“สมคิด”ถกคจร. ทุบโต๊ะสารพัดปมรถไฟฟ้า

คจร.ประชุมรับมือแผนรถไฟฟ้าใหม่ 4 สายทางลงแผนแม่บท รายงานความคืบหน้าสีม่วง, เขียว, แดง, น้ำเงิน ก่อสร้างรุดหน้า ทยอยเปิดใช้ปี 2559-2563

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วันที่ 7 มี.ค.นี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) นับเป็นครั้งที่ 2 ของรัฐบาลชุดนี้ที่มีการประชุม ซึ่งครั้งนี้ไฮไลต์จะเป็นการติดตามงานโครงการรถไฟฟ้าที่ยังมีปัญหา และเสนอโครงการใหม่บรรจุเข้าไปในแผนแม่บทรถไฟฟ้าเพิ่มเติม

มีโครงการจะเสนอขออนุมัติ ได้แก่ 1.ขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ เงินลงทุน 131,004 ล้านบาท ออกไปอีก 5 กม.จากราษฎร์บูรณะ-วงแหวนกาญจนภิเษก รองรับการย้ายศูนย์ซ่อมบำรุง (เดโป้) ที่จะสร้างใหม่ 2.โอนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นผู้บริหารโครงการทั้งหมด โดย กทม.ต้องจ่ายค่าก่อสร้างประมาณ 6 หมื่นล้านบาท คืนการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ส่วนการเดินรถ กทม.จะจ้าง บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอสซี) เป็นผู้เดินรถทั้ง 2 ช่วง เมื่อ คจร.อนุมัติ ทาง กทม.และ รฟม.จะลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกันต่อไป

3.เพิ่มส่วนต่อขยายบีทีเอสบางหว้า-ตลิ่งชัน 7.5 กม. วงเงิน 11,250 ล้านบาท มี 6 สถานี ได้แก่ บางแวก กระโจมทอง บางพรม อินทราวาส บรมราชชนนี และตลิ่งชัน บรรจุในแผนแม่บท 4.เพิ่มระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีทองจากบีทีเอสกรุงธนบุรี-เจริญนคร 2.7 กม. มี 4 สถานี วงเงิน 3,845 ล้านบาท ที่กลุ่มไอคอนสยามจะเป็นผู้ลงทุนโครงการ และโมโนเรลสายบางนา-สนามบินสุวรรณภูมิ ระยะทาง 15.3 กม. มี 12 สถานี วงเงิน 22,950 ล้านบาท ของ กทม.บรรจุในแผนแม่บท และรายงานความคืบหน้าของโมโนเรลสายสีเทา (วัชรพล-พระราม 9) 26 กม. มี 21 สถานี เงินลงทุน 34,000 ล้านบาท ที่ กทม.ศึกษาและลงทุนเองให้ คจร.รับทราบ

Advertisement

นอกจากนี้จะรายงานความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้า 5 สายทาง ได้แก่ 1.สีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) 23 กม. จะทดสอบเดินรถเดือน พ.ค. และเปิดใช้อย่างเป็นทางการเดือน ส.ค.นี้ 2.สีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค) 27 กม. ผลงานคืบหน้ากว่า 72% จะแล้วเสร็จเปิดบริการปี 2563 3.สีเขียวต่อขยาย (แบริ่ง-สมุทรปราการ) 12 กม. คืบหน้ากว่า 77% จะแล้วเสร็จเปิดบริการต้นปี 2561 4.สีเขียวต่อขยาย (หมอชิต-คูคต) 18.7 กม. คืบหน้า 3.20% จะแล้วเสร็จเปิดบริการต้นปี 2563 และ 5.สีแดง (บางซื่อ-รังสิต) 26 กม. คืบหน้ากว่า 50% จะเปิดบริการเดือน ก.ย. 2563

รวมถึงรายงานความคืบหน้าการพัฒนาระบบตั๋วร่วม จะให้เอกชนร่วมลงทุน PPP จัดตั้งบริษัท ตั๋วร่วม จำกัด ร่วมกันเป็นผู้บริหารจัดการและบำรุงรักษาตั๋วร่วม (CTC) มีกำหนดเริ่มใช้กับรถไฟฟ้าและทางด่วนก่อนเป็นลำดับแรกเดือน ส.ค.นี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image