ผอ.เขตฯ วอน ศธ.อัดฉีด ‘ร.ร.เล็ก’ เพิ่ม หนุนครูวิชาหลัก-สื่อการสอน-เทคโนโลยีดิจิทัล

ผอ.เขตฯ วอน ศธ.อัดฉีด ‘ร.ร.เล็ก’ เพิ่ม หนุนครูวิชาหลัก-สื่อการสอน-เทคโนโลยีดิจิทัล ‘สมพงษ์’ จี้ปรับสวัสดิการ-หลักสูตรเฉพาะกลุ่ม

ว่าที่ ร.ท.สุเวศ กลับศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) นครศรีธรรมราช เขต 4 เปิดเผยว่า สพป.นครศรีธรรมราช เขต 4 มีโรงเรียน 132 แห่ง ในจำนวนนี้มีโรงเรียนขนาดเล็ก 65 แห่ง ซึ่งการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กนั้นได้ดูแลหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องทุนการศึกษา เช่น จัดโครงการวันเกิดนี้พี่ให้น้อง โดยเปิดรับบริจาคเงินมาเป็นทุนการศึกษาให้เด็กที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ หรือจัดโครงการเดินวิ่งเพื่อน้อง เพื่อมอบทุนการศึกษาให้เด็กยากจน เป็นต้น นอกจากนี้ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ได้สร้างผลกระทบกับโรงเรียน นักเรียน และครู โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดเล็กที่ขาดแคลนงบประมาณและครู บางแห่งมีครู 1-2 คน และไม่มีผู้อำนวยการโรงเรียนถึง 30 แห่ง ทำให้โรงเรียนเหล่านี้อยู่ท่ามกลางความขาดแคลน เขตพื้นที่ต้องบริหารจัดการโดยให้ผู้อำนวยการโรงเรียนที่มีความสามารถ มีศักยภาพ และอยู่ในละแวกเดียวกัน รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม ในเรื่องร้ายก็ยังพบเรื่องดี คือผู้อำนวยการโรงเรียนสามารถแชร์ทรัพยากรร่วมกันได้ และทำให้เด็กได้รับความรู้อย่างเต็มที่

“ที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีนโยบายให้เขตพื้นที่พัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กให้เป็นโรงเรียนคุณภาพของชุมชน โดยสร้างโรงเรียนหนึ่งให้มีคุณภาพ เพื่อดึงให้ผู้ปกครองของนักเรียนได้เห็นคุณภาพ และส่งลูกมาเรียน แต่ในความเป็นจริง การจะให้เด็กมาเรียนรวมในโรงเรียนใดโรงเรียนหนึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก แม้ ศธ.จะมีรถรับส่งนักเรียน แต่ความเชื่อมั่นของผู้ปกครอง และความต้องการของชุมชน อยากให้เด็กได้เรียนในโรงเรียนใกล้บ้านมากกว่า มองว่าถ้าจะให้โรงเรียนขนาดเล็กอยู่ได้ ควรสนับสนุนทรัพยากรเพิ่ม แม้มีครูไม่ครบชั้นแต่ขอให้มีครูวิชาหลักๆ เป็นต้น” ว่าที่ ร.ท.สุเวศกล่าว

ว่าที่ ร.ต.ทวีศักดิ์ นามศรี ผู้อำนวยการ สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 กล่าวว่า สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 มีโรงเรียน 258 แห่ง เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก 160 แห่ง ในจำนวนนี้มีบางแห่งที่ขาดแคลนครู บางแห่งขาดแคลนผู้อำนวยการโรงเรียน ในการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กนั้น เขตพื้นที่ได้ปฏิบัติตามนโยบายการสร้างโรงเรียนคุณภาพ โดยสร้างโรงเรียนหนึ่งให้มีคุณภาพ มีครูครบ เพื่อให้โรงเรียนรอบๆ ส่งนักเรียนเข้ามาเรียน

“เห็นด้วยในการสร้างคุณภาพของโรงเรียน แต่อย่าพูดถึงการยุบ เพราะท้องถิ่นยังมีความรัก มองว่าโรงเรียนคือส่วนหนึ่งของชุมชน แต่ควรจะสนับสนุนด้านอื่นๆ เพื่อให้เด็กมาเรียนโรงเรียนคุณภาพ เช่น ค่ายานพาหนะ สื่อการเรียนการสอน ให้ครูใช้ให้เกิดประโยชน์กับนักเรียนทุกคน สนับสนุนคอมพิวเตอร์ที่มีคุณภาพอย่างพอเพียง หรือเทคโนโลยีดิจิทัลอื่นๆ มาช่วยในการเรียนรู้ จะสร้างให้เด็กได้เรียนรู้อย่างมีคุณภาพ” ว่าที่ ร.ต.ทวีศักดิ์กล่าว

Advertisement

ศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ นักวิชาการด้านการศึกษา กล่าวว่า เสียงสะท้อนของผู้อำนวยการเขตพื้นที่เป็นเรื่องสำคัญที่ ศธ.ต้องรับฟัง มองว่านโยบายโรงเรียนคุณภาพเป็นการตัดเสื้อโหล กำหนดรูปแบบบริหารรูปแบบเดียวจากส่วนกลางลงไปในพื้นที่ ซึ่งอาจไม่ตอบโจทย์ มองว่าโรงเรียนขนาดเล็กต้องปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ เช่น อาจสนับสนุนสวัสดิการเพิ่มเติมให้เด็กกลุ่มนี้โดยเฉพาะ พร้อมกับออกแบบหลักสูตรการเรียนรู้ใหม่ โดยให้โรงเรียนออกแบบหลักสูตรเชิงบูรณาการ สอนทักษะพื้นฐาน ดึงชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม เปลี่ยนโรงเรียนเป็นศูนย์การเรียนรู้ นำเด็กเข้าไปเรียนวิชาชีพ เรียนภูมิปัญญา เรียนกับปราชญ์ท้องถิ่น ซึ่งจะทำให้โรงเรียนมีคุณภาพ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image