ถึงคิว ‘ผู้ถือบัตรโดยสารล่วงหน้า’ ขสมก.มอบสิทธิชดเชย 1-7 มี.ค. ปมขึ้นรถเมล์ฟรีลดฝุ่น

ขสมก.มาแล้ว มอบสิทธิชดเชย ‘ผู้ถือบัตรโดยสารล่วงหน้า’ ปมขึ้นรถเมล์ฟรีลดฝุ่น PM2.5 เช็กเงื่อนไข เริ่มใช้ 1-7 มี.ค.นี้

จากกรณีรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการใช้รถสาธารณะและลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เนื่องจากสถานการณ์มลภาวะทางอากาศ โดยให้ประชาชนใช้บริการรถโดยสารฟรี ระหว่างวันที่ 25-31 มกราคม 2568 นั้น

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก.ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลโดยให้ประชาชนใช้บริการรถโดยสารฟรี ระหว่างวันที่ 25-31 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งในช่วง 7 วันดังกล่าว มีผู้ใช้บริการรถโดยสาร ขสมก.กว่า 5 ล้านคน แต่เนื่องจาก ขสมก.มีประชาชนที่ ถือบัตรโดยสารล่วงหน้าอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการชำระค่าโดยสาร ประเภทรายเดือนและรายสัปดาห์ ก่อนประกาศมาตรการ

ดังนั้น เพื่อเป็นการชดเชยให้กับประชาชนผู้ถือบัตรดังกล่าว ขสมก.จึงขอมอบสิทธิชดเชยให้กับผู้ถือบัตรดังกล่าว ในวันที่ 1-7 มีนาคม 2568 เพียงแตะบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ ประเภทรายเดือน หรือรายสัปดาห์ ที่เครื่อง EDC เพื่อตรวจสอบและรับสิทธิได้ทันที ทุกคัน ทุกเส้นทาง

เงื่อนไขและวิธีการรับสิทธิ ดังนี้

1.บัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ ประเภทรายเดือน หรือรายสัปดาห์ ที่มีการใช้งานและยอดคงเหลือในช่วงวันที่ 25-31 มกราคม 2568 สามารถตรวจสอบสิทธิได้ที่เครื่อง EDC ของพนักงานเก็บค่าโดยสาร เพื่อยืนยันการรับสิทธิชดเชย

ADVERTISMENT

2.การใช้บัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ ประเภทรายเดือน เพิ่มเติม
2.1 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2568 สามารถใช้บัตรเพื่อชำระค่าโดยสารได้ตามปกติ
2.2 ในเดือนมีนาคม 2568 ให้เริ่มใช้บัตรได้ตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม 2568 เป็นต้นไป โดย ขสมก.พัฒนาระบบปรับปรุงการนับรอบตามเดือนปฏิทิน ให้นับรอบจำนวนวันที่ใช้จริง ดังนี้

– บัตรล่วงหน้ารายสัปดาห์ แตะใช้วันไหน นับไป 7 วัน (รวมวันแรกที่แตะ) จึงหมดรอบการใช้ เช่น แตะใช้บัตรวันที่ 8 มีนาคม 2568 บัตรใช้ได้ถึงวันที่ 14 มีนาคม 2568
– บัตรล่วงหน้ารายเดือน แตะใช้วันไหน นับไป 30 วัน (รวมวันแรกที่แตะ) จึงหมดรอบการใช้ เช่น แตะใช้บัตรวันที่ 8 มีนาคม 2568 บัตรใช้ได้ถึงวันที่ 6 เมษายน 2568

3.บัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ ประเภทเติมเงิน (บัตร Co-Brand) ใช้ชำระค่าโดยสารได้ตามปกติ เนื่องจากได้รับสิทธิตามมาตรการ ในช่วงวันที่ 25-31 มกราคม 2568 แล้ว

ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลการรับสิทธิชดเชยได้ที่ Call Center กรุงไทย โทร. 02 111 1111 Call Center ขสมก. 1348 เฟซบุ๊กแฟนเพจ ขสมก. พร้อมบวก และ www.bmta.co.th