‘เกศทิพย์’ ลงพื้นที่เชียงราย ร่วมผนึกกำลังสานต่อนโยบายพาน้องกลับมาเรียน

เกศทิพย์ลงพื้นที่เชียงราย ร่วมผนึกกำลังสานต่อนโยบายพาน้องกลับมาเรียน

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่โรงเรียนบ้านเกี๋ยง .ห้วยซ้อ .เชียงของ .เชียงราย นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตนลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยม แลพขับเคลื่อนโครงการพาน้องกลับมาเรียนตามนโยบาย ..ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ติดตามค้นหาเด็กตกหล่นและเด็กออกกลางคันให้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา โดยนายสมบูรณ์ ธรรมลังกา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) เชียงราย เขต 1 ในฐานะประธานและผู้ตรวจราชการกลุ่มพื้นที่การบริหารการศึกษาขั้นพื้นฐานประจำเขตตรวจราชการ ที่ 16 (พะเยาเชียงรายแพร่น่าน) และผู้บริหารการศึกษา สพท.ในจังหวัดเชียงราย ร่วมด้วย

นางเกศทิพย์ กล่าวว่า รู้สึกพึงพอใจกับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ที่ได้เห็นความใส่ใจของผู้บริหารโรงเรียนและครูทุกท่านที่มีต่อเด็กนักเรียน ตัวอย่างในโรงเรียนบ้านเกี๋ยงมีนักเรียนหายออกไปจากระบบการศึกษาจำนวน 2 ราย ทางโรงเรียนได้ค้นหา ติดตามแล้วพบว่ารายแรกเด็กชั้น .1 ย้ายติดตามผู้ปกครองไปต่างประเทศ ศึกษาต่อในโรงเรียน Purdy Elementary School รายที่สอง ชั้น .3 ย้ายติดตามผู้ปกครองไปต่างจังหวัดและศึกษาต่อในโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) แห่งหนึ่งและบันทึกสถานะการติดตามในระบบพาน้องกลับมาเรียนแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของทุกภาคส่วนในการนำนโยบายสู่การปฏิบัติให้ประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ที่สำคัญเป็นการป้องกันเด็กออกจากระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานให้เด็กได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพทุกคน

โครงการส่งเสริมโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษาพาน้องกลับมาเรียนสนองรับนโยบายของรัฐบาลไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังโดยให้ความสำคัญกับประชาชนทุกกลุ่มให้ได้รับสิทธิและโอกาสอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกันโดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบทำให้เด็กหลุดออกจากระบบการศึกษาจำนวนมากแนวทางการดำเนินงานติดตามค้นหาเด็กตกหล่นและเด็กออกกลางคันให้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา ศธ. และ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เล็งเห็นความสำคัญในการดำเนินการตามบทบาทและภารกิจการจัดการศึกษาตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล จึงจัดทำโครงการส่งเสริมโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษาพาน้องกลับมาเรียนเพื่อติดตามค้นหาเด็กตกหล่นและเด็กออกกลางคัน ให้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา และได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพเพื่อส่งเสริมให้เด็กที่กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา ได้รับการศึกษาอย่างน้อยจนจบการศึกษาภาคบังคับ และหรือได้ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นรวมถึงการฝึกอบรมอาชีพและพัฒนาฝีมือเพื่อการมีงานทำต่อไปนางเกศทิพย์ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image