน้มไม่น่าจะเพิ่มจำนวนสิทธิแล้ว เพราะขณะนี้ภาคเหนือ โดยเฉพาะเชียงใหม่ คนไปเที่ยวเยอะมาก สนามบินเชียงใหม่แทบแตกแล้ว สอดคล้องกับที่พัก ที่นักท่องเที่ยวยังเต็มอยู่ ไม่ได้มีการยกเลิกการท่องเที่ยวเลย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image