“พิชิต”ตีกลับแผนศึกษาพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อเหตุยังไม่ชัดเจน-ญี่ปุ่นขอเวลา5เดือนชงใหม่

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับตัวแทนจากกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวญี่ปุ่น ณ กระทรวงคมนาคมว่า กระทรวงที่ดินฯ ญี่ปุ่นได้มานำเสนอผลการศึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาพื้นที่บริเวณสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งในอนาคตการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)จะพัฒนาเป็นศูนย์การขนส่งทุกระบบที่เชื่อมระหว่างกรุงเทพฯกับทั่วประเทศ โดยญี่ปุ่นได้นำเสนอแนวคิดในการพัฒนาออกเป็น 3 ทางเลือก คือ 1.เป็นศูนย์กลางเมืองราชการ 2.เป็นศูนย์กลางการจัดประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ และ3. เป็นศูนย์กลางการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งนี้ฝ่ายไทยพิจารณาแล้วเห็นว่าผลการศึกษาทั้ง 3.ทางเลือกยังขาดรายละเอียดหลายประเด็นจึงขอให้ญี่ปุ่นกลับไปศึกษาเพิ่มเติม โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับอุปสงค์ อุปทาน และปริมาณเงินลงทุนในแต่และทางเลือกว่าเป็นอย่างไร เพื่อให้สามารถนำแต่ละทางเลือกมาเปรียบเทียบและเลือกแนวทางที่เหมาะสมและเกิดประโยชน์มากที่สุดได้ คาดว่าญี่ปุ่นจะนำเสนอผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ให้ฝ่ายไทยพิจารณาอีกครั้งประมาณเดือนสิงหาคม 2560

“วัตถุประสงค์หลักลำดับแรก คือ การพัฒนาสถานีกลางบางซื่อให้เป็นศูนย์กลาง (ฮับ)การขนส่งของประเทศเพื่อให้บริการการเดินทางทั่วประเทศให้ประชาชน วัตถุประสงค์รองคือการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เพื่อสร้างรายได้เพิ่ม หากจะให้เกิดความรอบคอบจะต้องศึกษาอุปสงค์ อุปทานทั้งในแต่ต่างประเทศด้วยว่าเป็นอย่างไร ประชาชน นักธุรกิจ นักลงทุนสนใจทางเลือกไหน อย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอุปสงค์ หรืออุปทานเกินความต้อง รวมทั้งจะต้องสอดคล้องกับแผนการพัฒนาพื้นสำคัญๆที่เชื่อมต่อกันด้วย อาทิ สถานีแม่น้ำ สถานีมักกะสัน ที่ดินของการท่าเรือแห่งประเทศ และพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งหลังจากนี้ ญี่ปุ่นจะไปทำการสำรวจความเห็นของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป” นายพิชิต กล่าว

นายพิชิต กล่าวว่า ส่วนแผนพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ ที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ได้ศึกษาและจัดทำไว้ก่อนหน้านี้ โดยบางพื้นที่ อยู่ในขั้นตอนการเตรียมพร้อมเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาพัฒนาพื้นที่แล้วนั้น ขณะนี้ทราบว่า พื้นที่แปลงเอ ขนาด 32 ไร่ ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง วงเงินลงทุน 11,000 ล้านบาท รฟท.ได้เสนอแผนให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)พิจารณาแล้ว ก็ให้เดินหน้าประมูลต่อไปตามขั้นตอน ส่วนแปลงอื่นๆที่เหลือ คือ แปลง บี ซี และดี ก็อาจจะต้องหยุดดำเนินการไปก่อนเพื่อรอผลการศึกษาของญี่ปุ่น เพราะใช้เวลาอีกไม่นาน รวมทั้งจากการพิจารณาแผนพัฒนาที่สนข.จัดทำพบว่า ยังไม่มีรายละเอียดไม่เพียงพอเช่นกัน ไม่มีการบอกเหตุและผลของแนวทางการพัฒนาแต่ละแปลงว่าเป็นอย่างไร ไม่มีการศึกษาอุปสงค์ และอุปทานของการพัฒนาแต่ละแปลงใด

ทั้งนี้แผนพัฒนาพื้นที่สถานีบางซื่อ ของ สนข. ได้กำหนดการพัฒนาโครงการในพื้นที่รวม 13 โครงการ โดยแบ่งออกเป็น4 แปลง คือ เอ บี ซี และดี วงเงินลงทุน 58,000 ล้านบาท โดย รฟท. เตรียมเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนแบบพีพีพี โดยแปลงเอ มีขนาด 32 ไร่ ตั้งอยู่ด้านหลังศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง วงเงินลงทุน 11,000 ล้านบาท ส่วนแปลงบี 78 ไร่ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของสถานีกลางบางซื่อ ห่างจากตลาดนัดจตุจักร ด้านสวนจตุจักรไปจนถึงสถานีบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) แปลงซี 105ไร่ ตั้งอยู่บริเวณขนส่งหมอชิต เหมาะแก่การพัฒนาเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย แหล่งทำงาน และแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ ที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติ ใกล้สถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงติดกับตลาดนัดจตุจักร ตรงข้ามองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) มีศักยภาพในการพัฒนาเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายและศูนย์กลางเชื่อมต่อการเดินทาง เชื่อมต่อ สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที และแปลงดี 87.5 ไร่ อยู่ติดกับตลาดนัดจตุจักร ตรงข้ามตลาด อตก. จึงมีศักยภาพในการพัฒนาเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายและศูนย์กลางเชื่อมต่อการเดินทาง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image