‘ออมสิน’ ฉุน ‘ปธ.บอร์ดแอร์พอร์ตลิงก์’ งงรู้ปัญหาแต่ไม่แก้ ชี้ 3 สถานีขัดข้อง นายกฯเปรยต้องลงโทษ

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 22 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเหตุไฟดับบนขบวนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ขบวนสุวรรณภูมิมุ่งหน้าสถานีพญาไทเมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา ว่า คงต้องมีการหารือกันก่อน แต่การที่ พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร ประธานบอร์ดบริษัทรถไฟฟ้า (ร.ฟ.ท.) ให้สัมภาษณ์แบบนี้ถือว่าไม่รู้เรื่อง คนเป็นประธานบอร์ดมาพูดแบบนี้ได้อย่างไร เนื่องจากสถานการณ์ไม่ได้ตึงเครียดถึงขนาดนั้น การพูดแบบนั้นทำให้คนตกใจไปกันใหญ่ เพียงแต่เครื่องสำรองไฟของขบวนรามคำแหงมีปัญหามากเท่านั้น เดี๋ยวคงต้องเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

นายออมสิน กล่าวว่า เครื่องสำรองของรถไฟฟ้าที่มีปัญหามีจำนวน 3 แห่งคือ รามคำแหง หัวหมาก และบ้านทับช้าง ทั้งนี้จากที่ตนสอบถามปัญหาผ่านไปยัง พล.อ.ดรัณ ยุทธวงษ์สุข กรรมการและรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ระบุว่าพบปัญหาดังกล่าวมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 แล้ว ทั้งนี้การรถไฟมีอำนาจในการจัดซื้อโดยวิธีพิเศษในวงเงิน 25 ล้านบาท ซึ่งไปอนุมัติงบประมาณไปหมดแล้วตั้งแต่สมัยที่ตนเป็นผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. หากผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.เห็นว่าอะไรที่มันจะเสียหายก็ต้องแก้ไขได้ทันที เพราะเราได้มอบอำนาจให้ผู้ว่าการรถไฟไปจัดการเบ็ดเสร็จหมดแล้วตั้งแต่ปี 2556 แล้ว รวมถึงได้อนุมัติให้เขาปรับปรุงเครื่องยนต์ (โอเวอร์ฮอล) ทั้งหมด 9 ขบวนเป็นจำนวนเงิน 380 ล้านบาท แต่ขณะนี้ยังไม่ดำเนินการอะไร
“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ได้ปรารภมาว่าหากเกิดปัญหาแบบนี้ก็ต้องลงโทษกันบ้างแล้ว เดี๋ยวผมคงต้องอธิบายใน ครม. ส่วนการแก้ไขปัญหานั้นจะต้องมีการสั่งซื้อเครื่องสำรองไฟ (ยูพีเอส) ด้วยวิธีพิเศษก่อน ทั้งนี้จะเอาเข้าบอร์ดเพื่อพิจารณาในวันที่ 29 มีนาคมนี้” นายออมสิน กล่าว
นายออมสิน กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (21 มี.ค.) ตนได้เดินทางไปที่เกิดเหตุซึ่งจากสถานีไปยังขบวนที่หยุดเป็นระยะทางกิโลเมตรกว่า ตนก็ถามทางเจ้าหน้าที่ที่กำลังเร่งแก้ไขอยู่ว่า พล.อ.ดรัณไปอยู่ไหน เจ้าหน้าที่ก็รายงานว่าพล.อ.ดรัณได้โทรศัพท์มารอสั่งการที่สำนักงาน ตนจึงสงสัยว่าทำไมเขาไม่แก้ไขปัญหาที่เกิดเหตุด้วยตัวเอง ไม่ใช่ปล่อยผู้โดยสารทนไม่ได้ต้องเดินตามรางมาเพราะมันอากาศร้อนมาก ซึ่งเราจะไปโทษการไฟฟ้าไม่ได้เพราะถือเป็นเรื่องปกติ อย่างไรก็ตามตนได้ให้ทางการ ร.ฟ.ท.รายงานแผนเผชิญเหตุมาให้ตนทราบ และยังไม่ต้องถึงกับตั้งคณะกรรมการสอบสวนปล่อยให้เขาจัดการกันเองดูก่อน
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image