‘ช่องวัน’ กับการลงทุนหวังผล ภายใต้กลยุทธกับความฉลาด

“ดีขึ้นเรื่อยๆ ครับ” ป้อน นิพนธ์ ผิวเณร ผู้อำนวยการ สายงานการผลิตละครช่องวัน บอกกับ  ‘มติชน’ อย่างนั้น เมื่อการสนทนาพามาถึงเรื่องของผลตอบรับจากผู้ชมที่มีต่อละครของสถานี

ป้อน-นิพนธ์ ผิวเณร
ป้อน-นิพนธ์ ผิวเณร

ก่อนบอกต่อ “เพราะเราไม่เคยอ่อนข้อเรื่องคอนเทนท์ เราเข้มกับคอนเทนท์มากขึ้น และไม่ใช่แค่ละครอย่างเดียว แต่กับทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นข่าว หรือโปรแกรมต่างๆ”

“เราต้องการความเข้มข้นของคอนเทนท์เพื่อตรึงคนให้อยู่ให้ได้”

“นี่ไม่ได้พูดเกินเลยนะ” บอกพลางหัวเราะ

Advertisement

“แต่พอเป็นสงครามคอนเทนท์ ก็ต้องเลือกดีๆ ว่าเรื่องไหนมันเหมาะ เรื่องไหนควรจะฉาย และเรื่องไหนที่ทำมาแล้วมีข้อบกพร่อง ต้องแก้ คือทำจริงจังมาก ไม่มีการทำกลางๆ ทำแบบเออๆ เหมือนคนอื่น ต้องทำดีกว่าคนอื่น ไม่เหมือนคนอื่น หรือน่าสนใจกว่าคนอื่น”

โดยทั้งหมดนั้นเขาว่าจะเป็นไปภายใต้กลยุทธ “ทำในสิ่งที่ถนัดและคนอื่นทำไม่ได้”

สงครามนางงาม 2
สงครามนางงาม 2

“คุณจะเห็นละครพลอตจากช่องเรามากขึ้น เห็นเรื่องแปลกๆ มากขึ้น คือละครคู่จิ้นเราจะทำประมาณหนึ่ง เพราะว่าดาราของเราไม่ได้มีเยอะขนาดที่จะไปสู้กับช่อง 3 หรือช่องอื่นๆ ที่เน้นกลยุทธเรื่องดารา ดังนั้นเราจะเน้นคอนเทนต์ เรื่องสตอรี่ เรื่องบท เรื่องตัวโปรเจ็กต์ ส่วนเรื่องจากนิยายไม่ได้แปลว่าเราจะไม่ทำ แต่เราจะทำอย่างชาญฉลาด ถ้าเกิดทำแล้วแค่ได้ฉาย อย่าไปทำ เพราะยังไงๆ เราก็สู้เขาไม่ได้ ดาราเขาใหญ่กว่าเยอะแยะ ทำไปแล้วเปลืองเงินทำทำไม”

Advertisement

“ปีที่แล้วสำหรับเรา คือปีที่ลองและเรียนรู้” โดยได้เรียนรู้หลายอย่าง เช่น “ถ้าทำละครพระเอก นางเอก เหมือนคนอื่นเขา และประมาณหนึ่งจะไม่รอด เพราะดาราเขาใหญ่มาก ดังนั้นจะโง่ไปอยู่ในเกมเขาทำไม”

เพชรฆาตดาวโจร
เพชรฆาตดาวโจร

สิ่งที่ช่องวันพยายามทำจึงเป็นการเน้นความแตกต่าง
“เหมือนร้านอาหาร ถ้าเขาทำกะเพราหมูสับไข่ดาวได้อร่อยคุณก็ต้องหาก๋วยเตี๋ยวเรือที่แซ่บเหมือนกัน”

หากกระนั้นก็ต้องยอมรับว่าบางครั้ง สำหรับบางเรื่องเรตติ้งผู้ชมที่หวังไว้ก็ไม่ได้อย่างใจคิด
“แต่ละครช่วงแรกๆ เรตติ้งยังไงก็ลำบาก แต่เรารู้ตั้งแต่แรกอยู่แล้วว่า ถ้าเราไม่ทำคนก็ไม่หันมามอง แล้วก็จะไม่มีโมเมนตั้มที่จะเกิดด้วยคอนเทนต์ รู้อยู่แล้วว่าฉายยังไงก็เป็นอย่างนี้ แต่ต้องทำ เพราะไม่งั้นคนก็จะจำช่องไม่ได้ ดังนั้นละครเรื่องแรกๆ อาจไม่เปรี้ยงเป็นเรื่องปกติ แต่มันเป็นการลงทุน”

“อย่าบอกว่าลงทุนตรงนั้นแล้วคุณต้องได้กลับมา ไม่ มันคือเงินโปรโมตช่องที่ซ่อนอยู่ในนั้น เลยคิดว่ามันไม่ได้ขาดทุน เพราะจริงๆ แล้วมันดีกว่าที่จะเอาเงินไปซื้อมีเดียที่คนดูมองไม่เห็นและไม่น่าสนใจ”

ที่เหลือก็แค่รอเวลาให้การลงทุนและลงแรงผลิดอกออกผล และส่งให้ช่องวันติดอับดับ 1 ใน 4 สถานีโทรทัศน์ยอดนิยม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image