สุริยะ เปิดใช้ สะพานทศมราชัน แก้ปัญหาจราจร พระราม 2 และทางด่วน

สุริยะ เปิดใช้ “สะพานทศมราชัน” แก้ปัญหาการจราจรถนนพระราม 2 และทางด่วน คาดลดความแออัดเหลือ 75,325 คันต่อวัน

เมื่อวันที่ 29 มกราคม ที่ บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษสุขสวัสดิ์ เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก ช่วงสะพานทศมราชัน (บางโคล่) – ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษสุขสวัสดิ์ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของพี่น้องประชาชนจากภาคใต้สู่กรุงเทพมหานครได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย พร้อมทั้งลดปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนพระรามที่ 2 และทางพิเศษเฉลิมมหานคร บริเวณด่านดาวคะนอง รวมถึงช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 (PM 2.5)

นายสุริยะ กล่าวว่า สำหรับการเปิดใช้งานสะพานทศมราชันให้ประชาชนทั่วไปใช้งาน จะเปิดใช้งานสะพานครบทั้ง 8 ช่องจราจร โดยสะพานแห่งนี้จะเชื่อมโยงโครงข่ายการคมนาคมระหว่างพื้นที่ชั้นนอกและชั้นในของกรุงเทพฯ จากฝั่งตะวันออกไปฝั่งตะวันตก ช่วยบรรเทาปริมาณการจราจรของสะพานพระราม 9 ก่อนโครงการฯ จะดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมด ประชาชนสามารถเดินทางสู่ทางพิเศษเฉลิมมหานครและทางพิเศษศรีรัชได้อีกเส้นทางหนึ่ง ทั้งนี้ คาดว่าการเปิดให้บริการทางพิเศษช่วงฯ ดังกล่าว จะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบนทางพิเศษเฉลิมมหานคร ช่วงบริเวณทางแยกต่างระดับบางโคล่บนถนนพระราม 9 ถึงบริเวณด่านฯ สุขสวัสดิ์ และบริเวณถนนพระราม 2 จากปริมาณความแออัด 100,470 คันต่อวัน ลดลงเหลือ 75,325 คันต่อวัน

ด้าน นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า “สะพานทศมราชัน” มีลักษณะเป็นสะพานขึงขนาด 8 ช่องจราจร ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระราม 9 ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีความกว้างที่สุดของประเทศไทย สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมการก่อสร้างทางวิศวกรรมขั้นสูงและทันสมัยโดดเด่น แบบไม่มีเสาอยู่ในลำน้ำเจ้าพระยา สามารถรับแรงลมได้สูงถึง 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ปัจจุบันก่อสร้างแล้วเสร็จ และพร้อมเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการ ช่วงสะพานทศมราชัน (บางโคล่) – ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษสุขสวัสดิ์

ADVERTISMENT

โดยประชาชนสามารถเดินทางได้จากทิศทางขาเข้ากรุงเทพฯ ใช้ทางขึ้นที่ด่านฯ สุขสวัสดิ์ (ช่องที่ 1-3) เพื่อใช้สะพานทศมราชัน แล้ววิ่งเข้าสู่ทางพิเศษเฉลิมมหานครมุ่งหน้าบางนา – ดินแดง และทางพิเศษศรีรัช มุ่งหน้าแจ้งวัฒนะ – ถนนพระราม 9 บริเวณทางแยกต่างระดับบางโคล่

ADVERTISMENT

ส่วนทิศทางขาออกกรุงเทพฯ ใช้ทางพิเศษเฉลิมมหานครและทางพิเศษศรีรัช ผ่านจุดเชื่อมต่อเข้ามาที่สะพานทศมราชัน บริเวณทางแยกต่างระดับบางโคล่ และลงที่ทางลงของด่านฯ สุขสวัสดิ์ บริเวณถนนสุขสวัสดิ์และถนนประชาอุทิศ เพื่อไปถนนพระรามที่ 2 ซึ่งเมื่อเสร็จสมบูรณ์จะมีอัตราค่าผ่านทางรถ 4 ล้อ 50 บาท รถ 6 – 10 ล้อ 75 บาท และรถมากกว่า 10 ล้อ 110 บาท

ทั้งนี้ นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตก มีระยะทางรวม 18.7 กิโลเมตร ปัจจุบันมีความก้าวหน้า ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2567 ภาพรวม 86.28% เร็วกว่าแผน 1.03% คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ทั้งโครงการ พร้อมเปิดให้บริการประมาณปลายปี 2568

นอกจากนี้ นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้า สัญญา 5 (งานระบบจัดเก็บค่าผ่านทางระบบควบคุมจราจร และระบบสื่อสาร) ทางด่วน พระราม 3-ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตก มูลค่า 821.99 ล้านบาท ขณะนี้ โดยอยู่ระหว่างประชาพิจารณ์ ร่างประกาศขอบเขตงาน (TOR) โดย คาดว่าจะเปิดให้บริษัท เอกชนยื่นข้อเสนอในเดือน กุมภาพันธ์ – มีนาคม 2568 นี้ และจะได้ตัวบริษัทเอกชนผู้ชนะการประมูลราวเดือน มีนาคม – เมษายน 2568 โดย ทาง กทพ. พร้อมเร่งรัดให้เข้าพื้นที่ก่อสร้างงานทันทีในเดือน เมษายน 2568 เพื่อให้ดำเนินการเสร็จทันเปิดบริการและจัดเก็บค่าผ่านทางต้นปี 2569

ทั้งนี้ นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า เมื่อเปิดให้บริการสะพานทศมราชันแล้ว กทพ.มีแผนจะทยอยปิดซ่อมแซมสะพานพระราม 9 เนื่องจากเปิดใช้งานมานาน โดยคาดว่าในปลายปี 2568 นี้จะได้ตัวเอกชนเพื่อรับงานดังกล่าว และจะเริ่มทยอยปิดซ่อมในปี 2569 ซึ่งจะใช้เวลาซ่อมรวมประมาณ 1 ปี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image