ททท. ปักหมุดไทย ดึง LGBTQ เที่ยว หลังพบเปย์ฉ่ำ 38% กว่า 7.3 หมื่นบาทต่อทริป
นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า หลังกฎหมายสมรสเท่าเทียมมีผลใช้บังคับ ททท.ถูกท้าทายจากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายทางเพศ ที่ได้สอบถามเข้ามาตลอดว่า ประเทศไทยพร้อมเป็นจุดหมายปลายทางของกลุ่มผู้มีหลากหลายทางเพศ (LGBTQ Destination) หรือไม่ อาทิ มีเจ้าหน้าที่ดูแลกลุ่มหลากหลายโดยเฉพาะ เนื่องจากต้องการมาเจอคนกลุ่มเดียวกัน ซึ่งไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่จะต้อนรับคนทุกกลุ่ม อาทิ กลุ่มหลากหลายทางเพศ กลุ่มรักเพศเดียวกัน กลุ่มฮันนีมูน จึงยืนยันสถานที่ท่องเที่ยวในไทยที่มีพร้อม โดยเฉพาะการใหบริการที่ประเทศไทยมีความถนัด ให้เกียรติและไม่แบ่งแยก
นายศิริปกรณ์ กล่าวว่า ข้อมูลจากการสำรวจพฤติกรรมนักท่องเที่ยวต่างประเทศ กลุ่ม Romance Tourism ซึ่งรวมกลุ่ม LGBTQ เข้าด้วยกัน เพราะเราไม่ได้สำรวจเฉพาะกลุ่มเท่านั้น เพื่อเป็นการให้ความสำคัญกับทุกเพศเท่าเทียมกัน โดยพบว่า ระหว่างเดือนมกราคม – ธันวาคม 2567 เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566 มีการใช้จ่ายอยู่ที่ 73,535 บาทต่อคนต่อทริป เพิ่มขึ้น 37.72% ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 6,722 บาทต่อคนต่อวัน เพิ่มขึ้น 42.39% โดยเราพบว่า นักท่องเที่ยวกลุ่ม Romance Tourism ซึ่งรวมกลุ่มฮันนีมูน และ LGBTQ เหล่านี้ต้องการความพิเศษในการท่องเที่ยว อาทิ หากพักโรงแรมก็ต้องเป็นโรงแรมหรูหรือระดับลักซูรี่เท่านั้น สถานที่ท่องเที่ยวต้องพิเศษมีความลักซูรี่ ทำให้ค่าใช้จ่ายของกลุ่มเหล่านี้สูงกว่านักท่องเที่ยวธรรมดาและแนวโน้มก็ยังสูงต่อ โดยเฉพาะกลุ่ม LGBTQ มีพฤตกรรมใช้จ่ายมากกว่า เดินทางบ่อยกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป จึงเป็นกลุ่มเฉพาะที่ทรงพลังมาก ผู้ประกอบการไทยให้ความสำคัญ ทำให้ประเทศไทยมีสินค้าท่องเที่ยวที่พร้อมต้อนรับเหล่านี้สูงมาก
“กลุ่ม Romance Tourism มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าแทบทุกกลุ่ม มีการพักแรมในไทยประมาณ 10.94 คืน ลดลง 0.37% และสถานที่พัก 97.32% พักที่โรงแรมหรือรีสอร์ท เพิ่มขึ้น 7.01% การเดินทางมาเที่ยวเมืองไทยแต่ละครั้งจะนิยมเดินทางเที่ยว 2.2 จังหวัดต่อทริป เพิ่มขึ้น 0.38% ในจำนวนตัวอย่างที่สำรวจ พบ 68.97% เดินทางมาครั้งแรก เพิ่มขึ้น 19.90% สัดส่วน 22.32% เดินทางมา 2-4 ครั้ง ลดลง 5.44% และสัดส่วน 8.71% เดินทางมาแล้ว 5 ครั้งขึ้นไป ลดลง 14.46% ส่วนเหตุผลที่เลือกประเทศไทย 64.4% เพิ่มขึ้น 3.99% ให้เหตุผลว่าเมืองไทยมีความหลากหลายเรื่องแหล่งท่องเที่ยว 48.44% เพิ่มขึ้น 3.47% เพราะคนไทยอัธยาศัยดี และ 47.32% เพราะอาหารอร่อย” นายศิริปกรณ์ กล่าว
นายศิริปกรณ์ กล่าวว่า สำหรับ 10 จังหวัดที่กลุ่ม Romance Tourism นิยมเดินทางท่องเที่ยว ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สัดส่วน 62.5% ลดลง 6.28% รองลงไปคือภูเก็ต 47.77% เพิ่มขึ้น 26.77% กระบี่ 28.57% เพิ่มขึ้น 28.57% สุราษฎร์ธานี 17.63% เพิ่มขึ้น 5.03% เชียงใหม่ 15.85% เพิ่มขึ้น 4.4% ชลบุรี 15.63% ลดลง 8.23% พังงา 9.38% เพิ่มขึ้น 6.93%พังงาเชียงราย 6.7% เพิ่มขึ้น 3.65% ประจวบคีรีขันธ์ 3.57% เพิ่มขึ้น 0.54% พระนครศรีอยุธยา 2.46% เพิ่มขึ้น 0.35%
นายศิริปกรณ์ กล่าวว่า ในมหกรรมการซื้อขายด้านการท่องเที่ยวรายการใหญ่ของโลก หรือ World Travel Market (WTM) มีการจัดสรรพื้นที่เทรดโชว์ให้กับตลาด LGBTQ ทุกปี ซึ่งมีผลสำรวจจากกลุ่มเป้าหมายทั่วโลกด้านทัศนคติและกลยุทธ์สำหรับตลาดนี้ มีการใช้จ่ายรวมกันสูงกว่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6.64 ล้านล้านบาท โดยมี สหรัฐอเมริกา นำมาเป็นที่หนึ่งด้วยเม็ดเงิน 6.31 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ประมาณ 1.9 ล้านล้านบาท ตามด้วย บราซิล มาเป็นอันดับสองที่ 2.68 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ อยู่ที่ 8.16 แสนล้านบาท