เบียร์ในอุษาคเนย์ (4) : ทุนญี่ปุ่นผลิตเบียร์ตากาล็อก ครองตลาดลุ่มแม่น้ำโขง

อุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในฟิลิปปินส์ แม้จะปรากฏผู้ประกอบกิจการจำนวนพอสมควรในปัจจุบัน หากแต่ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในประเทศดูจะถูกครอบงำโดยสองบริษัทใหญ่ คือ San Miguel Brewery (SMB) และ Asia Brewery

ทั้งนี้ Asia Brewery เป็นบริษัทผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขนาดใหญ่อีกแห่งของประเทศ นอกจากจะผลิตเบียร์ภายใต้แบรนด์ Colt, Tanduay, Beer na Beer, Red Oak ของตัวเองแล้ว ยังเป็นบริษัทที่รับผลิตเบียร์ Asahi ด้วยเช่นกัน

โรงงานทั้งหมดของ Asia Brewery ตั้งอยู่ในประเทศฟิลิปปินส์ กระจายตัวใน 5 เมืองใหญ่ ได้แก่ Cabuyao, Laguna, El Salvador, Misamis Oriental และ Bataan

ส่วน San Miguel Brewery (SMB) ปัจจุบันถือว่าเป็นบริษัทผู้ผลิตเบียร์ใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์และเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีการก่อตั้งยาวนานที่สุดของประเทศ (ตั้งแต่ปี 1890) San Miguel Brewery มีโรงงานผลิตเบียร์ในประเทศ 6 แห่ง ได้แก่ โรงงานที่ Pampanga, Metro Manila, Laguna, Negros Occidental, Cebu และ Davao

นอกจากนี้ ยังมีการขยายตลาดและการผลิตไปยังต่างประเทศผ่านโรงงานในต่างประเทศอีก 6 แห่ง คือ ที่ประเทศจีน 2 แห่ง ฮ่องกง เวียดนาม ไทย และอินโดนีเซีย ตลอดจนมีแผนการเปิดโรงงานอีกแห่งในประเทศกัมพูชา

สำหรับ Miguel Brewery (SMB) ในปัจจุบัน บริษัทแม่ คือ San Miguel Cooperation (SMC) ได้ขายหุ้น San Miguel Brewery (SMB) ให้กับกลุ่ม Kirin เมื่อปี 2009 ทำให้ Kirin ในหุ้นใน SMB 48.3% และมีแนวโน้มว่าอาจเข้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในอนาคต (11)

สภาพของตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะเบียร์ในปัจจุบันพบว่า San Miguel ยังมีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดถึงกว่าร้อยละ 89 และมีปริมาณการขายกว่า 1.3 พันล้านลิตรในปี 2013

ในทางเดียวกัน ยี่ห้อเบียร์ยอดนิยม 4 อันแรก ก็อยู่ภายใต้การผลิตของ San Miguel ได้แก่ Red Horse, San Miguel Pale Pilsen, San Miguel Light และ Gold Eagle

โดย Red Horse มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดถึงร้อยละ 56

ทั้งนี้ เบียร์ของ San Miguel ส่วนใหญ่จะตอบสนองตั้งแต่ตลาดล่างจนถึงชนชั้นกลางที่เป็นกลุ่มผู้บริโภคหลักและมีการบริโภคเบียร์ในอัตราสูง (12)

สรุป

กล่าวในภาพรวมของการผลิตเบียร์ในภูมิภาค เบียร์เป็นสินค้าที่ไม่ธรรมดา ทุนญี่ปุ่นครอบงำอุตสาหกรรมเบียร์ตากาล็อก แต่อาศัยแบรนด์เก่าแก่คือ San Miguel ตั้งโรงงานในประเทศไทย กัมพูชา เวียดนาม เพื่อผลิต San Miguel ซึ่งผู้คนรู้จักกันดีและกว้างขวางอยู่แล้วจำหน่ายในตลาดที่กำลังเติบโตทั้งไทย กัมพูชาและเวียดนาม รวมทั้งรับจ้างผลิตเบียร์ของท้องถิ่นที่นิยมกันอยู่แล้ว

ชื่อเสียงนับร้อยปีของซาน มิเกล ชื่อเสียงนับร้อยปีผนวกกับเงินทุนอันมหาศาลและการตลาดชั้นเยี่ยมของเบียร์ Kirin ของทุนญี่ปุ่นกำลังขยายการผลิตตามทิศทางของความเป็นเมือง (urbanization) มากขึ้นในตลาดใหม่ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง รวมทั้งตลาดที่มีศักยภาพสูงอย่างประเทศไทย

สินค้าที่ไม่ใช่สินค้าธรรมดา

เชิงอรรถ

(11) Japan”s Kirin in $1.2 Billion San Miguel Deal, http://www.businessweek.com/stories/2009-02-23/japans-kirin-in-1-dot-2-billion-san-miguel-dealbusinessweek-business-news-stock-market-and-financial-advice

(12) Euromonitor, Beer in the Philippines เข้าถึงได้จาก http://www.euromonitor.com/beer-in-the-philippines/report

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้‘บิ๊กตู่’ แนะคนไทย ดูซีรีส์เกาหลีกระตุ้นรักชาติ ลั่น ใครอยากสร้างบอก จะออกทุนให้
บทความถัดไปสำเร็จ!!กรมประมง “เพาะเลี้ยงโคพีพอดในบ่อดิน” อาหารสัตว์น้ำวัยอ่อน