ผู้รับเหมาบ้านจัดสรร-ซัพพลายเออร์วัสดุ แห่ซบธุรกิจรับสร้างบ้าน หนีตลาดอสังหาฯซึม

ผู้รับเหมาบ้านจัดสรร-ซัพพลายเออร์วัสดุ แห่ซบธุรกิจรับสร้างบ้าน หนีตลาดอสังหาฯซึม

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม นายสุธี เกตุศิริ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบิวท์ ทู บิวด์ บริษัทรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ตลาดรับสร้างบ้านในปี 2568 ยังชะลอตัวตามเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว สถานการณ์ทางการเมือง การปรับขึ้นราคาวัสดุก่อสร้าง และกำลังซื้อลดลงจากรีเจ็กต์เรตสูง 30-50% ในกลุ่มระดับล่าง สำหรับบริษัทปีนี้ตั้งเป้าปลูกสร้างบ้าน 180-200 หลัง รายได้ 1,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2567 มีจำนวน180 หลัง และรายได้ 900 ล้านบาท ซึ่งต่ำจากเป้า 25% โดยปีนี้จะเน้นบ้านราคา 5-10 ล้านบาท และ 10 ล้านบาทขึ้นไป เพราะตลาดยังขยายตัว รวมถึงออกแบบบ้านใหม่ 120 แบบ เช่น สไตล์กรีน ตลอดจนทำกิจกรรมการตลาด ออกบูธงานรับสร้างบ้าน Focus 2025 วันที่ 12-16 มีนาคม 2568 นี้

“ปีนี้ตั้งเป้าไม่กระโดดเพราะได้บทเรียนปี 2566 มีลูกค้า 250 หลัง รายได้ 1,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเป้ามาก ทำให้ส่งมอบงานลูกล่าช้าถึง 40% จึงลดเป้าให้เรารับได้ คือ 180-200 หลัง เพื่อรักษาคุณภาพ เพราะตลาดรับสร้างทั่วประเทศมูลค่า 2 แสนล้านบาทต่อปี กว่า 90% อยู่ในมือรายย่อย เพราะเปิดง่าย ล่าสุดมีผู้รับเหมาบ้านจัดสรรมาขอรับงานสร้างบ้านจากเราร่วม 10 ทีม หลังตลาดอสังหาฯ ชะลอตัว อย่างไรก็ดีปีนี้ก็หวังว่าตลาดจะไม่แย่กว่าปีที่แล้ว ดูจากไตรมาสแรกมีเซ็นสัญญาแล้ว 100 ล้านบาท” นายสุธีกล่าว

นายสุธี เกตุศิริ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบิวท์ ทู บิวด์ บริษัทรับสร้างบ้าน

นายวรวุฒิ กาญจนกูล ประธานบริหารบริษัท ดับบลิวเฮ้าส์ จำกัด กล่าวว่า เริ่มมีผู้รับเหมารายย่อยบ้านจัดสรรและซัพพลายเออร์วัสดุก่อสร้าง เข้ามาขอรับงานจากบริษัทสร้างบ้านมากขึ้น หลังตลาดอสังหาฯชะลอตัว ทำให้บริษัทรายกลาง และรายเล็ก ไม่ลงทุนพัฒนาโครงการใหม่ ขณะที่ปัจจุบันตลาดรับสร้างบ้านเองก็แย่ โดยเฉพาะกรุงเทพฯที่ชะลอตัว ต้องขยายตลาดสู่ต่างจังหวัดมากขึ้น ตอนนี้ที่เป็นเรดโซน การแข่งขันสูง คือ ภาคอีสาน เพราะเป็นตลาดใหญ่ มีบริษัทท้องถิ่นอยู่มาก ส่วนตลาดบูลโอเชี่ยน คือ ภาคตะวันออกและอีอีซี ที่ยังมีดีมานด์จากลูกค้าที่เป็นเจ้าของสวนผลไม้หรือนักธุรกิจท้องถิ่นนิยมสร้างบ้านราคา 5-10 ล้านบาทขึ้นไป นอกจากนี้ยังมีเขาใหญ่ที่นิยมสร้างบ้านหลังที่ 2 ราคา 70-80 ล้านบาท ทั้งนี้ปีนี้บริษัทตั้งเป้ามีรายได้ 300 ล้านบาทใกล้เคียงกับปี 2567 เน้นสร้างบ้านขนาดใหญ่ขึ้นในราคา 40-50 ล้านบาท

ADVERTISMENT

นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า พฤกษาจะดันบริษัทลูกทำธุรกิจรับสร้างบ้านจากเดิมรับงานก่อสร้างบ้านของพฤกษาเป็นหลัก โดยจะเข้ารับงานลูกค้ารายย่อยระดับราคา 10 -30 ล้านบาท ทั้งใช้แบบบ้านจากที่อื่นและแบบบ้านพฤกษา ชูจุดแข็งสร้างเสร็จ 3 เดือน

ADVERTISMENT
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image