สภาวิศวกรตั้ง 4 ประเด็นสาเหตุคานถล่ม เล็งเอาผิดหากไม่ปฏิบัติตามกม.

 

นายอมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดอุบัติเหตุเครนก่อสร้างโครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ถล่มระหว่างการก่อสร้าง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายนั้น สภาวิศวกรได้ตั้งประเด็นสาเหตุเบื้องต้นไว้ 4 ประเด็นคือ ข้อแรก การออกแบบการยึดโครงเหล็กเข้ากับหัวเสาถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากพบการขาดของเหล็กจำนวน 3 เส้น ในระหว่างการเคลื่อนที่ของเครน ตลอดจนเครนดังกล่าวถูกออกแบบมาให้เคลื่อนที่ทั้งไปและกลับ หรือเคลื่อนที่ไปข้างหน้าเพียงอย่างเดียว อีกทั้งช่วงที่เกิดการถล่มนั้นเป็นช่วงที่มีการลดระดับลง ได้มีการคำนึงถึงการเลื่อนตัวและแรงที่อาจต้องใช้มากกว่าปกติในการขยับขึ้นหรือลงหรือไม่ ข้อสอง การก่อสร้างถูกต้องหรือไม่ มีการขันยึดเหล็กให้เข้ากับหัวเสาอย่างแน่นหนาหรือไม่ ขั้นตอนการก่อสร้างถูกต้องตามที่กำหนดไว้ และเป็นไปตามที่ได้ออกแบบไว้หรือไม่ ข้อสาม มีการกำหนดระบบป้องกันอื่นกรณีที่เหล็กขาดหรือไม่ เช่น มีการเสริมระบบสำรองเพื่อที่จะยึดโครงเหล็กดังกล่าวไม่ให้ร่วงลงมา และข้อสี่ วัสดุเช่น เหล็ก เป็นวัสดุที่ได้มาตรฐานและมีกำลังรับน้ำหนักเป็นไปตามที่ออกแบบหรือไม่

“สภาวิศวกรจะดำเนินการสอบสวนประเด็นทั้งหมด โดยยังไม่ตัดประเด็นใดประเด็นหนึ่งออกไป” นายอมรกล่าว

นายอมรกล่าวด้วยว่า สำหรับการก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้าสายสีแดง ซึ่งเข้าข่ายเป็นงานวิศวกรรมควบคุม ตามพระราชบัญญัติวิศวกร พ.ศ.2542 จำเป็นต้องมีวิศวกรโยธาที่ได้รับใบอนุญาตจากสภาวิศวกร ทำการออกแบบโครงเหล็ก และทำการควบคุมการก่อสร้างประจำที่สถานที่ก่อสร้าง สภาวิศวกรจะเรียกวิศวกรที่เกี่ยวข้องมาให้ถ้อยคำและจะดำเนินการทางจรรยาบรรณต่อไป หากพบว่าวิศวกรไม่ปฏิบัติตามหลักวิชาการไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการออกแบบหรือก่อสร้าง จะมีบทลงโทษขั้นสูงสุดคือ เพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรม และหากไม่มีวิศวกรคุมการก่อสร้างก็จะถือว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.วิศวกร 2542 ที่มีบทลงโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี สำหรับการดำเนินการทางจรรยาบรรณของสภาวิศวกร จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเข้ามาสอบสวนสาเหตุที่เกิดขึ้นว่าโครงเหล็กดังกล่าวร่วงลงมาได้อย่างไร และมีการปฏิบัติที่ผิดไปจากหลักปฏิบัติทางวิศวกรรมหรือไม่ และวิศวกรผู้ใดจะต้องรับผิดชอบเหตุการณ์ดังกล่าว

Advertisement

นอกจากนี้ นายอมรกล่าวว่า วันที่ 5 พฤษภาคม สภาวิศวกรจะประชุมเสวนาระดมสมองเพื่อกำหนดมาตรการความปลอดภัยในการออกแบบและก่อสร้างโครงสร้างระบบราง ใน และจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าขนส่วนมวลชนแห่งประเทศไทย บริษัทผู้รับเหมา บริษัทผู้ออกแบบ เป็นต้น เข้าร่วมประชุมเพื่อกำหนดออกมาเป็นหลักเกณฑ์หรือแนวทางหรือมาตรฐานความปลอดภัยในการก่อสร้างระบบรางต่อไป และมีการควบคุมกระบวนการก่อสร้างที่มีมาตรฐานเข้มข้นมากขึ้น

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image