เฉลียงไอเดีย : ‘ศุภมาส อิศรภักดี’ปักธงนำ‘ดีโอดี’ พลิกวิกฤตรัฐเข้ม‘ธุรกิจอาหารเสริม’ ชูมาตรฐานส่ง บ.จดทะเบียนตลาดเอ็ม เอ ไอ

ในช่วงกลางปีนี้ “บริษัทจดทะเบียนน้องใหม่” อย่าง บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ดีโอดี เตรียมจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ซึ่งความพิเศษของดีโอดีคือ เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารเสริมครบวงจรแห่งแรกที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ สวนทางกับเทรนด์ในตลาดที่รัฐบาลค่อนข้างเข้มงวดกับผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

ศุภมาส อิศรภักดี

คุณ “ผึ้ง” ศุภมาส อิศรภักดี ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) เล่าให้ฟังว่า ดีโอดีเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่มีส่วนประกอบหลักมาจากสารสกัดจากธรรมชาติ โดยให้บริการครบวงจรแบบวันสต๊อปเซอร์วิส ตั้งแต่การคิดค้นและพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์เสริมอาหารให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า การขึ้นทะเบียนเลขสารบบอาหาร การออกแบบสินค้าและบรรจุภัณฑ์ การให้คำปรึกษาด้านการตลาดและช่วยหาช่องทางในการจัดจำหน่าย ตลอดจนการผลิตและการควบคุมการผลิตที่ได้คุณภาพตามมาตรฐานสากลให้กับลูกค้า

“ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารภายใต้ตราสินค้าที่ผลิตจากโรงงานของบริษัท ทุกผลิตภัณฑ์ได้รับการขึ้นทะเบียนเลขสารบบอาหารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อย่างถูกต้องครบถ้วน โดย 1 เลขสารบบอาหาร สำหรับ 1 ตราสินค้าเท่านั้น จึงมั่นใจได้ในมาตรฐานของผลิตภัณฑ์และความปลอดภัยต่อผู้บริโภค นอกจากนี้ ยังยกระดับมาตรฐานการผลิตโดยผลิตในห้องปลอดเชื้อ มาตรฐานเดียวกับการผลิตผลิตภัณฑ์ยามาใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพื่อความปลอดภัยต่อผู้บริโภค” คุณผึ้งเน้นย้ำถึงมาตรฐานของสินค้า

ดีโอดีให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยคุณผึ้งมองเรื่องการวิจัยและพัฒนาเป็นส่วนสำคัญของความสำเร็จในธุรกิจ ดีโอดีจึงมีทีมวิจัยและพัฒนาที่มีประสบการณ์ด้านวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสมุนไพร เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและการเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจ รวมถึงยกระดับพืชสมุนไพรไทย โดยเฉพาะการสกัดสมุนไพร เช่น สารสกัดจากส้มบางมด ดอกพิกุล ดอกกระดังงา สมุนไพรตรีผลา ซึ่งบริษัทวางแผนจะส่งออกไปขายในตลาดโลกด้วย

Advertisement

“เงินที่ได้จากการระดมทุนจะนำไปลงทุนโรงงานสกัดวัตถุดิบแห่งที่ 2 เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตวัตถุดิบประเภทสารสกัดเพิ่มเติม ส่วนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของบริษัท แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อความงาม และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ เช่น โปรตีนไดเอทตราได เอ โตะ จากเป้าหมายการทำธุรกิจที่ตั้งเป้าเป็นผู้นำในการรับผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อความงามและสุขภาพที่มีคุณภาพสูง ที่เกิดจากงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องตามมาตรฐานสากล ดีโอดีจึงไม่หยุดที่จะค้นคว้าวิจัยสารสกัดจากธรรมชาติของไทย เพื่อต่อยอดนวัตกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ” คุณผึ้งย้ำอีกครั้ง

ด้าน นางนิสาภรณ์ ฤกษ์อร่าม กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินในการนำหุ้นบริษัท ดีโอดีฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ เปิดเผยว่า ดีโอดีเตรียมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 110 ล้านหุ้น คิดเป็น 26.83% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วภายหลังการเพิ่มทุน ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียนที่เรียกชำระแล้ว 150 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนหุ้น 300 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท คาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอประมาณกลางปีนี้

Advertisement

“อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเติบโตมากกว่าปีละ 11% ประกอบกับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จะทำให้สารสกัดจากธรรมชาติได้รับความนิยมมากขึ้น รวมถึงเทรนด์การดูแลสุขภาพ ตลอดจนความปลอดภัยและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ภาครัฐเข้มงวดมากในขณะนี้ จึงคาดว่าจุดแข็งแกร่งดังกล่าวจะทำให้บริษัทมีออเดอร์สินค้าเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ผลประกอบการไตรมาส 1 ที่ผ่านมา บริษัทมีกำไรสุทธิ 111.21 ล้านบาท รายได้อยู่ที่ 214.56 ล้านบาท” นางนิสาภรณ์กล่าว

ขณะที่ นายคมกฤต มีคำสัตย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคที ซีมิโก้ จำกัด ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า ช่วงกลางปีเป็นช่วงหุ้นไอพีโอหรือหุ้นเข้าใหม่น้อยกว่าไตรมาสอื่นๆ เป็นปกติของซีซั่น แต่หลังนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) ให้นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนทั่วไปแล้ว มั่นใจว่าจะพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้ จากที่รัฐบาลเข้มงวดการตรวจจับผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ขณะที่ดีโอดีเป็นบริษัทรับทำสินค้าให้ลูกค้าที่ต้องได้มาตรฐาน น่าจะช่วยความมั่นใจได้ระดับหนึ่ง จึงคาดว่าจะได้รับผลตอบรับที่ดี

หลังจากนี้ต้องมาติดตามสถานการณ์อุตสาหกรรมอาหารเสริมในไทยจะเป็นอย่างไร แต่เชื่อว่าการวางแผนอย่างเป็นระบบ ตลอดจนการจัดการโครงสร้างบริษัท จะทำให้ดีโอดีมีจุดแข็งและขึ้นเป็นผู้นำโดยไม่ยาก ตามความตั้งใจของคุณผึ้งที่อยากพัฒนาสินค้า และนำสมุนไพรออกไปขายทั่วโลกให้เป็นที่รู้จัก สอดคล้องกับการยกระดับมูลค่าสินค้าตามนโยบายรัฐบาลทั้งไทยแลนด์ 4.0 และการยกระดับอุตสาหกรรมอาหารให้เป็นวาระแห่งชาติ

พรพินันท์ จันทอุดม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image