‘ร.ร.จุฑารัตน์วิทยา’ โต้ข่าวปลอมวุฒิ ยันเปิดสอนตามกม. ฟ้องศธจ.ปทุมฯ สั่งระงับรับเด็กมิชอบ

กรณีที่นายชลำ อรรถธรรม เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.)ได้รับข้อมูลว่ามีโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี จัดการศึกษาไม่เป็นไปตามที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) คือมีการรับนักเรียนส่วนหนึ่งมาเรียน แต่ไม่อยู่ในระบบทะเบียนนักเรียนของโรงเรียน กลับนำมาไว้นอกบัญชี  โดยทางศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ปทุมธานี ซึ่งที่ผ่านมา ศธจ.ปทุมธานี ได้เข้าไปตรวจสอบเบื้องต้นพบความไม่ชอบมาพากล และอาจเกี่ยวข้องกับการปลอมวุฒิ ล่าสุดทางศธจ.ปทุมธานี ได้แจ้งความร้องทุกข์โรงเรียนดังกล่าวฐานปลอมแปลงเอกสารราชการ ทำหลักฐานเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการศึกษาไม่ตรงกับความเป็นจริงนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 19 มกราคม นายเมธชนนท์ ประจวบลาภ ที่ปรึกษาผู้อำนวยการด้านกฎหมายโรงเรียนจุฑารัตน์วิทยา กล่าวว่า ขอยอมรับว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของโรงเรียนจุฑารัตน์วิทยา แต่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และ ศธจ.ปทุมธานี อาจมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน เนื่องอาจจะไม่ได้ศึกษาข้อกฎหมายให้ดีก่อน ซึ่งข้อเท็จจริงโรงเรียนจุฑารัตน์วิทยา เป็นโรงเรียนเอกชนที่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งประเภทสามัญศึกษาและอนุญาตให้ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานทาง โรงเรียน จึงได้จัดทำโครงการ “จุฑารัตน์วิทยา พาขึ้นฝั่ง” ซึ่งเป็นโครงการที่ให้นักเรียนที่ลาออกกลางคัน ถูกไล่ออก หรือเรียนไม่จบการศึกษาเนื่องจากมีผลการเรียนติด 0 , ร , มส. , มผ. จากสถานศึกษาแห่งเดิม ย้ายมาเรียนโดยการเทียบโอนหน่วยกิตและมาสอบ เพื่อประเมินผลการเรียนตามมาตรา 26 แห่งพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่กำหนดให้สถานศึกษาสามารถกำหนดเครื่องมือการวัดผลประเมินผลได้ยืดหยุ่นตามบริบทของผู้เรียน นอกจากนี้นักเรียนรายใดที่มีประสบการณ์ทำงาน ฝึกอาชีพ ประกอบอาชีพในสถานประกอบการ ก็ยังสามารถเอาประสบการณ์ตรงนั้น  มาเทียบโอนเป็นหน่วยกิตการศึกษาขั้นพื้นฐานในระบบได้ ตามแนวทางที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) ออกคู่มือแนวทางการเทียบโอนไว้ รวมถึงยังสอดคล้องกับมาตรา 15 แห่งพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่กำหนดให้มีการเทียบโอนผลการเรียนระหว่างในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัยได้อีกด้วย

นายเมธชนนท์ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่โรงเรียนจัดทำบัญชีรายชื่อทะเบียนนักเรียนแยกออกไว้ 2 เล่มนั้น เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่านักเรียนกลุ่มใดขอรับเงินอุดหนุนตามโครงการเรียนฟรี 15 ปี จากรัฐบาลและนักเรียนกลุ่มใดไม่รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและที่ผ่านมาทางโรงเรียนได้ชี้แจงแนวทางการจัดการศึกษารูปแบบดังกล่าว ตามหลักของกฎหมายให้ สช. และ ศธจ.ปทุมธานี รับทราบแนวทางแล้ว แต่ผู้เกี่ยวข้องก็ปฏิเสธและยืนยันในคำพูดเดิมว่าโรงเรียนทำผิดกฎหมายมาโดยตลอด ซึ่งไม่ยอมฟังเหตุผลหรือศึกษาข้อกฎหมาย และได้มีหนังสือมาสั่งระงับไม่ให้โรงเรียนรับเด็กเข้าเรียนในโครงการนี้  กระทั่งมากล่าวหาว่าโรงเรียนปลอมวุฒิ และมีการแจ้งความ

“โรงเรียนจุฑารัตน์วิทยา ขอยืนยันว่าการดำเนินการจัดการศึกษาดังกล่าว เป็นไปตามหลักและเงื่อนไขของข้อกฎหมายที่โรงเรียนได้รับอนุญาตเอาไว้เมื่อตอนจัดตั้งโรงเรียน โดยเฉพาะการจัดการศึกษาตามพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่เปิดโอกาสให้ทุกสถานศึกษาสามารถดำเนินการได้ และการจัดการศึกษาในลักษณะเช่นนี้ โรงเรียนหนองชุมแสงวิทยา จังหวัดเพชรบุรี ก็เคยขอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความ และก็เคยมีความเห็นไปยังคณะรัฐมนตรี ตั้งแต่ปี 2558 แล้ว ว่าสถานศึกษาทุกแห่งสามารถจัดการศึกษาโดยการเปิดเทียบโอนผลการเรียนในลักษณะเช่นนี้ได้ ดังนั้น เมื่อโรงเรียนจุฑารัตน์วิทยาได้รับการอนุญาตให้จัดการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ย่อมมีสิทธิที่จะนำแนวทางหรือวิธีการปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรมาบังคับใช้เช่นเดียวกัน แต่ทางศธจ.กลับมาหนังสือสั่งระงับไม่ให้โรงเรียนรับเด็กตามโครงการนี้  ดังนั้นเมื่อปลายปี 2561 ที่ผ่านมาทางโรงเรียนจึงได้ฟ้องศาลปกครองกลาง กรณีที่ศธจ.ปทุมธานี สั่งระงับโครงการ โดยมิชอบ ทั้งที่ทางโรงเรียนเปิดสอนตามกฎหมาย ซึ่งศาลปกครองกลางรับเรื่องที่โรงเรียนฟ้องคดีต่อศาล ไว้พิจารณาตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2561 จากนี้ทางโรงเรียนตั้งใจว่าจะฟ้อง มาตรา 157 ตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบอีกคดีหนึ่ง ส่วนกับทางสช.นั้น ทางโรงเรียนก็ได้เข้าไปพูดคุยแล้วเป็น 10 รอบ แต่สช.ก็ไม่ยอมรับฟัง จากนี้คงจะคุยผ่านทางศาลอย่างเดียว  ” นายเมธชนนท์ กล่าว และว่า ทั้งนี้เนื่องจากกรณีดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ดังนั้น ทางโรงเรียนจึงระงับการรับเด็กเข้าเรียนตามโครงการดังกล่าวไปก่อน โดยที่ผ่านมารับเด็กเข้าเรียนไปแล้วประมาณ 4,000 คน จบการศึกษาแล้วประมาณ 3,900 คน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image