เปิดงานใหญ่ในมือ รายได้ ‘ไชน่า เรลเวย์ นัมเบอร์ 10‘ ผู้รับเหมาสร้างตึก สตง.มูลค่า 2.1 พันล้าน ร่วมก่อสร้างโครงการรถไฟไทย-จีน ปี’66 มีหนี้สินรวมกว่า 2,952 ล้านบาท
จากกรณีโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) แห่งใหม่ ความสูง 30 ชั้น มูลค่างานก่อสร้าง 2,136 ล้านบาท ย่านจตุจักร ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างพังถล่มลงมาหลังเกิดเหตุแผ่นไหวเมื่อบ่ายวันที่ 28 มีนาคม 2568
โดยอาคารดังกล่าวก่อสร้างบนที่ดินเช่าของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีกิจการร่วมค้า ไอทีดี-ซีอาร์อีซี ประกอบด้วย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จํากัด (มหาชน) และบริษัท ไชน่า เรลเวย์ นัมเบอร์ 10 (ประเทศไทย) จํากัด ด้วยวงเงิน 2,136 ล้านบาท
และมีกิจการร่วมค้า PKW ประกอบด้วย บริษัท พี เอ็น ซิงค์โครไนซ์ จํากัด, บริษัท ว.และสหาย คอนซัลแตนตส์ จํากัด และบริษัท เคพี คอนซัลแทนส์ แอนด์ แมเนจเม้น จํากัด ควบคุมงานก่อสร้างอาคาร พร้อมสิ่งก่อสร้างประกอบ จํานวนเงิน 74,653,000 บาท โดยขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันเป็นปีงบประมาณปี 2563-2569
เมื่อดูข้อมูลบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่ดำเนินโครงการในส่วนของบริษัท ไชน่า เรลเวย์ นัมเบอร์ 10 (ประเทศไทย) จํากัด ที่เป็นผู้รับเหมาหลักในการก่อสร้างโครงนี้นั้น
จากข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าบริษัทจดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2561 ด้วยทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท ประกอบธุรกิจการบริการด้านการทรัพยากรมนุษย์และรับเหมาก่อสร้างอาคาร อาคารพาณิชย์ อาคารที่พักอาศัย สถานที่ทำการ ทางรถไฟ ทางรถสาธารณะ ทางรถไฟฟ้าใต้ดิน มีนายชวนหลิง จาง และนายโสภณ มีชัย เป็นกรรมการบริษัท
ด้านผลประกอบการในปี 2562 มีรายได้รวม 1.270 ล้านบาท ขาดทุนกว่า 25 ล้านบาท ปี 2563 มีรายได้กว่า 43 ล้านบาท ขาดทุนกว่า 23 ล้านบาท ปี 2564 มีรายได้กว่า 163 ล้านบาท กำไรกว่า 17 ล้านบาท ปี 2565 มีรายได้กว่า 438 ล้านบาท กำไรกว่า 23 ล้านบาท ปี 2566 มีรายได้กว่า 206 ล้านบาท ขาดทุนกว่า 199 ล้านบาท และมีหนี้สินรวม ณ ปี 2566 กว่า 2,952 ล้านบาท
นอกจากนี้ยังพบว่ากิจการร่วมค้า ITD – CREC No.10 เป็นผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟไทย-จีน (กรุงเทพฯ-นครราชสีมา) สัญญาที่ 3-1 ช่วงแก่งคอย-กลางดงและปางอโศก-บันไดม้า ระยะทาง 30.21 กม. วงเงิน 9,348 ล้านบาทอีกด้วย