ขอนแก่นเฮ’บิ๊กตู่’อนุมัติสร้างรถรางไฟฟ้า ไม่เกิน2ปีได้ใช้บริการ

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช.ทวี ดอลล่าเซียน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เซ็นคำสั่งอนุมัติหลักการโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนในจังหวัดขอนแก่น ด้วยระบบรถรางไฟฟ้า (แทรม) ระยะที่ 1 ช่วงเหนือ-ใต้ ระยะทาง 26 กิโลเมตร ตามข้อเสนอของ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรองหัวหน้า คสช.ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งภายในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการบูรณาการเพื่อผลักดันโครงการนี้ ประกอบด้วย ผู้แทนจากภาคเอกชนใน จ.ขอนแก่น กรมทางหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่น และเทศบาลในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง 4 แห่ง รวมทั้งสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จะได้สนับสนุนงบประมาณ 38 ล้านบาท ให้แก่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อศึกษาเพิ่มเติมและปรับแก้โครงการที่เคยได้มีการศึกษาไว้แล้ว แต่เป็นรูปแบบรถเมล์ด่วนพิเศษ (บีอาร์ที) คาดว่าจะใช้เวลาในการศึกษาทั้งหมดประมาณ 8 เดือน หลังจากนั้น คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในต้นปี 2560 ใช้ระยะเวลา 1-2 ปี น่าจะสามารถเปิดให้บริการเดินรถได้ในช่วงปลายปี 2561 ถึงต้นปี 2562

นายสุรเดชกล่าวว่า สำหรับโครงการดังกล่าว จะใช้งบประมาณลงทุนประมาณ 15,000 ล้านบาท โดยใช้รูปแบบการลงทุนจากภาคเอกชนทั้งหมด ซึ่งจะมีการร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น จัดตั้งเป็นบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด (เคเคทีที) ขึ้น โดยยึดรูปแบบโมเดลของบริหารงานแบบรถไฟฟ้าบีทีเอสของกรุงเทพฯ ซึ่งในขณะนี้มีผู้ประกอบการในจังหวัดขอนแก่น 20 บริษัท ร่วมกันลงขันแล้วกว่า 200 ล้านบาท และหลักจากเปิดให้บริการเดินรถไปแล้วประมาณ 2 ปี หรือในปี 2564 คาดว่าเคเคทีทีจะสามารถนำโครงการดังกล่าว เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เป็นกองทุนโครงสร้างพื้นฐานของจังหวัดขอนแก่น เพื่อสามารถระดมทุนจากนักลงทุนได้ รวมถึงโครงการดังกล่าวจะมีแหล่งรายได้เพิ่มเติมจากการบริหารและพัฒนาพื้นที่โดยรอบ (ทีโอดี) ตลอดสองข้างเส้นทางเดินรถ อาทิ การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว การก่อสร้างอาคารสูง ศูนย์การค้า คาดว่าจะทำให้โครงการมีกำไร และไม่ประสบภาวะขาดทุนเหมือนเช่นการบริหารระบบขนส่งมวลชนโครงการอื่นๆ

“หากโครงการในระยะแรก สามารถดำเนินการจนเปิดเดินรถได้ ขอนแก่นถือเป็นจังหวัดของไทย ที่มีระบบขนส่งมวลชนเป็นของตนเอง นอกเหนือจากกรุงเทพฯ ซึ่งขอนแก่นจะกลายเป็นต้นแบบให้จังหวัดอื่น ที่มีศักยภาพร้อมที่จะลุกขึ้นมาก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนด้วยตนเอง” นายสุรเดชกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image