จอดป้ายประชาชื่น : จับตาบริการ 1133 ปิดตัวหรือแค่ปรับ โดย อัมพวัน อยู่กระทุ่ม

“สมุดหน้าเหลือง” หรือ “เยลโล่เพจเจส” คือสมุดโทรศัพท์ประเภทไดเร็กทอรี่ส์ที่รวบรวมรายชื่อธุรกิจ สินค้า และบริการ ที่เรียบเรียงไว้เป็นหมวดหมู่ แจกจ่ายไปตามบ้านเรือน ที่พักอาศัย บริษัท ห้างร้าน และแหล่งธุรกิจต่างๆ จำต้องปิดตัวลงเมื่อเดือนมกราคม ปี 2561 ที่ผ่านมา โดยผันตัวมาเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อค้นหาข้อมูล เพราะง่าย สะดวก และรวดเร็ว

ขณะที่ “หมายเลข 1133” ศูนย์บริการสอบถามเลขหมายโทรศัพท์ ตลอด 24 ชั่วโมง นับเป็น “สมุดโทรศัพท์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย” ภายใต้องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยในอดีต ที่ปัจจุบันแปรเปลี่ยนมาเป็นบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) โดยเปิดให้บริการมาแล้วร่วม 52 ปี

ที่ล่าสุด ได้ทดลองสอบถามหมายเลขโทรศัพท์ไปที่ “หมายเลข 1133” กลับมีเสียงปลายสายแจ้งให้ทราบว่า “ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงการให้บริการ จึงขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้” ส่งผลให้กลุ่มผู้ใช้บริการเป็นกังวลว่าจำต้องปิดตัวลง เฉกเช่นกรณี “สมุดหน้าเหลือง” หรือไม่

และเมื่อสอบถามวงในก็ยังไม่ชัดเจน หยุดชั่วคราวเพื่อปรับปรุงตามยุคดิจิทัล หรือยุติเลย

Advertisement

เมื่อปี 2557 ที่ผ่านมาทีโอทียังได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่น “TOT easy life” เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าทีโอที โดยมีคุณสมบัติในการใช้งาน อาทิ เรียกดูค่าใช้บริการ, ค้นหาพื้นที่ให้บริการ/ความเร็ว hi-speed Internet, ค้นหาศูนย์บริการ และบริการสอบถามเลขหมาย แต่ทว่าสามารถค้นหาข้อมูลได้จํานวน 30 ครั้งต่อวัน และต่อสมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่องเท่านั้น

ในยุคปัจจุบันที่โลกหมุนไปไว การเปลี่ยนแปลงรอบตัวเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญ แต่ในขณะเดียวกัน “กรมการแพทย์” ออกมาระบุว่า ปัจจุบันประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ คือ มีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุ (อายุ 60 ปี ขึ้นไป) เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 20 โดยมีประชากรผู้สูงอายุมากกว่าเด็ก และคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 5 ของประชากรทั้งหมด

ทว่า “หมายเลข 1133” จำต้องอวสาน เนื่องจากเทคโนโลยี และพฤติกรรมของผู้บริโภค (บางกลุ่ม) เปลี่ยนแปลงไป!!

Advertisement

ก็อยากให้คำนึงถึง “ผู้สูงอายุ” หรือกลุ่มผู้ใช้บริการ ที่มีความคุ้นชินต่อการโทรสอบถามเลขหมายโทรศัพท์นี้ด้วยว่า บางครั้งเทคโนโลยีก็ไม่สามารถช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกอะไรได้ เนื่องจากผู้ใช้บริการใช้งานไม่เป็น

น่าห่วงคือเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ด้วยเทคโนโลยีอาจเป็นปัญหาหรืออุปสรรค ที่ทำให้ไม่ได้รับความช่วยเหลือได้อย่างอย่างทันท่วงที

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image