โฮมโปร โอด กำลังซื้อชะลอ ฉุดรายได้-กำไรปี’67 ฮวบ ได้อีซี่ อี-รีซีท-แอร์ พัดลม พยุง
เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ นายวีรพันธ์ อังสุมาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ โฮมโปร เปิดเผยถึงผลประกอบการในปี 2567 ว่า บริษัทฯ มีผลกำไรสุทธิ 6,503.55 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 61.99 ล้านบาท หรือ 0.96% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยมีรายได้รวมจำนวน 72,576.52 ล้านบาท ลดลง 0.34% จากปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่อ่อนตัวลงจากภาวะหนี้ครัวเรือนสูง และต้นทุนสินค้าที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม อัตรากำไรขั้นต้นยังสามารถขยายตัวอยู่ที่ 26.82% เทียบกับ 26.60% ในปีก่อน
นายวีรพันธ์กล่าวว่า สำหรับปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อผลประกอบการปี 2567 ประกอบด้วย 1.โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ เช่น Easy E-Receipt และโครงการแจกเงิน 10,000 บาท แก่กลุ่มเปราะบาง ส่งผลให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้นในบางช่วง 2.กลยุทธ์การตลาดที่เน้นช่องทาง Omni-Channel โดยเพิ่มโปรโมชั่นอย่าง Double Day และ HomePro Super Expo ที่จัดในสาขาทั่วประเทศแทนการจัดงาน HomePro Expo แบบเดิม รวมถึงกิจกรรม HomePro 28th Anniversary 8 WONDERS จัดโปรลดราคาพิเศษตลอด 8 สัปดาห์เต็ม ส่งผลให้ยอดขายสินค้าออนไลน์รวมทุกแพลตฟอร์มมีการเติบโตขึ้นนอกจากนี้ยังมาจากปัจจัยยอดขายสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าเติบโตสูง โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศและพัดลมในช่วงฤดูร้อน
“อย่างไรก็ตามผลกระทบจากน้ำท่วมในช่วงครึ่งปีหลัง ส่งผลให้ยอดขายในบางพื้นที่ลดลงชั่วคราว ก่อนจะมีการฟื้นตัวจากความต้องการซื้อสินค้าทดแทน”
นายวีรพันธ์กล่าวว่า ทั้งนี้ โฮมโปร มีกำไรขั้นต้นจากการขายสินค้าและการให้บริการลูกค้า (Home Service) รวมจำนวน 18,223.57 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 57.89 ล้านบาท หรือ 0.32% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน โดยอัตรากำไรขั้นต้นต่อยอดขาย เพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับ 26.82% จาก 26.60% ในปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของสัดส่วนสินค้าที่มีอัตรากำไรสูง ทั้งจากธุรกิจโฮมโปรและธุรกิจเมกาโฮม
นายวีรพันธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้บริษัทฯยังคงเดินหน้าขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยสิ้นปี 2567 มีโฮมโปร 94 สาขา, โฮมโปรเอส 5 สาขา, เมกาโฮม 30 สาขา และโฮมโปรในมาเลเซีย 7 สาขา โดยมีการขยายสาขาใหม่รวมทั้งสิ้น 9 สาขา ในรูปแบบของสาขาโฮมโปร 6 แห่งและเมกาโฮม 3 แห่ง นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้เปิดสาขาในรูปแบบไฮบริดสโตร์ (Hybrid Store) เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าทั้งเจ้าของบ้านและช่างผู้รับเหมา โดยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พื้นที่และลดต้นทุนการบริหารจัดการอีก
“บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่น ทุ่มเท รวมถึงความตั้งใจ ของบุคลากรทุกระดับ ตลอดจนการสนับสนุนที่ดีจากผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มเสมอมา เชื่อว่าการเติบโตทางธุรกิจที่สร้างคุณค่าให้กับทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นลูกค้า พนักงาน คู่ค้า ผู้ถือหุ้น ตลอดจนชุมชนและสังคม เป็นปัจจัยสำคัญยิ่งที่ช่วยผลักดันให้องค์กรก้าวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน พร้อมเป็นส่วนหนึ่งของประเทศในการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนเช่นกัน” นายวีรพันธ์ กล่าวสรุปในตอนท้าย