รายงานการศึกษา : ไทยเบฟ-ม.หอการค้าไทย ร่วมปั้น ‘ผู้ประกอบการสังคม’

รายงานการศึกษา : ไทยเบฟ-ม.หอการค้าไทย ร่วมปั้น ‘ผู้ประกอบการสังคม’

เป็นปีที่ 12 ที่ มูลนิธิสิริวัฒนภักดี โดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เดินหน้าโครงการ Beta Young Entrepreneur ที่เป็นความร่วมมือระหว่าง หอการค้าไทย และ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ปั้นเด็กรุ่นใหม่เพื่อเป็นผู้ประกอบการเพื่อสังคม มีการเรียนการสอนแตกต่างจากหลักสูตรทั่วไป เน้นผลิตบัณฑิตสาขาวิชา Entrepreneurship สามารถเป็นผู้ประกอบการที่มีความสำเร็จทางธุรกิจในอนาคต โดยคัดเลือก Beta Young Entrepreneur เพื่อสรรหา และคัดเลือกนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งนักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับการสนับสนุนในเรื่องต่างๆ อาทิ ทุนค่าใช้จ่ายรายเดือน ทุนในการทำธุรกิจตั้งต้น การฝึกงาน รวมถึง การเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของไทยเบฟ เพื่อช่วยส่งเสริมพัฒนาทักษะ ความรู้ความสามารถของนักศึกษาให้เติบโตไปเป็นผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม

ซึ่ง ภาวินี ไชยสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ร่วมเปิดค่ายเฟ้นหา 20 ว่าที่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ พร้อมรับทุนการศึกษา และโอกาสในการเริ่มต้นธุรกิจด้วยเงินทุนการทำธุรกิจตลอดหลักสูตร 4 ปี เมื่อเร็วๆ นี้ ที่สโมสรราชพฤกษ์

Advertisement

ดร.ศุภสัณห์ ปรีดาวิภาต รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย หนึ่งในคณะกรรมการคัดเลือกฯ กล่าวถึงหลักเกณฑ์การคัดเลือกนักศึกษาเข้าโครงการว่า จะดูว่าน้องๆ มีแนวคิดเรื่องความคิดสร้างสรรค์ มีแนวคิดในเรื่องของธุรกิจที่จะเป็นผู้ประกอบการที่ดีของสังคมหรือไม่ รวมถึง คำนึงถึงสิ่งที่จะทำในอนาคต ว่าส่งผลกระทบ และสร้างให้สังคมดีขึ้นอย่างไร สิ่งที่น้องๆ จะได้รับ คือประสบกาณ์ที่ดี ได้เจอเพื่อนใหม่ ได้มิตรภาพดีๆ ได้ความรู้จากวิทยากร ซึ่งจะทำให้น้องๆ เกิดการพัฒนาความสามารถในค่าย และนำเสนอโครงการที่ดี โจทย์ในการนำเสนอในปีนี้จะเป็นเรื่อง Waste Management หรือการจัดการเรื่องของขยะ จึงอยากเห็นไอเดียของน้องๆ รุ่นใหม่ ว่าเขามีความคิด มีแผนที่จะจัดการขยะที่เป็นกระดาษเหลือใช้ การจัดการเรื่องของ Food Waste และเรื่องของ Food Circus

Advertisement

นักศึกษาที่เข้าร่วมคัดเลือกในโครงการ นายสหพงษ์ เพชรวิโรจน์ชัย (เฟิร์ส) นักศึกษาชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เล่าว่า ได้ประสบการณ์หลายอย่าง เช่น การทำ Pitching เกี่ยวกับเรื่องขยะ เป็นการ Research ที่คิดว่าหามาทั้งหมดแล้ว แต่สุดท้ายหามาได้นิดเดียว เข้าค่าย 3 วัน ได้ประสบการณ์ในการฝึกตัวเองหลายอย่าง รวมถึง ได้รู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้ ในสิ่งที่ไม่เคยคาดคิด ประทับใจ ได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ ได้ปรับตัว รู้จักฟัง และยอมรับความคิดเห็นคนอื่นๆ ขณะเดียวกันคนอื่นก็ฟัง และยอมรับในความคิดเห็นของเราเช่นกัน

ปิดท้ายที่ น.ส.ปพิชญา วุ่นซิ้ว (พีช) นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ยินว่าโครงการนี้สนับสนุนการทำธุรกิจของนักศึกษา เมื่อได้รับคัดเลือกก็จะมีโอกาสฝึกงานกับไทยเบฟ ได้ลองทำกิจกรรมหลายๆ อย่างที่ไม่เคยทำ การเข้าค่ายครั้งนี้ได้ความรู้จากรุ่นพี่เรื่องการทำธุรกิจ ได้เจอเพื่อนๆ ต่างคณะ ต่างสาขา ที่ไม่เคยคุยกัน มีประสบการณ์ไม่เหมือนกัน มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน แต่หากไม่ได้รับการคัดเลือก ก็คงไม่เสียใจมาก ถือว่าได้รับประสบการณ์มากเพียงพอแล้ว รู้สึกว่าได้เปิดโอกาสให้กับตัวเองมากแล้ว

นับเป็นโครงการที่สร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชน ที่มีความใฝ่ฝันอยากเป็นผู้ประกอบการ ให้ได้เรียนรู้ และศึกษาการทำธุรกิจเชิงลึก ผ่านประสบการณ์ของนักธุรกิจโดยตรง พร้อมร่วมผลักดันในการสร้างผู้ประกอบการที่มีความสำเร็จทางธุรกิจในอนาคต

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image