จาก 2 ต้นสู่ 10 ไร่! เจ้าของ Khao Yai Vanilla เจาะคาแรคเตอร์ ‘กลิ่นเฉพาะ’ไม่ซ้ำใครในเทรนด์โลก

จาก 2 ต้นสู่ 10 ไร่! เจ้าของ Khao Yai Vanilla เจาะคาแรคเตอร์ ‘กลิ่นเฉพาะ’ ไม่ซ้ำใครในเทรนด์โลก

เมื่อวันที่ 31 มกราคม ที่ อาคารข่าวสด แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ เทคโนโลยีชาวบ้าน ในเครือมติชน จัดสัมมนา ‘ไข่ผำ-วานิลลา : เจาะลึกโอกาสธุรกิจพืชเทรนด์ใหม่’ เพื่อสอดรับกับตลาดความต้องการเพิ่มยิ่งขึ้น พร้อมฉายภาพแห่งโอกาส เจาะลึกเทรนด์เศรษฐกิจ สู่พืชแห่งอนาคต ตั้งแต่เวลา 10.30-16.30 น. โดยเปิดให้เข้าร่วมงานฟรี

เวลา 15.15 น. เข้าสู่ช่วง Special Talks หัวข้อ “วานิลลา พืชมูลค่าสูง ปลูกอย่างไร ให้เป็นที่ต้องการของตลาด” นำโดย น.ส.พาพร โตอินทร์ เจ้าของสวนแม่หม่อน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และ น.ส.วิสุตา โลหิตนาวี เจ้าของไร่วานิลลา Khao Yai Vanilla จ.นครราชสีมา

ในตอนหนึ่ง น.ส.วิสุตา เจ้าของไร่วานิลลา Khao Yai Vanilla กล่าวว่า ครอบครัวเราเป็นเจ้าของไร่องุ่น GranMonte ทำมา 25 ปีแล้ว แต่วานิลลามันเป็นความชอบส่วนตัว และวานิลลามันเป็นรสชาติที่ทุกคนรู้จัก ทุกคนบริโภคทุกวัน แต่หลายคนไม่รู้ว่าหน้าตามันเป็นอย่างไร มาจากไหน ต้นมันเป็นอย่างไร ตนก็รู้คิดว่ามันเป็นน่าสนใจมาก และก็เป็นพืชที่มูลค่าสูง ก็เลยทดลองปลูก ปลูกเพิ่มมาถึงปัจจุบัน ที่เราขยายมาเป็นไร่วานิลลา 10 ไร่

ADVERTISMENT

“ตอนแรกเริ่มเราเริ่มจาก 2 ต้น เมื่อปี 2555 แล้วขยายเป็น 20 ต้นในปี 2558 จากนั้นในปี 2566 เราก็ปลูกเป็น 400 ต้น คือ ตั้งแต่ตอนที่ปลูก 20 ต้น ตอนนั้นก็เริ่มขายฝักแล้ว เพราะก็มีเชฟมาถามขอซื้อวานิลลา เราก็เลยทยอยปลูกเพิ่มมาเป็น 400 ต้น จนที่ไม่พอแล้ว เราคิดว่าเรามีประสบการณ์เพียงพอที่จะขยายไร่ เราจึงขยายเป็น 10 ไร่ และปลูก 500 ต้นในปี 2568” น.ส.วิสุตาเผย

ADVERTISMENT

น.ส.วิสุตากล่าวอีกว่า ความพิเศษของเขาใหญ่อีกอย่างหนึ่งสำหรับวานิลลา พันธุ์แพลนิโฟเลีย (Vanilla planifolia) คือ มันเป็นสายพันธุ์ที่ชอบอากาศที่เย็นนิดหนึ่ง แล้วพอหน้าหนาวก็ชอบแสงแดด ชอบแล้ง มันจึงกระตุ้นให้ติดดอก เขาใหญ่ก็เลยเป็นพื้นที่ที่เหมาะสมกับการปลูกองุ่นไวน์ มันใกล้เคียงกันมาก

“พวกเราจะเก็บผลผลิตเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม แล้วก็จะเข้าหน้าแล้ง ตอนนั้นเราก็จะให้น้ำต้นวานิลลาน้อยมาก แล้วก็ปล่อยให้วานิลลามีความ Stress นิดหนึ่ง พอมันพลัดใบจากช่วงหน้าหนาว เราก็จะตัดใบแต่งกิ่ง แล้วเริ่มให้น้ำช่วงปลายธันวาคมถึงมกราคม แล้วก็จะได้ดอกแบบนี้เราให้ พร้อมกับบานในช่วงเดินกุมภาพันธ์ ถึงจะผสมเกสรด้วยมือ

พอผสมเกสรด้วยมือแล้วก็จะติดเป็นฝักเล็กๆ ฝักนี้จะใช้เวลา 9 เดือนกว่าจะสุก ซึ่งอุณหภูมิในช่วงสุกนี้ก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะถ้าอุณหภูมิสูงมากฝักวานิลลาก็จะสุกเร็ว มันก็จะทำให้วงจรของมันไม่พอดี การสะสมอาหารน้อย วงจรชีวิตของมันจะไม่พอดี ซึ่งพอเราอยู่เขาใหญ่ หรือ วังน้ำเขียว มันก็ประจวบเหมาะเลย” น.ส.วิสุตาระบุ

น.ส.วิสุตากล่าวว่า การทำการตลาดของ Khao Yai Vanilla อย่างแรก คือ เราเน้นให้ผลิตภัณฑ์เรามีคุณภาพ และมีเอกลักษณ์ เพราะเราเชื่อว่าเอกลักษณ์ของเราปลูกที่เขาใหญ่ สภาพอากาศ ดิน น้ำ ทำให้วานิลลาของเรามีกลิ่นเฉพาะ

“เราเคยไปงานประชุมวานิลลาทีเกาะรียูเนียน แล้วก็จะผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการเทสต์รสชาติวานิลลา พอเราให้เขาเทสต์วานิลลาของเรา เขาก็บอกว่า มันมีกลิ่นเหมือนช็อกโกแลต ครีม ลูกเกด แล้วก็มีความเหมือนเครื่องเทศนิดหนึ่ง มีความวู้ดดี้นิดหนึ่ง มันมีความซับซ้อน

ฉะนั้น การปลูกวานิลลาต่างที่มันก็จะมีคาแรกเตอร์ที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งวานิลลาเราก็มีเอกลักษณ์อยู่แล้ว และก็มีสตอรี่ตั้งแต่เราทำไวน์มาก่อน แล้วแฟนก็เป็นวิศวกร ทำทางด้าน Ai แล้วก็มาทำระบบสมาร์ตฟาร์มวานิลลา เราจะใช้คำว่า Single origin เพราะวานิลลาของเรามาจากที่เดียว ก็คือเขาใหญ่” น.ส.วิสุตาระบุ

น.ส.วิสุตากล่าวอีกว่า กลุ่มเป้าหมายลูกค้าของเรา คือ B2B เช่น ขายให้เชฟ โรงแรม เบเกอรี่ ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่เขาสนใจในผลิตภัณฑ์โลคัล แทนที่จะใช้วานิลลานำเข้า ก็จะเป็นคนที่เห็นคุณค่าในด้านนั้น แล้วเราก็ทำการเกษตรแบบยั่งยืนด้วย

“เราเพิ่งเริ่มทำแบรนด์ Khao Yai Vanilla เราการสร้างการรับรู้ทางการตลาดทุกช่องทาง ตั้งแต่ออกบูธ งานฟาร์มเอ็กซ์โป เรามาที่นี่ เราทำ MOU กับ Food School โรงเรียนที่สอนทำอาหารในกรุงเทพ เราก็สอนคลาสวินิลาให้กับโรงเรียนนั้น เราขายทั้งปลีกและออนไลน์ด้วย คือ เอาทุกช่องทางเลย แล้วอาทิตย์ที่แล้ว เราก็เพิ่งเปิดฟาร์มทัวร์ ก็เรียกได้ว่า ทำทุกอย่าง” น.ส.วิสุตาเผย

น.ส.วิสุตากล่าวต่อไปว่า เทรนด์ตอนนี้คนก็หันมาบริโภคสิ่งที่มันเป็นของจริง หรือ สารสังเคราะห์น้อยลง วานิลลาจริงที่อยู่ในตลาดมีแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ อีก 99 เปอร์เซ็นต์เป็นสารสังเคราะห์ แต่วานิลลาจริงมันจะให้กลิ่นที่มีความสลับซับซ้อน ผู้บริโภคเขาก็ต้องการของที่มันดีขึ้น

“บริษัทใหญ่อย่าง เนสท์เล่ เขาก็เปลี่ยนจากวานิลลาสังเคราะห์ มาใช้วานิลลาแท้ ซึ่งความต้องการวานิลลาในโลก มันเยอะมาก แต่ซับพลายมันไม่พอ อย่างในโค้กก็ใส่วานิลลา คือ แทบทุกอย่างในชีวิตที่เราบริโภค มันเป็นวานิลลา” น.ส.วิสุตากล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image