‘ส่งออกอัญมณี’ปีนี้หลุดเป้าแน่ หลัง7เดือนติดลบ0.59%

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ(บางกอกเจมส์ฯ) ครั้งที่ 60 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ว่า กระทรวงจากการประชุมร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาตินั้น ที่ประชุมเห็นว่าจะร่วมกันผลักดันให้ไทยกลายเป็นหนึ่งในศูนย์กลาง(ฮับ) อัญมณีและเครื่องประดับของโลกภายใน 3 ปี ด้วยการส่งเสริมมาตรฐานการผลิตและการค้า มีเครื่องหมายฮอลล์มาร์คองรับว่าเป็นของแท้ มีมาตรฐาน ต่างชาติยอมรับได้ และจะร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ส่งเสริมให้นักท่องเที่ยว สามารถซื้ออัญมณีและเครื่องประดับได้ง่าย ใช้เป็นของฝากด้วย รวมทั้งสนับสนุนให้ช่างและผู้ประกอบการในประเทศของแต่ละท้องถิ่นซึ่งมีวัตถุดิบเด่นอยู่แล้วทำการตลาดให้เป็นและเก่งขึ้น

นางอภิรดีกล่าวว่า อัญมณีและเครื่องประดับของไทยเป็นภาคอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจการค้าและการส่งออกของประเทศ โดยเป็นสินค้าส่งออกอันดับ 3 ของประเทศ รองจากสินค้ากลุ่มยานยนต์และสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ในแต่ละปีนำรายได้เข้าประเทศจากการส่งออกกว่า 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ มีการสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่ช่างฝีมือในภาคอุตสาหกรรมรวมกว่า 1 ล้านคน ในปี 2559 ไทยส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ 1.42 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 29.59% จากปีก่อนหน้า แยกออกมาเป็นส่งออกอัญมณีไม่รวมทองคำยังไม่ขึ้นรูป 6.96 พันล้านบาท ลดลง 3% ขณะที่ 7 เดือนแรกของปี 2560 ส่งออกแล้ว 6.94 พันล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 26.88% เพราะส่งออกทองคำไม่ขึ้นรูปลดลงอย่างมากตามราคาในตลาดโลกที่ลดลง แยกเป็นส่งออกอัญมณีไม่รวมทองคำยังไม่ขึ้นรูป 4.04 พันล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 0.59%

นางอภิรดีกล่าวว่า สำหรับงานบางกอกเจมส์นี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-10 กันยายนนี้ มีบูธจัดแสดงสินค้ารวม 2,200 คูหา จาก 900 บริษัท แบ่งเป็นของต่างประเทศ เช่น ฮ่องกง ญี่ปุ่น ตุรกี โปแลนด์ ไต้หวัน สิงคโปร์ อินเดีย เป็นต้น รวม 191 คูหา 147 บริษัท คาดมีผู้เยี่ยมชมงาน 20,000 ราย จาก 130 ประเทศทั่วโลก เพิ่มขึ้นจากครั้งที่ผ่านมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งมี 16,750 ราย ซึ่งแบ่งเป็นในประเทศ 9,096 ราย และต่างชาติ 7,654 ราย ครั้งนี้คาดต่างชาติเยี่ยมชมเพิ่มขึ้น 10% และคาดว่าการเจรจาธุรกิจและซื้อขายเกิดเงินสะพัดในงาน และมีการซื้อขายต่อเนื่องภายใน 1 ปีรวม 1.6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากครั้งก่อนอยู่ที่ 1.51 พันล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายมูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ ไม่รวมทองคำในปีนี้ เพิ่มขึ้น 5% จากปีที่ผ่านมา โดยยังมีปัจจัยท้าทายอยู่ คือ เศรษฐกิจของหลายประเทศยังคงชะลอตัว ขณะที่ตลาดส่งออกสำคัญของกลุ่มอัญมณี คือ ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา เยอรมนี เบลเยียม อินเดีย สวิตเซอร์แลนด์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ญี่ปุ่น จีน และสหราชอาณาจักร เหล่านี้มีสัดส่วนตลาดคิดรวมกันเป็น 81.22%

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image