ร้านอาหาร โอดกำลังซื้อร่วง 40% ชี้ศก.ไม่ดี ทุนจีนเปิดร้านแข่งแย่งลูกค้า จี้รัฐเร่งเงินหมื่น ฟื้นเที่ยวคนละครึ่ง
วันที่ 26 มีนาคม นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมกำลังซื้อธุรกิจร้านอาหารในปี 2568 อ่อนตัวค่อนข้างมาก โดยแนวโน้มไตรมาสแรกกำลังซื้อตกลงกว่า 40% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวดี ขณะที่รายได้ของคนยังไม่เพิ่มขึ้น จึงประหยัดการใช้จ่าย และเก็บไว้ใช้ในช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น เทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้ด้วย อย่างไรก็ดีไม่ใช่แค่ร้านอาหารตามภัตตาคารที่เงียบเหงา ยังมีร้านอาหารภายในศูนย์อาหารตามศูนย์การค้า มีการจำหน่ายอาหารราคา 80 บาทขึ้นไป ที่บรรยากาศก็ไม่คึกคักเช่นกัน เนื่องจากคนไม่มีกำลังซื้อ ถ้าหากจะให้อยู่ได้ต้องปรับลดราคาลงมาอยู่ระดับ 40-50 บาทต่อจาน รวมถึงยังเผชิญกับร้านอาหารศูนย์เหรียญของจีนที่เข้ามาตีตลาดอีกด้วย โดยเปิดร้านในราคาต้นทุนและราคาขายที่ต่ำ ส่งผลให้ธุรกิจร้านอาหารมีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน
“ตลาดร้านอาหารมีมูลค่าร่วม 7 แสนล้านบาท และมีหลายแสนร้านค้า แต่ละปีมีเข้าออกอยู่เสมอตามสายป่านธุรกิจ คาดหวังช่วงสงกรานต์ที่คนกลับภูมิลำเนาจะเพิ่มความคึกคักให้กับตลาดมากขึ้น รวมถึงรอลุ้นเงินดิจิทัล เฟส 3 จำนวน 10,000 บาท ที่ให้กลุ่มอายุ 16-20 ปีที่รัฐบาลเร่งผลักดันออกมาในเร็วๆนี้ว่าร้านอาหารจะได้อานิสงส์หรือไม่ ล่าสุดรัฐติดต่อขอให้ร้านอาหารเข้าร่วมโครงการด้วย แต่เป็นเงินดิจิทัล ไม่ใช่เงินสด จึงไม่รู้ว่าร้านค้าต่างๆจะเข้าร่วมหรือไม่ รวมถึงโครงการเที่ยวคนละครึ่ง ที่อยากให้รัฐนำร้านอาหารเข้าร่วมโครงการด้วย และออกมาโดยเร็ซ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ”นางฐนิวรรณกล่าว
น.ส.ประภัสสร รังสิโรจน์ นายกสมาคมร้านอาหารไทยและสตรีทฟู้ด กล่าวว่า กำลังซื้อไตรมาสแรกตกลง 40% ยังซึมต่อเนื่องจากปีก่อน จากเศรษฐกิจไม่ดี นักท่องเที่ยวจีนยังไม่กลับมา ประชาชนไม่มีรายได้เพิ่ม ทำให้ไม่กล้าจับจ่ายใช้สอย หวังว่าสงกรานต์จะคึกคักมากขึ้น จากการเดินทางท่องเที่ยวของทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะจังหวัดจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว เช่น หัวหิน ภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา
นายศุภณัฐ สัจจะรัตนกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท เดอะ ฟู้ด ซีเล็คชั่น กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารร้านอาหารชินคันเซน ซูชิ นักล่าหมูกระทะ คัตสึมิโนริ และนามะ ในเครือบริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (CRG) กล่าวว่า กำลังซื้อร้านอาหารปีนี้ทรงตัว อาจติดลบเล็กน้อย เพราะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นดี ในช่วง 2 เดือนแรกกำลังซื้อไม่ค่อยดี เริ่มดีขึ้นเดือนมีนาคม คาดจะดีต่อเนื่องถึงไตรมาส 2 เนื่องจากจะมีเงินดิจิทัล เฟส 3 กลุ่มอายุ 16-20 ปี รวมถึงสงกรานต์คาดมีกำลังซื้อเพิ่ม 10-15% ในต่างจังหวัดจากปัจจุบันลดลง 3% สำหรับบริษัทปีนี้มีแผนเปิด 15 สาขา โดยไตรมาสแรกเปิดแล้ว 2 สาขา คือ ชินคันเซน ซูชิ เซ็นทรัล พระราม 2 และนักล่าหมูกระทะ เซ็นทรัล พร้อมตั้งเป้าทั้งปีมียอดขาย 2,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2567 มียอดขาย 2,300 ล้านบาท ปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารแข่งขันสูง มีร้านใหม่เกิดขึ้นมาก โดยเฉพาะร้านอาหารญี่ปุ่น แต่มีปิดตัวไปพอสมควรปีที่แล้ว