หุ่นยนต์ BLISS เสริมการเรียนรู้เด็กออทิสติก

เมื่อเร็วๆ นี้ ผลงาน หุ่นยนต์ BLISS ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้เด็กออทิสติก ของอาจารย์ และนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ได้รับรางวัลขวัญใจมหาชน และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากการประกวด i-MEDBOT Innovation Contest 2018 จัดโดย ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน)

ผลงานดังกล่าวออกแบบ และพัฒนาโดย ผศ.บุญเสริม แก้วกำเหนิดพงษ์ มจธ.ร่วมกับนักศึกษา นายวิษณุ จูธารี นักศึกษาปริญญาเอก สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม นายสุจิรัชย์ อัฏฐะวิบูลย์กุล นักศึกษาปริญญาโท หลักสูตรวิศวกรรมชีวภาพ คณะวิศวกรรมศาสตร์ นายธีรเมธ รัศมีเจริญชัย นักศึกษาปริญญาตรี สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม และ น.ส.ณัฏฐณิชา ศรสุวรรณรังสี นักศึกษาปริญญาตรี สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม

หุ่นยนต์ BLISS ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้เด็กออทิสติก เป็นแพลตฟอร์มทำหน้าที่เป็นเป็นสื่อกลางในระบบนิเวศน์สำหรับส่งเสริมพัฒนาการเด็กแบบองค์รวม ระหว่างเด็ก ผู้ปกครอง และผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดย BLISS เป็นผู้ช่วยให้กับผู้ปกครอง ดึงดูดความสนใจเด็กให้อยู่กับการทำกิจกรรม ช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง BLISS เป็นเพื่อนในการเรียนรู้กับเด็ก เด็กจะได้สนุกกับการเล่นเกมกับหุ่นยนต์ ระหว่างทำกิจกรรมบำบัด ได้เรียนรู้ ความรู้ และการทำตามกฎกติกาสังคมผ่านการเล่นเกม BLISS สามารถทำกิจกรรมซ้ำๆ ได้ โดยไม่เบื่อ หรืออารมณ์เสียกับเด็ก แต่ใช้หลักการเสริมกำลังเชิงบวกด้วยการชมเชย และให้กำลังใจแทน มี AI ช่วยวิเคราะห์เชิงอารมณ์ของเด็ก เพื่อให้หุ่นยนต์เรียนรู้ที่จะปรับเปลี่ยนการกระตุ้นให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละคนมากยิ่งขึ้น

Advertisement

BLISS ช่วยเก็บข้อมูลการทำกิจกรรม วิเคราะห์ แล้วแสดงให้ผู้ปกครอง และผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ได้ติดตามพัฒนาการต่อไป ทุกคนในระบบนิเวศน์จะได้อยู่ on the same page แล้วช่วยกันบำบัดเด็กออทิสติกได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งที่บ้าน ที่โรงพยาบาล และโรงเรียน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image