ไทม์ไลน์ไฮสปีดไทย-จีน ระยะ1 กรุงเทพฯ-โคราช ปักธงเสร็จปี 71 ตามติด ระยะ 2 โคราช – หนองคาย เสร็จปี74
เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติกระทรวงคมนาคมดำเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา–หนองคาย กรอบวงเงิน 341,351.42 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 8 ปี (ปีงบฯ 68-75)
ทำเอาหลายคนลุ้นไปตามๆกันว่าจะได้ใช้บริการรถไฟความเร็วสูง หรือ ไฮสปีดเทรน เช่นเดียวกับหลายประเทศจริงๆเสียที อาทิ สปป.ลาว ที่คนไทยจำนวนไม่น้อยแวะเวียนไปใช้บริการมาแล้ว และอยากให้โครงการของไทยสำเร็จโดยเร็ว เพิ่มทางเลือกการเดินทางจากปัจจุบัน
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุ โครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา–หนองคาย กรอบวงเงิน 341,351.42 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 8 ปี (ปีงบฯ 68-75) รัฐบาลทำหน้าที่รับภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการ ให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณรายปี และให้กระทรวงการคลังจัดหาแหล่งเงินกู้ และค้ำประกันเงินกู้ให้ตามความเหมาะสม
โดยโครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา–หนองคาย จะดำเนินการเป็นสองส่วน
-ส่วนที่ 1 การก่อสร้างทางรถไฟเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟความเร็วสูงจากโครงการฯ ระยะที่ 1 ที่จะเริ่มต้นที่จังหวัดนครราชสีมา ไปจนถึงจังหวัดหนองคาย วงเงิน 335,665.21 ล้านบาท ระยะทาง 357.12 กม. ประกอบด้วย 5 สถานี ได้แก่ 1.สถานีบัวใหญ่ 2.สถานีบ้านไผ่ 3.สถานีขอนแก่น 4.สถานีอุดรธานี และ 5.สถานีหนองคาย
การก่อสร้างงานโยธาจะดำเนินการลงทุนโดยรัฐบาล งบประมาณอยู่ที่ 235,129.40 ล้านบาท และเอกชน จะเป็นผู้ดำเนินการเดินรถจัดหาขบวนรถไฟ งบประมาณ 17,874.35 ล้านบาท โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปีงบฯ 2568 และคาดว่าจะแล้วเสร็จในปีงบฯ 2575 ซึ่งจะตรงกับปี 2574
-ส่วนที่ 2 การก่อสร้างศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้านาทา วงเงิน 5,686.21 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นการก่อสร้างศูนย์บริการเปลี่ยนถ่ายสินค้าทางรถไฟ ทั้งขาเข้า – ขาออก ระหว่างทางขนาด 1 เมตร ของรถไฟไทย และขนาดทางมาตรฐาน 1.45 เมตร ของโครงการรถไฟลาว – จีน ในรูปแบบศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One stop service)
จากนั้นขั้นตอนการดำเนินการรัฐจะเป็นคนดำเนินการลงทุนด้านงานโยธา และจะใช้เวลาศึกษา TOR หรือ เอกสารที่กำหนดขอบเขตและรายละเอียด ของการจัดหาพัสดุ/งานจ้าง และคาดว่า เดือนมิถุนายน 2568 จะสามารถเริ่มเปิดประมูลผู้รับเหมาที่จะเข้ามาก่อสร้างได้
นายสุริยะ ยังระบุด้วยว่า สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ปัจจุบันคืบหน้า 60% ยืนยันโครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 ต้องเสร็จเรียบร้อยภายในปี 2571 ตามกำหนดการเดิมที่วางไว้ โดยจะเร่งติดตามผู้รับเหมาต่อเนื่อง
รายงานข่าวแจ้งว่า โดยโครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ณ เดือนพฤศจิกายน 2567 คืบหน้าการก่อสร้างโดยรวมประมาณ 38% โดยมีระยะทาง 250 กิโลเมตร (กม.) วงเงินก่อสร้าง 179,412 ล้านบาท หรือรถไฟไทย-จีน เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2560
จากการก่อสร้างทั้งหมด 14 สัญญา มี 2 สัญญาที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว คือ ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. และช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กม. ส่วนอีก 12 สัญญา มี 10 สัญญา อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และอีก 2 สัญญา ยังติดปัญหาการการจัดซื้อจัดจ้าง
ตั้งเป้าสร้างเสร็จภายในปี 2571 ตามแผนในปี 2568 จะมีก่อสร้างเสร็จประมาณ 1-2 สัญญา ได้แก่ ช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว และช่วงกุดจิก-โคกกรวด ระยะทาง 37.45 กม. กับช่วงสระบุรี-แก่งคอย ระยะทาง 12.99 กม.
โดยโครงการยังติดเรื่องการเวนคืนที่ดิน ขอใช้พื้นที่ส่วนต่างๆ แต่ปัญหาได้มีการคลี่คลายไปแล้วกว่า 90% และยังมีเรื่องการปรับแบบการก่อสร้างในบางสัญญาและมี 2 สัญญายังรอข้อสรุปคือช่วงสถานีอยุธยากับช่วงที่ทับซ้อนกับโครงสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
จึงทำให้โครงการล่าช้าจากแผนงานไปบ้าง รวมถึงบางสัญญาที่ปรับแบบใหม่อาจจะมีค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้น แต่โดยรวมจะพยายามไม่ให้เกินจากกรอบวงเงิน 179,412 ล้านบาท
กระทั่งเดือนกุมภาพันธ์นี้ ได้รับการยืนยันจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่า โครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ปัจจุบันคืบหน้า 60%
เป้าหมายเสร็จตามแผนภายในปี 2571!!