ตรุษจีน มีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า 2.3 ล้านคน เตรียมรับเกษตรแฟร์-รฟฟ.ฟรีวันสุดท้าย

ตรุษจีนมีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้ารวมเกือบ 2.31 ล้านคน-เที่ยว ทำนิวไฮนับแต่โควิด ขณะที่ BTS สายสีเขียว สูงสุดนับแต่เปิดให้บริการ 25 ปี เตรียมรับเกษตรแฟร์/รฟฟ.ฟรีวันสุดท้าย

เมื่อวันที่ 30 มกราคม นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า เมื่อวาน (29 มกราคม 2568) เป็นวันตรุษจีน ซึ่งเป็นวันที่ห้าที่มีมาตรการส่งเสริมให้ใช้บริการขนส่งสาธารณะสำหรับรถไฟฟ้าทุกสายทางและรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ฟรี ระหว่างวันที่ 25-31 มกราคม 2568 รวม 7 วัน เพื่อช่วยลดฝุ่นละออง PM2.5 ที่เกิดจากยานพาหนะในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลตามข้อสั่งการของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พบว่า มีผู้ใช้บริการระบบรถไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 2,308,612 คน-เที่ยว สูงสุดตั้งแต่มีสถานการณ์โควิด-19 (นิวไฮ) โดยมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 38.99 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ (Airport Rail Link) มีผู้ใช้บริการจำนวน 93,669 คน-เที่ยว (มากกว่าค่าเฉลี่ยฯ 17,862 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 23.56)

ADVERTISMENT

2.รถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) มีผู้ใช้บริการจำนวน 48,505 คน-เที่ยว (มากกว่าค่าเฉลี่ยฯ 9,537 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 24.47)

3.รถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (สีน้ำเงิน) มีผู้ใช้บริการจำนวน 696,352 คน-เที่ยว (มากกว่าค่าเฉลี่ยฯ 184,009 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 35.92)

ADVERTISMENT

4.รถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สีม่วง) มีผู้ใช้บริการจำนวน 100,210 คน-เที่ยว (มากกว่าค่าเฉลี่ยฯ 17,305 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.87)

5.รถไฟฟ้าบีทีเอส BTS สายสีเขียว (สายสุขุมวิทและสายสีลม) มีผู้ใช้บริการจำนวน 1,146,883 คน-เที่ยว (มากกว่าค่าเฉลี่ยฯ 315,303 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 37.92) สูงสุดตั้งแต่มีสถานการณ์ Covid-19 (นิวไฮ) และสูงสุดตั้งแต่เปิดให้บริการมากว่า 25 ปี

6.รถไฟฟ้าสายสีทอง มีผู้ใช้บริการจำนวน 22,481 คน-เที่ยว (มากกว่าค่าเฉลี่ยฯ 15,686 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 230.85) (ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสายสีทองมีผู้ใช้บริการสูงสุด จำนวน 48,107 คน-เที่ยว เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2566)

7.รถไฟฟ้าสายนัคราพิพัฒน์ (สีเหลือง) มีผู้ใช้บริการจำนวน 85,525 คน-เที่ยว (มากกว่าค่าเฉลี่ยฯ 38,944 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 83.61) (ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสายสีเหลืองมีผู้ใช้บริการสูงสุด จำนวน 92,038 คน-เที่ยว เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2566)

8.รถไฟฟ้าสายสีชมพู มีผู้ใช้บริการจำนวน 114,987 คน-เที่ยว (มากกว่าค่าเฉลี่ยฯ 48,935 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 74.09)

ซึ่งหากเรียงลำดับตามร้อยละที่เพิ่มขึ้น จะพบว่า มีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีทองเพิ่มขึ้นเกือบ 2.31 เท่าเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยสามวันอังคารที่ผ่านมา รองลงมาคือรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสายสีชมพู เพิ่มขึ้นร้อยละ 83.61 และร้อยละ 74.09 ตามลำดับ

นายพิเชฐกล่าวว่า สำหรับรถไฟระหว่างเมืองของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ให้บริการรวม 210 ขบวน มีผู้ใช้บริการจำนวน 74,252 คน-เที่ยว ประกอบด้วย ผู้โดยสารขบวนรถเชิงพาณิชย์ 24,935 คน-เที่ยว และขบวนรถเชิงสังคม 49,317 คน-เที่ยว เพิ่มขึ้นจากค่าเฉลี่ยฯ จำนวน 4,318 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.17 เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยวันพุธสามสัปดาห์ของเดือนมกราคม 2568 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ภาพรวมวันที่ 29 มกราคม 2568 มีผู้ใช้บริการระบบรางรวมทั้งสิ้น 2,382,864 คน-เที่ยว สูงสุดตั้งแต่มีสถานการณ์โควิด-19 (Covid-19) (นิวไฮ) เพิ่มขึ้น 651,899 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 37.66 เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยวันพุธสามสัปดาห์ของเดือนมกราคม 2568 ที่ผ่านมา

นายพิเชฐกล่าวเพิ่มเติมว่า ภาพรวมสะสม 5 วัน ตามมาตรการรถไฟฟ้าฟรี มีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้ารวม 9,753,679 คน-เที่ยว เพิ่มขึ้นจากช่วงวันเดียวกันของสัปดาห์ที่ผ่านมา 2,657,939 คน-เที่ยว หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 37.46 (วันที่ 18-22 มกราคม 2568 รวม 5 วันก่อนมีมาตรการฯ มีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า รวม 7,095,740 คน-เที่ยว)

นายพิเชฐกล่าวว่า สำหรับวันพรุ่งนี้ (31 มกราคม 2568) เป็นวันศุกร์สิ้นเดือน และเป็นวันสุดท้ายที่ขึ้นรถไฟฟ้าตามมาตรการฯ ดังกล่าวข้างต้น รวมทั้งเป็นวันแรกที่มีการจัดงานเกษตรแฟร์ (งานเกษตรแฟร์ ประจำปี 2568 ระหว่างวันที่ 31 มกราคม-8 กุมภาพันธ์ 2568) ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนใช้บริการรถไฟฟ้าสูงที่สุด จึงได้ประสานผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้าเตรียมความพร้อมการจัดการที่สถานีใกล้เคียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์ปริมาณผู้โดยสารที่สถานีรถไฟฟ้าต่างๆ อย่างใกล้ชิด พิจารณาปรับเพิ่มความถี่ในการให้บริการเพิ่มเติม เพิ่มช่องทางการออกบัตร/เหรียญโดยสารเพิ่มเติม รวมทั้งในกรณีที่สถานีรถไฟฟ้ามีผู้โดยสารหนาแน่น จะมีการจัดลำดับการเข้าใช้บริการของผู้โดยสาร (Group Release) เพื่อควบคุมปริมาณผู้ใช้บริการไม่ให้เกิดความแออัดทั้งในสถานีและในขบวนรถไฟฟ้า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image