เปิดความเห็นวงการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขยี้ร่างกฎกระทรวงการผลิตสุรา ควรมองมิติสังคม-เศรษฐกิจ

ภาพโดย Eduard Reisenhauer จาก Pixabay

เปิดความเห็นวงการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขยี้ร่างกฎกระทรวงการผลิตสุรา ควรมองมิติสังคม-เศรษฐกิจ

จากกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติอนุมัติในหลักการ ร่างกฎกระทรวงการผลิตสุรา (ฉบับที่ ..) พ.ศ…..ที่เสนอโดยกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นการลดข้อจำกัดในการเข้าสู่ธุรกิจและการประกอบธุรกิจของผู้ผลิตสุรารายใหม่ โดยเฉพาะผู้ประกอบอุตสาหกรรม “สุราชุมชน” รายย่อย ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมสุราชุมชนให้มีความสามารถในการแข่งขัน ช่วยยกระดับรายได้ของชุมชน และส่งเสริมการใช้ผลผลิตภายในประเทศมาต่อยอดได้ สร้างโอกาสต่อยอดจากอุตสาหกรรมเดิมเพื่อส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย โดยการใช้ภูมิปัญญาพื้นบ้าน

นายธนากร คุปตจิตต์ อดีตนายกสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้ความเห็นว่า ตนคิดว่ากฎหมายเกี่ยวกับการขายเบียร์สดที่ออกมา เป็นเพียงการช่วยเพิ่มโอกาสในระดับหนึ่ง เพราะเป็นเพียงแค่อนุญาตในลักษณะของการอำนวยความสะดวกที่จะสามารถใส่ถัง keg เพื่อไปขายต่อให้กับร้าน ที่กินดื่มในร้านเท่านั้น ยังไม่สามารถนำไปขายในร้านค้าปลีกทั่วไปได้

ประเด็นจะช่วยผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ นั้น ตนเห็นว่ายังไม่ได้ช่วยอะไรมาก เพราะยังมีอุปสรรคและปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการสื่อสาร การประชาสัมพันธ์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่อผู้บริโภค รวมถึงอุปสรรคที่เกี่ยวกับเรื่องของวันและเวลาในการขาย ตลอดจนข้อห้ามที่เป็นข้อจำกัดเกี่ยวกับวิธีและลักษณะในการขายเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ ที่อยู่ภายใต้บังคับใช้ของกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่มีปัญหาอยู่ทุกวันนี้ ถ้ายังไม่ปรับปรุงหรือแก้ไขกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เหมาะสมกับ สภาพการ และไม่ยกเลิกกฎหมายที่หมดความจำเป็น อันเป็นอุปสรรคโดยตรงต่อการท่องเที่ยว จะไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจฟื้นฟูหรือเติบโตได้ และเป็นที่รู้ดีอยู่แล้วว่าในขณะนี้

“เราต้องยอมรับว่าในทุกประเทศพยายามที่จะสร้างโอกาสและบรรยากาศเพื่อให้มีนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวในประเทศของตน อันเป็นการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว โดยที่ประเทศไทยเอง ยังมีปัญหาเกี่ยวกับการท่องเที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเที่ยวที่ประเทศไทยน้อยลง และในขณะเดียวกันก็ยังมีกฎหมายบางอย่างที่เป็นอุปสรรคและไม่ส่งเสริมบรรยากาศของการท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกฎหมายที่เกี่ยวกับการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น การขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ วันละและเวลาห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สถานที่หรือบริเวณขายหรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ข้อห้ามเกี่ยวกับวิธีการหรือลักษณะในการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงการสื่อสารและประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ถูกควบคุมอย่างเข้มงวดภายใต้การห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น ”

ADVERTISMENT

นายธนากร กล่าวว่า การควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมีมิติในด้านของสาธารณสุขหรือสุขภาพเพียงด้านเดียว ทำให้ไม่เกิดความสมดุล ที่เหมาะสมกับสภาพการในปัจจุบัน ที่ควรมองมาเห็นมิติของสังคม และเศรษฐกิจควบคู่ไปด้วย ขณะที่ภาคเอกชน ภาคธุรกิจ พนักงานลูกจ้าง ผู้ประกอบการ รวมถึงธุรกิจบริการต่างๆ ได้มีการแสดงความคิดเห็นและเสนอข้อเรียกร้องให้มีการทบทวนกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการท่องเที่ยว เช่น ให้ทบทวนยกเลิกเกี่ยวกับเวลาห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลาบ่ายสองโมงถึง 5 โมงเย็น(14.00-17.00น.) และให้มีการทบทวนเกี่ยวกับเรื่องของวิธีการและลักษณะของการขายเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ รวมถึงควรพิจารณาทบทวนเกี่ยวกับเรื่องของการสื่อสารและประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้สามารถทำได้ในลักษณะที่เป็นทางเลือกแต่ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวทั่วไป เป็นต้น