‘ครูตั้น’ สั่งสำรวจ ร.ร.ขยายโอกาส ปรับวิธีบริหาร-อัพคุณภาพนักเรียน

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ลงไปตรวจสอบจำนวนโรงเรียนขยายโอกาส และตรวจสอบว่าแต่ละแห่งมีนักเรียนเท่าใด หากเป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 น้อย ต้องหามาตรการที่ทำให้นักเรียนกลุ่มนี้ได้รับการเรียนการสอนที่ทั่วถึง และมีคุณภาพ เพราะส่วนตัวกังวลว่า หากเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก และจำนวนครูไม่พอ นักเรียนกลุ่มนี้จะไม่ได้รับการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ทั้งนี้ ต้องดูบริบทในพื้นที่ และโรงเรียนที่ใกล้เคียง ตนไม่ได้บอกให้ลดจำนวนโรงเรียนขยายโอกาส แต่อยากทำให้โรงเรียนขยายโอกาสเป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพ หากจำเป็นต้องปรับปรุง ก็ต้องทำให้นักเรียนได้รับการเรียนการสอนที่มีมาตรฐานสูงขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

“การปรับปรุงคุณภาพโรงเรียนขยายโอกาส คือให้ไปดูจำนวนนักเรียน ถ้าหากมีนักเรียน ม.1-3 น้อย เช่น 2-3 โรงเรียนที่ผมไปเห็นมา มีนักเรียน 3 ชั้นรวมกัน 10 คน ก็ให้ใช้วิธีการบริหารจัดการ โดยให้ไปเรียนในโรงเรียนมัธยมใกล้เคียง จัดรถรับส่ง ส่วนโรงเรียนเดิมให้เปิดสอนถึงชั้น ป.6 คิดว่าน่าจะทำให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยผมได้ให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปสำรวจตัวเลขนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาสทั่วประเทศ เมื่อได้ข้อมูลแล้ว คิดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในเดือนพฤษภาคม 2563 ส่วนจะให้โรงเรียนขยายโอกาสที่ส่งนักเรียนไปเรียนในโรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ งดรับนักเรียนในปีการศึกษาต่อไปหรือไม่นั้น สพฐ.ต้องหารือกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ในพื้นที่ เพราะบริบทของแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน” นายณัฏฐพล กล่าว

นายณัฏฐพลกล่าวต่อว่า การดำเนินการเรื่องนี้ มีองค์ประกอบหลายส่วนที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งขนาดของโรงเรียน นักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาสที่มีน้อย และโรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงไม่เกิน 6-10 กิโลเมตร ต้องผสมผสานกันหลายส่วน มั่นใจว่าการดำเนินการดังกล่าว ทำให้นักเรียนได้รับการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ และมาตรฐานสูงขึ้น การดำเนินการในส่วนนี้ ไม่ได้ตั้งเป้าจะยุบโรงเรียนขนาดเล็ก แต่เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เห็นอยู่ โดยเฉพาะจำนวนนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาสที่ลดลง

ด้านนายอำนาจ กล่าวว่า จากนี้ สพฐ.จะตั้งคณะทำงานขึ้นเพื่อดำเนินการในเรื่องนี้ การดำเนินการจะต้องดูข้อมูลเชิงปริมาณ และคุณภาพ คือสำรวจจำนวนนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาส และดูโรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ที่มีระยะทางไม่ไกลเกิน 6-10 กิโลเมตร เมื่อมีข้อมูลแล้วจะให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ต้นสังกัดของโรงเรียนขยายโอกาส หารือกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) จัดทำแผน และแนวทางมาตรการสนับสนุนดูแลนักเรียน โดยยึดถึงคุณภาพของเด็ก และการเรียนการสอนเป็นสำคัญ รวมถึง ทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง และชุมชน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image