เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2559 บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ส่งหนังสือเชิญสื่อมวลชนร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัว “ยนตรกรรมพรีเมียมสปอร์ตซีดาน ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ เจนเนอเรชั่นที่ 10” ในวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2559 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ 3 ชั้น 5 สยามพารากอน เวลา 14.00-16.00 น.
โดยก่อนหน้านี้ ทีมงานของฮอนด้าได้พาสื่อมวลชนไปทดลองขับเพื่อเรียกน้ำจิ้มย่อยๆมาแล้วเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ แต่ก็ให้ขับกันคนละแค่ 2 รอบ แต่หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว ก็เชื่อว่าน่าจะมีทริปยาวๆให้ทดสอบแบบใช้จริงในชีวิตประจำวันกันอีกครั้ง
สำหรับฮอนด้า ซีวิคใหม่นี้ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เตรียมส่งเทคโนโลยีเครื่องยนต์ วีเทค เทอร์โบ (VTEC TURBO) ใหม่ นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ฮอนด้าจะได้แนะนำเครื่องยนต์นี้ในยนตรกรรมพรีเมียมสปอร์ตซีดาน สำหรับฮอนด้า ซีวิค ใหม่ เจเนอเรชั่นที่ 10 เครื่องยนต์พัฒนาขึ้นใหม่ให้มีสมรรถนะทรงพลัง และมีอัตราการประหยัดน้ำมันดีกว่าเครื่องยนต์ทั่วไป การทำงานของเครื่องยนต์ประกอบด้วย 3 เทคโนโลยีหลัก ได้แก่
1.ระบบหัวฉีด ไดเร็กต์ อินเจ็กชั่น และท่อไอดีแบบตรง โดยหัวฉีดไดเร็กต์ อินเจ็กชั่น จะฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงไปยังกระบอกสูบโดยตรง ช่วยลดอุณหภูมิภายในกระบอกสูบและการไหลของไอดีแบบตรงช่วยให้อากาศและเชื้อเพลิงผสมกันได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เผาไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้ราบรื่นและต่อเนื่อง
2.ระบบการควบคุมการเปิด-ปิดวาล์วแบบคู่ (Dual VTC) ของท่อไอดีและท่อไอเสีย โดย Valve Timing Control (VTC) ช่วยควบคุมจังหวะการเปิด-ปิดวาล์วของท่อไอดี และท่อไอเสียให้สอดคล้องกัน จึงทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแม้ในรอบต่ำ
3.เทอร์โบ ชาร์จเจอร์ มีระบบควบคุมช่องระบายไอเสียส่วนเกินด้วยไฟฟ้า มีการใช้เทอร์โบ ชาร์จเจอร์ ที่มีระบบควบคุมช่องระบายไอเสียส่วนเกินด้วยไฟฟ้าที่ติดตั้งใบพัดขนาดเล็ก เพื่อนำพลังงานไอเสียส่วนเกินกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เมื่อเหยียบคันเร่ง เครื่องยนต์เทอร์โบสามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว
เครื่องยนต์ VTEC TURBO ใหม่ เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์ทั่วไป จะให้แรงบิดสูงได้ตามขนาดความจุของเครื่องยนต์ เครื่องยนต์ใหม่นี้จะให้แรงบิดมากกว่าด้วยการทำงานของเทอร์โบชาร์จเจอร์
ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร VTEC TURBO พัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม ให้กำลังสูงสุด 173 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดที่ 220 นิวตัน-เมตร ที่ 5,500 รอบต่อนาที เทียบเท่ากับเครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร แต่มีอัตราการประหยัดน้ำมันดีกว่า มาพร้อมดีไซน์พรีเมียมสปอร์ตตามสไตล์รถยุโรป โครงสร้างตัวรถกว้างและมีความสูงที่ต่ำลง ให้อารมณ์ความรู้สึกของการขับขี่แบบสปอร์ตและมั่นใจ มีพื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวางยิ่งขึ้น ใกล้เคียงกับรถยนต์ในระดับเก๋งใหญ่ หรือดี เซ็กเมนต์ (D Segment) ทั้งยังครบครันด้วยเทคโนโลยีระดับพรีเมียมอันทันสมัย
รูปร่างหน้าตาที่เปลี่ยนไปของ ซีวิค เวอร์ชั่นนี้ ถือว่าลงตัวที่สุด ด้วยรูปทรงหน้าต้าแบบสปอร์ต โฉบเฉี่ยวตังแต่หัวจรดท้าย มองปราดเดียว ให้ความรู้สึกของกลิ่นอายของรถสปอร์ต คูเป้ เข้ามาใส่ไว้ หน้าตาดูสปอร์ตแปลกตา โฉบเฉี่ยวตั้งแต่หัวจรดท้าย ชัดเจนที่เสาซี (C-Pillar) ออกแบบลาดเอียงให้ทรงคล้ายๆ รถคูเป้เลยทีเดียว ด้วยแฟลตฟอร์มใหม่ ด้วยการยืดมิติของตัวถังให้ยาวกว่าเดิม 25 มม. เป็น 4,630 มม.
ส่วนฐานล้อนั้น ฮอนด้า ได้ขยายเพิ่มอีก 30 มม. เป็น 2,700 มม. ความกว้าง 1,799 มม. เพิ่มขึ้น 50 มม. แล้ว ตั้งใจกดความสูงให้ลดลงมาถึง 20 มม. เป็น 1,416 มม. ทำให้รูปทรงรถคันนี้ จะมองว่าเป็น สปอร์ต คูเป้ หรือ สปอร์ตซาลูนก็ได้ทั้ง 2 แบบ
สำหรับประเทศไทย ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ จะมาพร้อมเครื่องยนต์ 2 ขนาด คือ 1.8 ลิตร และ 1.5 ลิตร เทอร์โบ
ส่วนสนนราคาจะโดนใจหรือไม่ อดใจรอวันที่ 11 มีนาคมนี้