สกศ.ถอดบทเรียนความสำเร็จ “ครูสอนดี-ร.ร.คุณภาพดี” เป็นต้นแบบปฏิรูปเรียนรู้

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมสัมมนาเผยแพร่รายงานผลการติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา ตามแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2552-2559 (ฉบับปรับปรุง) เมื่อเร็วๆ นี้ มีข้อเสนอแนะจากผู้ทรงคุณวุฒิว่าหากจะแก้วิกฤตปัญหาการศึกษาของไทย สกศ.ควรจะต้องดำเนินการใน 2 เรื่อง ดังนี้ เรื่องแรก ถอดบทเรียนความสำเร็จของครูที่ยกระดับคุณภาพการเรียนการสอน ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้มีทักษะการคิดวิเคราะห์จนประสบผลสำเร็จ มาเผยแพร่เพื่อให้ครูได้รับรู้และนำไปใช้เป็นต้นแบบในปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน 2.ถอดบทเรียนการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ที่สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ให้การรับรองในระดับดีมาก โดยในส่วนนี้ให้นำมาใช้เป็นต้นแบบในการปฏิรูปการเรียนรู้

“จากข้อเสนอดังกล่าวผมจึงได้มอบหมายให้สำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ (สมร.) ของสกศ.ไปถอดบทเรียนความสำเร็จของครู โดยสำรวจข้อมูลและเน้นศึกษาสภาพการสอนและลักษณะของรูปแบบการสอนที่แตกต่างกันไปของครูทั่วประเทศ ซึ่งต้องจำแนกระดับการศึกษาด้วย ขณะเดียวกัน ให้ดำเนินการถอดบทเรียนการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษาที่ สมศ.รับรองในระดับดีมากมาเผยแพร่ให้กับครูนำไปศึกษาด้วย”นายกมล กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image