มองการพิทักษ์สังคมแบบญี่ปุ่น ผ่านซีรีส์ ‘เซนเรียวกุไก โซสะกัน’

นักสืบหัดลงพื้นที่ พิทักษ์สังคมแบบญี่ปุ่น

หนังชุดตำรวจนักสืบญี่ปุ่น 10 ตอนจบมาแปลกเมื่อปี 2557 ทั้งสนุกครื้นเครง ได้ความคิด และเห็นการกระตุ้นสังคมอย่างเป็นรูปธรรมผ่านเนื้อหา การทำงานและการตัดสินใจของตัวละคร

เซนเรียวกุไก โซสะกัน (senryokugai sosakan) หรือการสั่งงานตำรวจนักสืบ เริ่มด้วยนางเอกสาวสวยน่ารัก เอมิ ทาเคอิ ซึ่งเล่นหนังชุดนี้เป็นเรื่องแรกประเดิมอายุ 20 ปี หลังผ่านงานในวงการมาก่อนหน้านี้นาน เป็นสารวัตรตำรวจที่ผู้บัญชาการส่งมาเป็นตำรวจสืบสวนหัดลงพื้นที่ โดยมีพระเอก ทะกะฮิโระ นายตำรวจยศต่ำกว่าเป็นพี่เลี้ยง

20140111212937s

Advertisement

แต่มีคำกำชับพิเศษมาจากรองผู้บัญชาการ ผ่านหัวหน้าแผนกสืบสวนกองอาชญากรรม โนะริโตะ ยะชิมะ ว่าให้พี่เลี้ยงมีหน้าที่กันเธอออกจากการลงพื้นที่ทุกครั้งที่เกิดคดี โดยไม่มีใครเข้าใจว่าทำไม

หนังแต่ละตอนจึงดำเนินไปลักษณะว่า คดีก็เดินไป เจ้าหน้าที่ในแผนกก็ทำงานไป นางเอกที่ถูกให้เก็บกวาดโต๊ะทำความสะอาดห้องทำงานของแผนก ก็พยายามหาทางเข้าร่วมในคดี โดยพี่เลี้ยงต้องหัวหมุนไปด้วย

ซึ่งแน่นอนว่า เธอก็ต้องเป็นผู้คิดไขคดีแต่ละกรณีลุล่วง จับผู้ร้ายได้ในที่สุด

Advertisement

หากมีมุขทิ้งท้ายอยู่ว่า แต่ละคดีที่ส่วนมากเป็นปัญหาสังคม เช่น หมอที่รักษาคนไข้ผิด หรือเด็กที่ฆ่าเพื่อนนักเรียนเพราะถูกรังแกนั้น เธอใส่กุญแจมือหมอใหญ่ที่ปกป้องชื่อเสียงโรงพยาบาลมากกว่าห่วงคนไข้ หรือบรรดาครูที่ไม่ใส่ใจกับเด็กซึ่งมีปัญหา เพราะว่าไม่ได้จัดการกับสาเหตุจนเกิดเรื่องราวบานปลาย

และแม้ ด้วยความที่หนังชุดญี่ปุ่นเกือบทั้งหมด ตั้งระเบียบวินัยกันเองหรือตกลงเป็นกติกาอย่างไรไม่รู้ ที่ต้องไม่ยาวเกินสิบตอน ดังนั้น รายละเอียดหลายลักษณะที่ไม่ซับซ้อนหรืออธิบายได้ง่าย จึงมักถูกรวบด้วยถ้อยคำสักประโยค หรือฉากสักฉากที่อาจดูเหมือนบังเอิญหรือบังคับเหตุการณ์ไปหน่อย มิให้ใช้เวลาเกินจำเป็นในการชักจูงหลอกล่อผู้ชม หรือขยี้อารมณ์ผู้ชม อย่างหนังชุดเกาหลีชอบทำ เพื่อให้หนังจบตามเวลาที่ต้องการ

13895015019d353-big-1

แต่หนังก็มีรสชาติความบันเทิงครบถ้วน ทั้งให้ความคิดเกี่ยวกับการทำงาน กระบวนการยุติธรรม ความขัดแย้งในใจตัวละคร เช่น การจับกุมผู้บริสุทธิ์อย่างแม่ที่ยอมรับผิดแทนลูก ถูกต้องหรือไม่ การลงพื้นที่ของตำรวจซึ่งมักพบความสับสนต่างๆ ที่เป็นสีเทาระหว่างดำกับขาว ใช่เหตุที่แท้ที่รองผู้บัญชาการป้องกันไม่ให้สารวัตรหญิงทำงานจริงแท้หรือ

รูปแบบหนังชุดนี้ทำจากนิยายของ เค นิตะโดะริ ปี 2555 ที่ได้ โชจิ โกะกะมิ นักแสดง ผู้กำกับ ผู้เขียนบทหนังหรือละครสำหรับรายการพิเศษ มาเขียนบทหนังชุดเป็นเรื่องแรก ยังขำขันพิสดารเมื่อการไขคดีแต่ละรายแหวกแนวไปต่างๆ บางครั้งเหยื่อฆาตกรรมตายแล้วยังลุกขึ้นมาตอบคำถามเอง หรือแม่บ้านในคดีมาเสนอตัวออกความเห็นไปต่างๆ

กระทั่งตอนจบแต่ละตอนที่มักมีการโฆษณาขายหนังชุด หรือขายเพลงประกอบ ที่นักแสดงทั้งหมดออกมาร่วมกันโฆษณา หลายตอนกระซิบกันเองให้ผู้ชมได้ยินว่า ตอนนี้งบหมดไม่มีตัวอย่างตอนหน้าให้ดูนะ

หรือบางตอน ตัวละครกำลังเล่นๆ ในเรื่อง กลับบอกกันว่า ตอนนี้ก็ไม่มีตัวอย่างตอนหน้าให้ดูเหมือนกัน – ฮา

ที่เด็ดก็คือ ในท้ายสุดของหนังตอนพิเศษ ที่ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลถามไปยังผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งนางเอกถูกส่งกลับไป ว่าจะให้เธอกลับมาลงพื้นที่ต่ออีกหน่อยได้หรือเปล่า

ผู้บัญชาการสำนักงานบอกว่า ก็ขึ้นอยู่กับเรทติ้งหนังชุดนี้แหละ ว่าจะให้กลับมาได้หรือไม่ได้.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image